Thứ Năm, 15/02/2018, 08:31 (GMT+7)
.
Thị trường 2 ngày cuối năm:

Sức mua tăng, giá nông sản biến động

Sức mua các mặt hàng phục vụ tết đang tăng mạnh ở các chợ từ thành thị đến nông thôn. Trong khi giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết không biến động thì nhiều mặt hàng nông sản giá đã tăng vọt.
 
GIÁ BÁNH, MỨT ỔN ĐỊNH
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này, các chợ đang “bung” hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Ghi nhận tại chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho) không khí mua bán diễn ra nhộn nhịp. Theo một số tiểu thương, giá các loại bánh, mứt hiện tại vẫn ổn định so với những ngày trước.
Giá các loại bánh mứt vẫn ổn định.
Giá bánh, mứt vẫn ổn định.

Chị Cao Thị Anh Quí, chủ cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí (phường 8, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Thời điểm này, sức mua các loại bánh, mứt đã tăng mạnh do nhiều người đã bắt đầu đi mua sắm tết. Mặc dù sức mua có tăng mạnh, nhưng giá vẫn không biến động”.

Còn tại chợ TX. Gò Công, chúng tôi ghi nhận không khí hối hả chuẩn bị tết của người dân. Trên những con đường dẫn vào chợ tấp nập người mua, người bán. Nhiều điểm bán hoa, trái cây, bánh, mứt… “mọc” lên phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Không khí mua bán ngày 29 tết tại chợ Trung An (TP. Mỹ Tho).
Không khí mua bán ngày 29 tết tại chợ Trung An (TP. Mỹ Tho).

Chủ sạp bánh, mứt Năm Thành (TX. Gò Công) chia sẻ: "Thời điểm này, sức mua bánh, mứt có tăng nhưng vẫn còn yếu hơn so với mọi năm. Đã là ngày áp tết rồi mà lượng bánh, mứt vẫn còn khá nhiều. Cửa hàng đang chuẩn bị phương án để xả hàng nếu bán không hết".

GIÁ NÔNG SẢN TĂNG MẠNH
 
Bên cạnh giá các loại trái cây chưng tết tăng vọt, giá nhiều loại rau, củ cũng tăng lên, trong đó tăng mạnh nhất là khổ qua, đậu bắp... 
Giá nhiều loại rau củ tăng mạnh.
Giá nhiều loại rau, củ tăng mạnh.
Chị Dung (phường 5. TP. Mỹ Tho) cho biết: “Những ngày tết, gia đình ít đi chợ nên tôi tranh thủ mua một số mặt hàng như dầu ăn, bột ngọt và rau, quả để dự trữ trong nhà. Năm nay, nhìn chung giá cả nhiều loại hàng hóa tăng không nhiều so với ngày thường, riêng chỉ có rau, củ là tăng nhiều nhất”.
Nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn giữ giá ổn định (ảnh chụp tại chợ Thạnh Trị).
Nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn giữ giá ổn định (ảnh chụp tại chợ Thạnh Trị).

Còn tại chợ TX. Gò Công, tiểu thương Lê Thanh Quốc cho biết: “Giá nhiều loại rau, củ đã tăng 30% - 40% so với ngày thường. Khổ qua có giá 40.000 đồng/kg, đậu bắp khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg, cà chua 20.000 đồng/kg. Đây là những loại rau, củ có giá tăng gần gấp đôi so với ngày thường”.

Theo một số tiểu thương, sở dĩ khổ qua tăng giá cao trong dịp tết là do nhiều người tin rằng, cuối năm ăn khổ qua để những điều không may qua đi và cũng để chào đón những điều tốt đẹp trong năm mới. Do đó, giá khổ qua đã được đẩy lên rất cao trong những ngày này.
Giá thịt heo tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.
Giá thịt heo tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Bên cạnh các loại rau, củ, giá thịt heo tại các chợ cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Ghi nhận tại chợ TX. Gò Công, giá thịt heo đùi từ 55.000 - 60.000 đồng/kg, thịt ba rọi loại thường 75.000 đồng/kg, ba rọi rút xương 100.000 đồng/kg…

SỨC MUA KÉM HƠN MỌI NĂM
 
Đó là nhận định chung của nhiều tiểu thương khi hỏi về sức mua các mặt hàng phục vụ tết năm nay. Bà Năm, chợ TX. Gò Công chia sẻ: "Năm nay, giá các mặt hàng như đường, dầu ăn, bột ngọt… không có biến động so với ngày thường, sức mua kém hơn mọi năm, thậm chí có mặt hàng bán ít hơn ngày thường. Có thể do hàng hóa ở các chợ nông thôn ngày càng phong phú và dồi dào nên thị phần bị chia nhỏ".
Sức mua các loại bánh mứt có tăng nhưng theo nhiều tiểu thương vẫn kém hơn mọi năm.
Sức mua các loại bánh, mứt có tăng nhưng theo nhiều tiểu thương vẫn thấp hơn mọi năm.
Nhiều tiểu thương bán trái cây tại chợ TX. Gò Công cũng nhận định, năm nay do giá các loại trái cây chưng tết tăng cao như: Thanh long, bưởi… nên rất khó bán. Nhiều người đang hy vọng vào buổi chợ ngày cuối năm sẽ khá hơn.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng hóa ở các chợ năm nay khá dồi dào, giúp người dân có nhiều sự lựa chọn. Thêm vào đó, các chợ ở nông thôn lượng hóa ngày càng “chảy mạnh” về, do đó đã làm cho thị phần bị chia nhỏ, không tập trung vào một vài điểm như những năm trước đây.
M. THÀNH - T. LÂM
 
.
.
Liên kết hữu ích
.