Chủ Nhật, 09/06/2013, 06:31 (GMT+7)
.

Ông Nguyễn Văn Khải: Học Bác ở lòng yêu thương con người

Ghi nhớ lời Bác dạy: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, với cương vị là Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Cẩm Sơn (Cai Lậy), ông Nguyễn Văn Khải đã cùng với cán bộ Hội đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động từ thiện nhân đạo ở địa phương với mong muốn cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Ông Khải tặng quà cho nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam nhân dịp Tết
Ông Khải tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam nhân dịp Tết Nguyên đán.

Trở về từ cuộc chiến, sức khỏe suy yếu đi nhiều do ảnh hưởng của chất độc hóa học của giặc và thứ chất độc ác nghiệt ấy đã thấm sâu vào cơ thể ông. Hòa bình lập lại, nhìn đâu đâu cũng có đồng bào ta bị nhiễm chất độc hóa học - cái thứ chất độc đã sát hại và để lại di chứng cho biết bao con người vô tội, có người liệt tay, liệt chân, có người bị biến dạng cơ thể...

Trước cảnh đó, nhớ đến lời dạy của Bác phải quan tâm và giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống này, ông tự nguyện gia nhập vào Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin của xã với mong muốn cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam của những mảnh đời kém may mắn. Bởi hơn ai hết, ông hiểu được nỗi đau và những hậu quả do chất độc hóa học để lại là vô cùng đau đớn.

Với suy nghĩ đó, ông cùng những cán bộ Hội cẩn thận lập danh sách nạn nhân chất độc da cam của xã, cố gắng không để bỏ sót nạn nhân nào. Ông thường xuyên đi vận động các nguồn tài trợ để gây quỹ nạn nhân chất độc da cam; đi đến từng gia đình có nạn nhân để động viên thăm hỏi và tìm cách giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

Chỉ tính riêng trong năm 2012, ông cùng với các hội viên khác vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp được trên 120 triệu đồng, xây dựng 2 nhà cho nạn nhân, hỗ trợ mỗi tháng 200.000 đồng cho 2 nạn nhân có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn (trong 3 năm liền).

Ngày ngày, ông cùng các hội viên miệt mài với công việc dù chưa có một chế độ phụ cấp nào. Ông Khải tâm sự: “Trở về từ cuộc sống thời chiến, hậu quả của  chất đọc hóa học để lại là đau đớn vô cùng, ngay bản thân tôi bị nhiễm thứ chất độc ác nghiệt ấy nên tôi hiểu nó hơn ai hết. Chính từ những suy nghĩ đó khiến tôi tự nguyện gia nhập Hội và mạnh dạn đi vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp để xin các nguồn tài trợ với mong muốn giúp các nạn nhân và gia đình vượt lên số phận và hoàn cảnh khó khăn để có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Ở tuổi gần 70, với trên 30 năm tuổi Đảng nhưng ông vẫn miệt mài với công việc của Hội, tìm ra những biện pháp mới để thu hút sự tài trợ của các nhà hảo tâm dành cho những nạn nhân kém may mắn để giúp họ có ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Chính từ những hành động và việc làm thiết thực của ông Khải mà nhiều nạn nhân đã vượt lên số phận, làm những việc có ích, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nhờ những trái tim thương người, đầy trách nhiệm như ông Khải đã giúp Chi hội nạn nhân chất độc dacam/dioxin xã Cẩm Sơn luôn đi đầu trong toàn tỉnh về hoạt động chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam. Riêng bản thân ông cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp trao tặng trước những hành động cao đẹp mà ông dành cho những nạn nhân kém may mắn trong cuộc sống này.

Ông Lê Quốc Bảo - Phó Chủ tịch thường trực Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang cho biết: “Có thể nói, chi Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Cẩm Sơn là một trong những Hội tiêu biểu, hoạt động mạnh, đạt được nhiều kết quả thiết thực và luôn đi đầu trong công tác vận động gây nguồn quỹ cho Hội.

Bên cạnh đó, Hội còn có những cán bộ yêu nghề và cống hiến hết sức mình cho hoạt động của Hội mà tiêu biểu là anh Khải, Hội chúng tôi rất tự hào về những việc làm cao quý của anh Khải, nhiều năm liền anh Khải được tuyên dương và chọn để báo cáo điển hình trước những hội nghị để các hội viên khác học hỏi và noi theo”.

C.Đ

.
.
.