Thứ Năm, 30/08/2018, 14:17 (GMT+7)
.

Tạo điều kiện cho nhà đầu tư

Sau thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh Tiền Giang năm 2018 là bước hiện thực hóa các dự án. Đây là giai đoạn rất quan trọng để đánh giá hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh.

Khu vực Bờ kè sông Tiền đang được sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Khu vực Bờ kè sông Tiền đang được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngay sau khi hội nghị diễn ra, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, mời các nhà đầu tư đến để thực hiện cam kết tiến độ triển khai đối với các dự án đã trao quyết định chủ trương đầu tư và chủ trương nghiên cứu đầu tư tại Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018.

Thực hiện chỉ đạo này, thời gian gần đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cùng với các sở, ngành, địa phương có liên quan thường xuyên trao đổi với các chủ đầu tư về tiến độ thực hiện các dự án, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và những định hướng triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Trao đổi với chúng tôi, một nhà đầu tư có dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư ở khu vực phía Đông của tỉnh nói rằng, mặc dù còn rất nhiều việc phải làm để dự án đi vào hiện thực nhưng với sự quan tâm của UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các ngành đã tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư.

“Chúng tôi cũng đã hứa với lãnh đạo tỉnh là quyết tâm hoàn thành dự án đúng như cam kết và hy vọng là thực hiện được những gì mình đã hứa”- nhà đầu tư cho biết.

Nhằm phát huy hiệu quả công tác XTĐT nói riêng và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nói chung, quan điểm của tỉnh là đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư, giảm chi phí gia nhập thị trường của doanh nghiệp.

Kết quả cụ thể cho thấy, thời gian qua tỉnh đã thực hiện rút ngắn thời gian trả kết quả đối với hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp xuống còn 2 ngày (quy định tối đa 3 ngày) để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thời gian giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án trong các khu, cụm công nghiệp được rút ngắn còn 9 ngày; đối với dự án nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp là 20 ngày, thấp hơn so với thời gian luật định (35 ngày).

Kết quả thực tế cũng cho thấy, theo thông báo chính thức kết quả Bộ Chỉ số đánh giá công tác đăng ký doanh nghiệp năm 2017 tại Công văn 101 ngày 26-4-2018 của Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) năm 2017, thời gian trung bình xử lý hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiền Giang) là 1,01 ngày (năm 2016 là 1,22 ngày), xếp thứ 4/63 tỉnh, thành (trung bình cả nước là 2,36 ngày); thời gian xử lý hồ sơ đăng ký thay đổi là 0,45 ngày (năm 2016 là 0,99 ngày), xếp thứ 2/63 tỉnh, thành (trung bình cả nước là 2,25 ngày)...

Sau Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018 được tổ chức thành công, khi được giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của Tiền Giang, nhiều nhà đầu tư cũng đã quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Tất nhiên, không chỉ các nhà đầu tư ngoài tỉnh hay ngoài nước, mà các nhà đầu tư ngay trên địa bàn tỉnh cũng mong muốn đầu tư những dự án mới. Một số lĩnh vực đang được các nhà đầu tư quan tâm nhờ vào lợi thế của Tiền Giang như: Du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản…

Một nhà đầu tư có ý định đầu tư vào lĩnh vực du lịch đã nói với chúng tôi rằng, khu vực Bờ kè sông Tiền vừa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sẽ trở thành “mảnh đất vàng” không chỉ cho TP. Mỹ Tho, mà còn trở nên điểm nhấn quan trọng của Tiền Giang.

“Hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến khu vực này, bởi khi đầu tư dự án du lịch khu vực này có thể kết nối với Khu du lịch Thới Sơn, dọc theo sông Tiền để kết nối với cụm du lịch của huyện Cái Bè và các tỉnh lân cận. Đầu tư dự án du lịch ở khu vực Bờ kè sông Tiền càng hiệu quả hơn khi hệ thống nhà hàng, khách sạn khu vực dọc sông Tiền của TP. Mỹ Tho, theo dự kiến, sẽ được đầu tư xây mới trong thời gian tới”- nhà đầu tư này cho biết.

Thực tế cho thấy, để các dự án đầu tư phát huy hiệu quả, bên cạnh sự đồng hành và hỗ trợ từ các sở, ngành tỉnh, vai trò của các địa phương cũng rất quan trọng. Bởi mỗi dự án đầu tư gắn chặt với từng địa phương và mỗi địa bàn cụ thể. Do đó, tiến độ thực hiện dự án đầu tư được triển khai nhanh hay chậm một phần cũng từ chính sự hỗ trợ của các địa phương.

Xác định được tầm quan trọng này, theo Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Hữu Lợi, từ đầu năm 2018 đến nay, lãnh đạo TX. Gò Công quan tâm đến việc mời gọi, thu hút đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn như: Dự án Đường Nguyễn Trãi nối dài và Khu dân cư hai bên đường; Dự án Đường Nguyễn Trọng Dân nối dài và Khu dân cư hai bên đường.

Đây là 2 dự án mang tính chất chỉnh trang đô thị TX. Gò Công để góp phần nâng cao các tiêu chí của đô thị loại III. Bên cạnh đó, TX. Gò Công cũng quan tâm đến Dự án Phát triển Cụm công nghiệp Mỹ Lợi (xã Bình Đông), với quy mô 50 ha và Khu công nghiệp Bình Đông, với diện tích 212 ha.

Ngoài ra, TX. Gò Công cũng tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh của thị xã, cũng như tiếp tục mời gọi đầu tư. Hiện nay, có nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc…) cũng quan tâm đến các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thị xã.

“Đặc biệt, sau Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018 đã tạo nên sự đồng tình, phấn khởi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thị xã trong việc giới thiệu, mời gọi các nhà đầu tư đến với TX. Gò Công.

Tại Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án Đường Nguyễn Trọng Dân nối dài và Khu dân cư hai bên đường. Đến thời điểm hiện nay, TX. Gò Công đã cùng với nhà đầu tư thực hiện việc kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, với quyết tâm hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”- Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Hữu Lợi cho biết…

P.A - T. TRANG

.
.
.