Chủ Nhật, 17/11/2013, 06:04 (GMT+7)
.

Sở VH-TT&DL: Làm theo Bác tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trên cơ sở hướng dẫn của các tổ chức Đảng cấp trên về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi ủy các chi bộ trực thuộc Sở VH-TT&DL đã tổ chức triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nội dung học tập các chuyên đề.

Bên cạnh đó, khi tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể đều đưa nội dung các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sinh hoạt, gắn với chuyên đề của năm và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Sở VH-TT&DL cũng đã ban hành chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở đã phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức ở đơn vị mình biết để nghiêm túc thực hiện. Thường trực Đảng ủy Sở cũng đã chỉ đạo cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức phù hợp với tình hình của đơn vị.

Làm theo Bác, ngành VH-TT&DL đã tổ chức thành công liên hoan Múa không chuyên toàn quốc
Làm theo Bác, ngành VH-TT&DL đã tổ chức thành công liên hoan Múa không chuyên toàn quốc

Trên cơ sở nội dung chuẩn mực đạo đức, Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và qua các đợt nghiên cứu, thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Sở VH-TT&DL, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, có sự chuyển biến trong việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống và bản lĩnh chính trị; nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác; gương mẫu thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu.

Căn cứ vào các hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Sở VH-TT&DL đã phát động phong trào thi đua tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ. Tháng 5-2013, Đảng ủy Sở VH-TT&DL đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2012), đồng thời tiếp tục phát động phong trào thi đua học tập và làm theo Bác đến ngày 19-5-2015.

Qua phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong thời gian qua đã tạo động lực mạnh mẽ, giúp ngành VH-TT&DL hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, ngành đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT và tuyên truyền cổ động trực quan nhằm thiết thực chào mừng các ngày lễ, Tết và các sự kiện quan trọng.

Ngoài ra, Sở VH-TT&DL đăng cai, tham gia tổ chức, phục vụ tốt Liên hoan Múa không chuyên toàn quốc lần thứ III-2011 tại Tiền Giang; Tuần lễ “Môi trường Văn hóa - Du lịch năm 2012”; Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL MDEC - Tiền Giang năm 2012; phối hợp với Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh tổ chức giao lưu văn nghệ với những ca khúc ca ngợi về quê hương, con người Tiền Giang… 

Đến nay, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã trở thành phong trào quần chúng rộng lớn, được các địa phương, cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân triển khai rộng rãi. Toàn tỉnh hiện có 937/1.016 ấp (khu phố) văn hóa, đạt 91,95%, tăng 178 ấp (khu phố); 64/169 xã  (phường, thị trấn) văn hóa, đạt 37,56%, tăng 27 xã (phường, thị trấn); cuối năm 2012 có 407.717 hộ đạt 4 tiêu chuẩn Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 95,4.

Ngoài ra còn có 20 chợ văn hóa, 8 công viên văn hóa, 121 con đường văn hóa và 224 cơ sở thờ tự văn hóa. Các hoạt động tuyên truyền cổ động, văn hóa nghệ thuật quần chúng đã tạo môi trường văn hoá lành mạnh, góp phần ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Thời gian qua, Đoàn Nghệ thuật tổng hợp và các Đội Thông tin lưu động tỉnh, huyện đã biểu diễn phục vụ 2.272 buổi, thu hút gần 664 ngàn lượt người xem.

Hệ thống Thư viện công cộng đã tiếp được trên 1 triệu lượt bạn đọc, với 2.123.702 lượt sách báo lưu hành, bổ sung được 21.469 bản sách mới các loại. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc được chú trọng. Nhiều di tích lịch sử - văn hóa - nghệ thuật quan trọng đã được trùng tu tôn tạo, phát huy giá trị tích cực, đã trở thành những địa điểm thu hút khách du lịch.

Ngành đã hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận 2 di tích cấp Quốc gia, 22 di tích cấp tỉnh. Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 22 di tích cấp Quốc gia và 104 di tích cấp tỉnh. Bảo tàng Tiền Giang đã tổ chức trưng bày 28 chuyên đề; sưu tầm mới 978 hiện vật, với nhiều thể loại.

Trong thời gian qua, hoạt động TD-TT được tổ chức liên tục từ tỉnh đến cơ sở, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Các giải thi đấu cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc do tỉnh đăng cai tổ chức đều tiến hành an toàn, đạt yêu cầu chuyên môn, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, chất lượng tổ chức được nâng lên cả về mặt chuyên môn và điều hành.

Cùng với việc xây dựng và phát triển phong trào TD-TT quần chúng, thể thao thành tích cao đã có bước chuẩn bị các môn trọng điểm cả trước mắt và lâu dài. Do đó, ngành đã tập trung chuẩn bị, tuyển chọn lực lượng các môn thế mạnh của tỉnh để tham gia các giải thi đấu toàn quốc. Hiện nay, Tiền Giang có 12 vận động viên kiện tướng, 22 vận động viên cấp 1.

Qua các giải thi đấu ở khu vực, toàn quốc và quốc tế, các vận động viên đã đoạt được 398 huy chương các loại, trong đó có: 110 HCV, 119 HCB và 169 HCĐ. Đặc biệt, Tiền Giang đã vô địch Bóng bàn toàn quốc năm 2012 - Tranh giải Báo Nhân Dân lần thứ 30, với 1 HCV đồng đội nữ, 1 HCB và 1 HCĐ. Ngành cũng đã đăng cai tổ chức thành công Đại hội TD-TT ĐBSCL lần thứ - 2013, Tiền Giang xếp thứ 2 toàn đoàn, với 90 HCV, 104 HCB và 101 HCĐ.

Trong năm 2012, Tiền Giang đã đón được 1.169.285 lượt khách du lịch, trong đó có 600.280 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu 279 tỷ đồng. Riêng 9 tháng qua, tại các khu, tụ điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã đón tiếp 961.764 lượt khách đến tham quan du lịch, tăng 11,66% so cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế là 471.990 lượt, doanh thu đạt 270,723 tỷ đồng, tăng 15,58% so cùng kỳ năm 2012.

Từ những kết quả trên cho thấy, qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo động lực mạnh mẽ, giúp cho các bộ, công chức, viên chức ngành VH-TT&DL thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.