Thứ Tư, 13/01/2021, 10:12 (GMT+7)
.

Chuyển hướng chăn nuôi thời dịch bệnh

Để duy trì sản xuất, nhiều hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chuyển hướng sang nuôi gia cầm trước tình hình dịch tả heo châu Phi (DTHCP) vẫn còn diễn biến khó lường. Dịp Tết Nguyên đán năm 2021, người chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh vẫn chưa dám mạnh dạn tái đàn do lo lắng DTHCP.

LO NGẠI TÁI ĐÀN HEO

Giữa năm 2019, DTHCP xuất hiện trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, khiến tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh sụt giảm nghiêm trọng. Đến thời điểm này, việc tái đàn heo trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khó. Dù giá heo đang ở mức khá hấp dẫn, nhưng người chăn nuôi vẫn chưa mạnh dạn tái đàn do giá heo giống đang ở mức cao, nguồn cung hạn chế, trong khi đó rủi ro DTHCP vẫn còn “rình rập”.

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Đông Nguyễn Văn Mười, trước khi xảy ra dịch, đàn heo của xã hơn 55 ngàn con, nhưng nay chỉ còn khoảng 13 ngàn con, chủ yếu tập trung ở các trại lớn, các hộ nuôi nhỏ lẻ đã ngừng nuôi do lo ngại dịch bệnh.

Công tác tái đàn heo đang được tỉnh  tích cực triển khai.
Công tác tái đàn heo đang được tỉnh Tiền Giang tích cực triển khai.

Anh Thiền, một hộ chăn nuôi heo ở xã Xuân Đông cho biết, trại heo của gia đình chỉ còn khoảng 20 con heo nái và 200 con heo thịt. Trước khi dịch bệnh xảy ra, trại heo của anh có khoảng 200 con nái.

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Chợ Gạo Nguyễn Văn Anh, hiện đàn heo của huyện khoảng 57 ngàn con, không tăng so với những tháng trước. Tình hình tái đàn đang khá chậm.

Thời gian qua, nguồn cung gia cầm, chủ yếu là gà rất dồi dào nên giá ở mức thấp. Hiện giá gà Tam Hoàng ở mức khoảng từ 23.000 - 24.000 đồng/kg, gà ta Bình Định, gà lai Bến Tre có giá khoảng 48.000 đồng/kg.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Lê Thanh Đằng cho biết, đàn heo của huyện còn khoảng 9.000 con. Đến thời điểm này, tình hình DTHCP ở huyện cơ bản được không chế. Do nguy cơ dịch bệnh vẫn còn, nên đến giờ người chăn nuôi chưa thể tái đàn.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn, tháng 10-2020, DTHCP xuất hiện trở lại trên địa bàn tỉnh. Dù công tác phòng, chống dịch đã được triển khai xuyên suốt, nhưng vi rút DTHCP có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường, đường lây truyền phức tạp và chưa có vắc xin phòng bệnh nên dịch bệnh đã xảy ra.

Do dịch bệnh còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn và đang xảy ra, con giống không đảm bảo nên công tác tái đàn heo diễn ra chậm. Theo thống kê, đàn heo trên địa bàn tỉnh có khoảng 260 ngàn con. Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang nhập và tái đàn với số lượng ít. Đến nay, có 14 trại chăn nuôi gia công đã đăng ký và được kiểm tra đánh giá đảm bảo điều kiện an toàn sinh học và tái đàn với số lượng hơn 12 ngàn con.

CHUYỂN HƯỚNG SANG GIA CẦM

Xã Xuân Đông được mệnh danh là “thủ phủ” chăn nuôi heo của huyện Chợ Gạo. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của DTHCP, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã “treo” chuồng, một số hộ chuyển sang nuôi gia cầm. Theo đồng chí Nguyễn Văn Mười, hiện đàn gia cầm ở xã khoảng 600 ngàn con; trong đó, chủ yếu là gà tre và gà Lương Phượng lấy thịt. Trong năm 2020, đàn gia cầm ở xã tăng nhiều so với những năm trước do chuyển từ nuôi heo sang nuôi gà. 

Chị Nguyễn Thị Phượng Uuyên (ấp Tân Hòa, xã Xuân Đông) cho biết, trước đây, gia đình chị nuôi heo nhưng lo ngại dịch bệnh xuất hiện trở lại nên không dám tái đàn và chuyển sang nuôi gà tre. Theo chị Uyên, ở xã có khá nhiều hộ nuôi gà tre lấy thịt nên gia đình cũng đầu tư chăn nuôi giống gà này.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Chợ Gạo, đàn gia cầm phục vụ Tết Nguyên đán 2021 ở huyện đang rất dồi dào. Người chăn nuôi ở huyện chủ yếu nuôi gà đẻ, song thời gian gần đây phát triển thêm nuôi gà tre lấy thịt. Ngoài gà tre, các giống gà lấy thịt khác như: Gà ta Bình Định, gà lai Bến Tre cũng được nuôi, tập trung chủ yếu ở các xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan. Tổng đàn gia cầm trong năm 2020 của huyện khoảng 7,9 triệu con, tăng nhiều so với năm 2019.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê cho biết, trong năm 2020, việc tái đàn heo trên địa bàn còn gặp khó. Do đó, để duy trì kinh tế, bù đắp sản lượng thịt heo thiếu hụt, nhiều hộ chăn nuôi đã chuyển sang nuôi gia cầm. Do đó, đàn gia cầm của huyện tăng cao so với năm 2019.

Còn theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 16,7 triệu con gia cầm, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trước ảnh hưởng của DTHCP, một số hộ chăn nuôi đã linh hoạt chuyển từ nuôi heo sang nuôi gia cầm để duy trì kinh tế gia đình.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.