Thứ Ba, 13/05/2014, 05:25 (GMT+7)
.

Việc làm theo Bác đã tạo được sức lan tỏa, ăn sâu trong cộng đồng

Phong trào nuôi heo đất khu phố 2, phường 2.
Phong trào nuôi heo đất khu phố 2, phường 2.

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tại TX. Gò Công đã xuất hiện nhiều cách làm hay, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nhân rộng, từ đó đã cổ vũ, động viên và tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng cùng làm theo Bác, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thị ủy đã triển khai các bước cụ thể, phù hợp như thành lập Bộ phận giúp việc, ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phát động phong trào thi đua tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc học tập, làm theo được phát động thường xuyên, chia thành nhiều đợt, mỗi đợt là một chuyên đề.

Cùng với đó, để thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân, Thị ủy chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các ngành, các giới, từng tổ chức, đoàn thể, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng.

Qua tăng cường tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, đảng viên đã nâng lên rõ nét, hầu hết hiểu rõ hơn về những giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác, luôn thể hiện tốt ý thức và hành động gương mẫu thực hiện các nội dung về tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, trọng tâm là chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức;

Nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao và công việc chung của cơ quan, đơn vị; sửa đổi phong cách, lề lối làm việc, hàng năm có trên 99% đảng viên, 97% cán bộ, công chức đăng ký các phần việc làm theo Bác, thực hiện tốt 5 chuẩn mực đạo đức của đảng viên, cán bộ, công chức.

Chuyển mạnh từ học tập sang làm theo, nhiều tổ chức, cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đã nhân rộng các mô hình có hiệu quả thiết thực như: Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đổi mới công tác tiếp dân, thực hiện văn hóa nơi công sở, nêu gương thực hiện phong cách quần chúng, gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đúng giờ, đúng quy chế, nội quy, đúng hẹn với dân, hòa nhã, vui vẻ, ân cần khi tiếp xúc dân và giải quyết kịp thời các yêu cầu của nhân dân tại công sở, giữ gìn mối quan hệ đoàn kết gắn bó với đồng nghiệp và nhân dân nơi cư trú…

Nhiều hoạt động, việc làm thiết thực theo tấm gương đạo đức của Bác thông qua các phong trào do mặt trận và các đoàn thể phát động như: nuôi heo đất, tiết kiệm tiền chợ, điện, nước, hủ gạo tình thương... giúp cho hàng ngàn lượt hội viên khó khăn có vốn mua bán, chăn nuôi, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Nhiều hội viên hiến đất, mở rộng đường giao thông, nhiều người cao tuổi nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, giữ vững tình làng nghĩa xóm. Còn tại các trường học có các hoạt động như: tọa đàm về ngôn phong, tác phong, lối sống, hiệu quả công việc, uy tín của nhà giáo, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, thi sáng kiến với trên 200 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp thị, cấp tỉnh.

Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đoàn viên, hội viên đã từng bước lan tỏa đến nhân dân, thể hiện bằng các hành động cụ thể như: chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... góp phần giảm dần các tệ nạn xã hội.

Trung bình hàng năm có 94% hộ đạt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 46 căn nhà đại đoàn kết được cất cho những hộ nghèo; hàng ngàn bát cháo, bát cơm tình thương cho bệnh nhân; hàng ngàn phần quà nghĩa tình được trao tặng, nhiều phương án trợ vốn không lãi, giúp cây, con giống, hỗ trợ cho người nghèo đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,69%. 4 xã, phường đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” ngày càng phát huy hiệu quả, các tuyến giao thông nội thị liên hoàn trong các khu phố được trải nhựa và bê tông, giao thông nông thôn trong các ấp từng bước được đầu tư, mở rộng… Đó là kết quả minh chứng cho việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo được sức lan tỏa, ăn sâu thành cội rễ trong cộng đồng.

Năm 2014, các cấp ủy đảng tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, nỗ lực thực hiện tốt việc nêu gương của người đứng đầu, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, xem đây là khâu mấu chốt nhất, quan trọng nhất để đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã nguyện sống, chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

THU TRÀ

.
.
.