Thứ Hai, 08/10/2012, 08:27 (GMT+7)
.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Thầy thuốc hệ dự phòng làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Từ kết quả thực hiện Cuộc vận động lớn chuyển sang học tập và làm theo Bác thường xuyên, Chi bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã xây dựng mô hình mới, xem việc học tập và làm theo Bác là động lực để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Chi ủy luôn chú ý những cách làm sáng tạo, xây dựng các chuyên đề học tập và làm theo Bác cụ thể, phù hợp với điều kiện của đơn vị; đồng thời tích cực chỉ đạo rà soát, bổ sung và hướng dẫn thực hiện những chuẩn mực đạo đức của Bác phù hợp với ngành và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình thực tế của đơn vị.

Trên tinh thần đó, từng cán bộ, đảng viên đăng ký những phần việc học tập và làm theo Bác thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ, chức trách của mình. Ông Võ Thành Nghiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đăng ký phần việc làm theo Bác như sau: Cương quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội ở đơn vị. Thực hành tiết kiệm vật tư, trang thiết bị. Sửa đổi lối làm việc trong tiếp xúc, ứng xử với khách hàng đến liên hệ công tác, không để bị phản ánh làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, đơn vị.

Tổ chức tẩm mùng bằng hóa chất để diệt muỗi phòng bệnh sốt rét và diễn tập phòng, chống cúm A H5N1.
Tổ chức tẩm mùng bằng hóa chất để diệt muỗi phòng bệnh sốt rét và diễn tập phòng, chống cúm A H5N1.

Phó Bí thư Chi bộ, Quyền Trưởng khoa Xét nghiệm Võ Thanh Bình đăng ký phần việc làm theo Bác như sau: Có kế hoạch làm việc cụ thể, sát hợp với thực tiễn và phân công công việc cho các thành viên trong khoa rõ ràng, cụ thể, phù hợp với năng lực của từng người. Phối hợp với các khoa, phòng thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Giám sát hoạt động của khoa, có biện pháp củng cố kịp thời để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Chị Lê Thị Tuyết Vân đăng ký làm theo Bác với những phần việc rất thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của mình. Đó là giám sát muối Iot, sàng lọc đái tháo đường, giám sát dinh dưỡng, điều tra dinh dưỡng đúng chỉ tiêu và kế hoạch đã đề ra.

Bí thư Chi bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lê Đăng Ngạn cho biết: Năm 2012, chi bộ đăng ký thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. Chi bộ cụ thể hóa thành 9 chuyên đề sinh hoạt trọng tâm: Công tác quản lý, phân công công tác và nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình…

Sau khi cán bộ, đảng viên đăng ký những phần việc làm theo Bác, cấp ủy và Ban Giám đốc Trung tâm sẽ giám sát việc làm theo Bác của từng người, kịp thời biểu dương, động viên những nhân tố tích cực; đồng thời phê phán, ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực, lệch lạc, nói không đi đôi với làm… Từ đó đã tác động tích cực đến việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Từ sự nỗ lực của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong điều kiện nguồn nhân lực của ngành Y tế hệ dự phòng chưa đáp ứng cho hoạt động phòng chống dịch, nhưng thời gian qua ngành đã kiểm soát tốt các dịch bệnh, không để dịch bùng phát.

Hầu hết ca mắc bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 48/2010/BYT của Bộ Y tế quy định đều giảm, cụ thể: Trong năm 2010 có 12/28 bệnh giảm, 10 bệnh không xảy ra, trong đó có bệnh tả và cúm A H5N1 không xuất hiện trở lại. Trong nhóm bệnh giảm, có 4 bệnh thuộc nhóm bệnh đường ruột là tiêu chảy, lỵ trực trùng, lỵ amib và thương hàn. Nhóm bệnh trong trường học có 2/4 bệnh giảm, trong đó bệnh rubella (+) có giảm đối với ca xác định và bệnh quai bị không xuất hiện ổ dịch, số ca mắc giảm đáng kể…

Riêng 6 tháng đầu năm nay đã tổ chức tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt tiến độ kế hoạch đề ra trong từng tháng. Tỷ lệ tiêm chủng gây miễn dịch cơ bản cho trẻ dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh đạt chỉ tiêu đề ra, với tỷ lệ tương đương 8%/tháng. Về 10 bệnh truyền nhiễm trong Dự án Tiêm chủng mở rộng, có 6 bệnh không xảy ra, so cùng kỳ năm 2011 có 3 bệnh giảm là sởi, viêm gan virus và thương hàn. Trong số bệnh tăng so cùng kỳ năm trước, số ca mắc tăng không đáng kể, đặc biệt là không xảy ra trường hợp tử vong.

Duy trì được thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, không có ca bại liệt do virus hoang dại. Trong số 28 bệnh truyền nhiễm trong hệ thống giám sát chỉ có 5 bệnh tăng, 10 bệnh giảm, 1 bệnh tương đương cùng kỳ năm ngoái và 12 bệnh không xảy ra… Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, trong 6 tháng đầu năm nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh còn tiết kiệm được 31 triệu đồng từ các khoản văn phòng phẩm, phí thông tin liên lạc, điện, nước, công tác phí, nghiệp vụ chuyên môn…

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành việc làm thường xuyên và đạt kết quả tốt, Bí thư Chi bộ Lê Đăng Ngạn chia sẻ kinh nghiệm:

Cấp ủy và người đứng đầu cần chủ động, sáng tạo trong xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ đạo thực hiện, làm gương cho cán bộ, đảng viên, viên chức tham gia. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và viên chức.

Phải kiên trì chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát để từng bước đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị. Xác định rõ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và lấy kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức để đánh giá cán bộ, đảng viên, viên chức.

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.