Chủ Nhật, 15/09/2019, 15:39 (GMT+7)
.
NHÀ THƠ HỮU ĐỨC:

Tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác

Dù đã bước vào cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng nhà thơ Hữu Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thơ Thủ Khoa Huân vẫn tích cực tham gia xây dựng phong trào thơ ca tỉnh nhà, là tấm gương sáng của một cán bộ hưu trí luôn tận tụy, hết lòng vì công việc, xứng đáng là “cây cao bóng cả” để mọi người noi theo.

Nhà thơ Hữu Đức tên thật là Ngô Ngọc Tốt, sinh năm 1930, tham gia cách mạng từ những ngày đầu của Cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng: Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tiền Giang vào những năm đầu sau ngày miền Nam giải phóng; Phó đoàn chuyên gia sang giúp nước bạn Campuchia trong những năm  1983 - 1986; Phó Bí thư rồi Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan dân chính đảng từ năm 1986 - 1992 (Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Tiền Giang ngày nay).

Nhà thơ Hữu Đức (bìa trái) nhận giải thưởng trong Cuộc thi Thơ chào mừng 40 năm  Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng và 30 năm đổi mới đất nước.
Nhà thơ Hữu Đức (bìa trái) nhận giải thưởng trong Cuộc thi Thơ chào mừng 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng và 30 năm đổi mới đất nước.

Về hưu năm 1992, ông vẫn tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, làm Bí thư Chi bộ khu phố, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi…

Từ năm 2003 đến nay, ông đảm đương chức vụ Chủ nhiệm CLB Thơ Thủ Khoa Huân (Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh) liên tiếp 4 nhiệm kỳ, đưa hoạt động của CLB ngày càng khởi sắc.

Nay mặc dù đã bước sang tuổi 90, lại bị di chứng của chất độc da cam/dioxin, nhưng dường như ông chưa có ngày nào được thảnh thơi, là tấm gương tiêu biểu trọn đời học tập và làm theo gương Bác, phấn đấu vượt qua những khó khăn, trở ngại, luôn nêu cao đức tính tận tụy và nỗ lực hết mình cho công việc.

Ít ai biết rằng, gia đình nhà thơ Hữu Đức có đến 3 suất trợ cấp cho nạn chất bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Ông ít khi nói về hoàn cảnh đầy thương cảm của gia đình mình.

Bản thân ông bị nhiễm chất độc da cam khi Mỹ - ngụy rải chất độc khai hoang vào khu căn cứ của Tỉnh ủy Mỹ Tho ở xã Hưng Thạnh, huyện Châu Thành (nay thuộc huyện Tân Phước) vào khoảng năm 1964.

Hai người con gái của ông, khi sinh ra một cô không biết nói, cô kia chân tay bị co rút, biến dạng, không thể đi đứng được, trí tuệ bị thiểu năng, càng lớn bệnh thần kinh càng phát triển nặng, không thể chữa trị được.

Vợ ông cũng là nạn nhân của chất độc da cam/dioxin, bị ung thư mất năm 2003, để lại ông và hai người con gái tật nguyền.

Nhà thơ Hữu Đức chia sẻ: “Bản thân tôi học được tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ với ý chí và nghị lực phi thường ở Bác.

Đó là nguồn động lực tinh thần để tôi vượt lên hoàn cảnh, làm tốt những công việc đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó”.

Nhà thơ Hữu Đức nhớ lại, những năm mới giải phóng, hoàn cảnh gia đình ông lúc ấy vô cùng khó khăn, cả nhà 5 - 6 miệng ăn mà chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của ông.

“Nhờ  học và làm theo đức tính giản dị, tiết kiệm của Bác mà gia đình tôi vượt qua những tháng ngày đầy gian khó ấy…” - ông tâm sự.

Có thời gian dài làm công tác tổ chức cán bộ, đối với ông, điều học được ở Bác mà ông tâm đắc nhất là phong cách làm việc và cách giáo dục cán bộ, đảng viên của Bác: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.

Nhờ thấm nhuần lời dạy của Bác mà trọn đời ông đã hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

Hơn 15 năm qua, nhà thơ Hữu Đức với vai trò là Chủ nhiệm CLB Thơ Thủ Khoa Huân - một công việc không lương bổng, nhưng ông đã đem hết tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm cống hiến cho phong trào chung.

CLB tập hợp đông đảo những người yêu thơ, thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động khá phong phú như: Mở các lớp tập huấn chuyên môn, tổ chức các cuộc thi, phát động sáng tác, xuất bản tuyển tập giới thiệu tác giả, tác phẩm…,  phục vụ kịp thời nhu cầu sáng tác và hưởng thụ văn học - nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; là nguồn bổ sung lực lượng hội viên cho Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.

Từ những ngày đầu với vài chục hội viên, đến nay CLB Thơ Thủ Khoa Huân có trên 120 hội viên cùng với 7 CLB Thơ trực thuộc.

Mặc dù tuổi cao nhưng nhà thơ Hữu Đức vẫn chăm chỉ với công việc sáng tác. Trong lĩnh vực văn chương, ông luôn tìm tòi học hỏi, không ngại thể nghiệm đổi mới và đã đóng góp nhiều tác phẩm có giá trị cho phong trào thơ ca tỉnh nhà.

Ở Cuộc thi Sáng tác tác phẩm văn học - nghệ thuật về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tác giả Nguyễn Hữu Đức đã lãnh giải Khuyến khích vào năm 2009 và giải Ba vào năm 2013.

Khi ở tuổi 86, ông đã đoạt giải Tư của Cuộc thi Thơ chào mừng 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng và 30 năm đổi mới đất nước.

Năm 2018, nhà thơ Hữu Đức được Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh vinh danh vì đã đóng góp nhiều tác phẩm giá trị và tích cực xây dựng phong trào thơ ca ở Tiền Giang.

LÊ VĂN

.
.
.