Thứ Ba, 02/02/2021, 21:56 (GMT+7)
.

Hoa tết... chờ thương lái

(ABO) Tết đang cận kề. Dù hoa trổ đúng dịp tết, nhưng nhiều ruộng hoa lại vắng bóng thương lái.

Nhà vườn chăm sóc ruộng hoa tết.
Nhà vườn chăm sóc ruộng hoa tết.

Trái hẳn với không khí nhộn nhịp tấp nập của mọi năm, thời điểm này, nhiều nhà vườn trồng hoa tại TP. Mỹ Tho đang hồi hộp chờ thương lái. Ngồi cạnh ruộng hoa tết khoảng 2.000 giỏ của gia đình, anh Tèo, hộ dân trồng hoa tại Làng hoa Mỹ Phong (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) không khỏi sốt ruột khi thương lái vẫn biệt tăm.

Năm nay, dù đã xuống giống giảm hơn năm trước, nhưng đến thời điểm này, anh Tèo chỉ mới bán được hơn 100 giỏ cúc Hà Lan. Anh Tèo bày tỏ: “Mọi năm, thời điểm này, thương lái nườm nượp đến xem hoa, nhưng năm nay có rất ít người tìm tới. Nay đã là ngày 21 tháng Chạp, tình hình này coi như nắm chắc phần lỗ”.

Vận chuyển hoa tết để bán cho thương lái.
Vận chuyển hoa tết để bán cho thương lái.

Gần đó, anh Nguyễn Hoàng Tâm (ngụ ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong) cũng đang tất bật chăm sóc ruộng hoa của mình. Năm nay, anh xuống giống khoảng 2.000 giỏ hoa các loại, giảm khoảng một nửa so với năm trước. Tuy nhiên, hiện anh Tâm chỉ bán được khoảng 400 giỏ hoa. Theo anh Tâm, bên cạnh việc bán chậm, năm nay chi phí đầu vào tăng cao, nhưng giá bán hoa chỉ tương đương năm rồi, thậm chí là thấp hơn.

Đưa hoa lên phố.
Đưa hoa lên phố.

Cũng tại xã Mỹ Phong, gia đình ông Năm Lĩnh đang khẩn trương vận chuyển hoa để giao cho thương lái. Vụ hoa tết năm nay, gia đình ông trồng hơn 2.000 giỏ hoa, giảm khoảng một nửa so với tết năm trước. Đến thời điểm này, ông chỉ bán được khoảng 1.000 giỏ hoa các loại. “Năm nay, đến giờ có người chưa bán được một nửa số giỏ hoa. Năm trước, đến giờ ruộng hoa đã trống ruộng, nhưng giờ còn ê hề” - ông Năm Lĩnh cho biết thêm.

Những ngày qua, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ở nước ta nên đã ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ hoa.

Một góc Làng hoa Mỹ Phong.
Một góc Làng hoa Mỹ Phong.

Do lo lắng sức mua hoa sẽ không cao nên nhiều thương lái đã không dám thu mua mạnh. Thậm chí, một số thương lái còn hủy cọc đặt hoa trước đó với nông dân.

Theo ông Huỳnh Văn Trong, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp tổng hợp Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho cho biết, năm nay, một số thương lái đến đặt cọc và giao kèo với nông dân trồng hoa là nếu dịch bệnh, hoa không bán được thì sẽ không lấy hàng và người dân phải trả tiền cọc lại.

Năm nay, Tổ hợp tác Hoa kiểng của HTX xuống giống được 98 ngàn giỏ, nhưng hiện chỉ bán được khoảng 30%.

Ông Trương Văn Viễn (ngụ ấp Thuận Phong, xã Tân Mỹ Chánh) cho biết, vừa qua, thương lái tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đặt mua hoa của ông với 800 giỏ.

Tuy nhiên, sau khi dịch xảy ra, thương lái đã không lấy hàng và yêu cầu ông trả 5 triệu đồng tiền cọc do đã có giao kèo trước đó.

“Khoảng 3 - 4 ngày qua, vắng thương lái. Đến thời điểm này, tôi chỉ bán được khoảng 300 giỏ hoa, còn hơn 3.000 giỏ. Mọi năm, đến ngày 25 tháng Chạp là thương lái ngừng việc lấy hoa, giờ chỉ còn 3 - 4 ngày nữa mà không thấy ai đến mua” - ông Viễn buồn bã nói.

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) Hoa tươi Mỹ Phong (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) cho biết, vụ hoa tết năm nay, THT xuống giống được khoảng 650 ngàn giỏ hoa, giảm hơn năm trước khoảng 200 ngàn giỏ.

Đến thời điểm này, các thương lái bỏ cọc mua hoa khoảng 55%, lái đến ruộng lấy hoa được khoảng 30%.

“Đáng lẽ trong ngày 21 và 22 tháng Chạp, thương lái đến lấy hoa nhiều, nhưng do tình hình dịch bệnh nên lái đến lấy hoa chậm. Nhìn chung, chất lượng hoa năm nay rất tốt, không có ruộng hoa nào nở trễ.

Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ sẽ căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh. Nếu dịch bệnh được kiểm soát thì hoa bán sẽ hết, nếu không thì sẽ “mệt mỏi”” - ông Nhung cho biết thêm.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.