Thứ Tư, 06/06/2012, 19:52 (GMT+7)
.

Cựu chiến binh tỏa sáng giữa đời thường

10 năm liền được bình chọn danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh”, cựu chiến binh (CCB) Lê Hoàng Nam (sinh năm 1954, ở ấp 4, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy) là điển hình về ý chí và nghị lực vượt khó.

Với vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, ông còn tích cực vận động hỗ trợ đồng đội và hộ nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. 

Ở một xã đầu nguồn vùng lũ như Mỹ Thành Bắc, cách đây hơn 30 năm, gia đình ông Nam cũng như bao nông dân khác phải đối diện với những rủi ro trong sản xuất khi hàng năm đều chịu cảnh lũ lụt.

Tài sản lập nghiệp của vợ chồng ông khi ra riêng là 3 công ruộng canh tác không mấy hiệu quả, vụ được vụ thất. Cuộc sống càng túng thiếu khi 3 đứa con lần lượt chào đời, vợ chồng ông phải đi giặm lúa, sạ lúa mướn… mới đủ chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Thiên nhiên thách thức lòng kiên nhẫn của con người nhưng phẩm chất người lính đã được tôi luyện trong môi trường quân đội cho ông nghị lực vượt qua khó khăn. Vất vả hàng chục năm, quyết tâm bám trụ và làm giàu trên đất lúa, năm 1994, vợ chồng ông dành dụm mua thêm 14 công ruộng. Không có máy móc nên hàng ngày ông cùng vợ, người tay cuốc, người xới đất đến tối mịt mới ngừng công việc.

Nhìn ta, nhìn người, ông nghiệm ra rằng làm nghề nông không chỉ cần cù, chịu khó là đủ, phải biết tính toán chuyển đổi cơ cấu canh tác hợp lý để giảm chi phí, tăng năng suất và biết chọn giống tốt, phù hợp với thị trường tiêu thụ.

Thông qua tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật và đọc báo, xem đài, ông vận dụng nhiều kiến thức hữu ích vào thực tế sản xuất. Để tăng thu nhập, ông đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố và duy trì thường xuyên 5 con heo sinh sản để bán con giống. Cần cù lao động và kiên trì, chục năm nay, ông Nam đã có một cơ ngơi khá khang trang và là “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh” nhiều năm liền.

Không chỉ chí thú làm ăn, ông Nam còn là CCB nòng cốt, gương mẫu. Sinh ra ở một xã giàu truyền thống cách mạng, năm 18 tuổi, ông tình nguyện tham gia du kích xã. Sau năm 1975, ông công tác trong ngành Công an. Năm 1982, ông về địa phương và tham gia công tác ở nhiều đoàn thể khác nhau, ở vị trí nào, ông cũng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2008, khi giữ vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc, với trách nhiệm và uy tín của mình, ông luôn tận tâm với công việc, hết lòng vì công tác từ thiện. Chỉ riêng trong năm 2011, ông đã trực tiếp vận động xây tặng 4 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho hội viên CCB và học sinh trường THCS Mỹ Thành Bắc.

Ông còn vận động hàng chục suất học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp tục đến trường. Gia đình ông cũng đã hiến hơn 1.200 m2 đất để mở rộng kinh cấp 2 dẫn nước tưới, tiêu cho đồng ruộng và xây dựng tuyến đường Bắc Cả Gáo (liên xã Mỹ Thành Bắc – Mỹ Thành Nam). Việc làm của ông có sức thuyết phục rất lớn với hội viên CCB, hội viên chữ thập đỏ và những hộ dân trong khu vực.

Cây lành cho trái ngọt, các con ông Nam đều hiếu thảo với cha mẹ và có việc làm ổn định. Gia đình ông được bình chọn là “Gia đình Văn hóa” tiêu biểu nhiều năm liền; bản thân ông đã nhận nhiều giấy khen về thành tích trong công tác Hội Chữ thập đỏ, sản xuất - kinh doanh giỏi, hiến đất xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng gia đình văn hóa...

Đó là những ghi nhận dành cho gia đình của CCB Lê Hoàng Nam, một tấm gương tỏa sáng ở một xã vùng sâu, vùng xa..

TRƯỜNG GIANG
 

.
.
.