Thứ Bảy, 06/08/2022, 10:15 (GMT+7)
.

Xã Long Vĩnh: Phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022

(ABO) Tiếp nối những thành quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, năm 2022, xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí và ra mắt xã NTM kiểu mẫu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Vĩnh đang nỗ lực cụ thể hóa mục tiêu này với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Dù chịu tác động từ dịch Covid-19 nhưng với tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội của xã Long Vĩnh 6 tháng đầu năm 2022 đã có những chuyển biến tích cực.

Theo đó, xã đã thực hiện 14 chỉ tiêu thi đua kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2022 đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng thu ngân sách nhà nước từ kinh tế địa phương được hơn 1 tỷ đồng, đạt 93,27 % chỉ tiêu được giao.

Số hộ nghèo giảm còn 1,91 %, số hộ cận nghèo giảm còn 3,95%. Một số lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng khá như sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, thu ngân sách, các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển ổn định, quốc phòng - an ninh trật tự được giữ vững...

Tuyen đường Bờ đai cua Long Vinh
Tuyến đường Bờ Đai được đầu tư khang trang.

Bí thư Đảng ủy xã Long Vĩnh Đặng Công Tiên cho biết: Trong năm 2022, theo lộ trình kế hoạch đề ra, xã Long Vĩnh phấn đấu hoàn thành các tiêu chí ra mắt xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, qua kết quả thống kê sơ bộ, xã đã đạt được 16/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM quy định. Hiện tại, xã tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí về kinh tế, trồng trọt, tổ chức sản xuất, thu nhập bình quân của người dân, cải thiện nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Theo đó, xã đã có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Cụ thể, trên địa bàn xã hiện đã có nhiều mô hình sản xuất lúa an toàn theo hướng VietGAP, sản xuất lúa giống gắn kết tiêu thụ sản phẩm tại ấp Hưng Hòa với quy mô trên 30 ha, có 52 hộ nông dân tham gia. Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến nay, khi tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 50% chi phí phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật, toàn bộ sản phẩm lúa trong mô hình được bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường 200 đồng/kg lúa.

Ngoài ra, để kinh tế nông nghiệp phát triển, xã đẩy mạnh đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi, hoàn thành nhiều công trình giao thông như: Tuyến đường Bờ Đai, đường cặp kinh Năm Sên, đường Mộ Ông Phủ…

Cùng với đó, xã nạo vét các tuyến kinh nội đồng; trục vớt lục bình trên các tuyến kinh, đến nay đã ra quân trục vớt trên 40 km kinh nội đồng, đảm bảo phục vụ nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp của xã.

Diễn đàn pháp luật tuyên truyền cho nhân hiểu các chính sách pháp luật
Diễn đàn pháp luật tuyên truyền cho nhân dân xã Long Vĩnh hiểu, sống và làm theo pháp luật.

Công tác vệ sinh môi trường luôn là vấn đề cả hệ thống chính trị xã quan tâm tuyên truyền, vận động và được nhân dân tích cực tham gia. Công tác phân loại và xử lý rác thải được triển khai sâu rộng trên hệ thống loa đài, đến tận hộ gia đình hướng dẫn và cho ký cam kết thực hiện. Qua hệ thống loa đài phát thanh thường xuyên tuyên truyền, đến nay, trên địa bàn không còn tình trạng xả rác bừa bãi, người dân có ý thức thu gom xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định.

 Y tế, giáo dục được Đảng bộ xã chú trọng quan tâm. Trong năm, xã đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, công tác phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở được giữ vững chất lượng. Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư khang trang sạch đẹp đáp ứng nhu cầu dạy và học. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở các xã nông thôn mới được đầu tư khang trang
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn xã Long Vĩnh được quan tâm đầu tư.

Y tế xã được đầu tư đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh tại chỗ cho nhân dân, hệ thống cơ sở vật chất phòng khám của Trạm Y tế được đầu tư hiện đại, quy mô. Công tác phòng, chống dịch bệnh được chú trọng thực hiện tốt, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Long Vĩnh ổn định; thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa đài của xã về các nội dung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tay chân miệng, đậu mùa khỉ, lịch tiêm ngừa vắc xin các loại cho nhân dân nắm bắt kịp thời.

 Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của xã luôn được chú trọng. Xã thường xuyên kiện toàn, củng cố hoạt động các câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể dục thể thao như: Đội văn nghệ quần chúng, CLB đờn ca tài tử, đội bóng đá, bóng chuyền, CLB võ thuật. Sau đại dịch, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao của xã được vực dậy và hoạt động trở lại sôi nổi. Hằng tháng, định kỳ xã đều có tổ chức biểu diễn giao lưu đờn ca tài tử, sinh hoạt các CLB sở thích tại Trung tâm Văn hóa xã nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, tinh thần rèn luyện thể dục thể thao cho nhân dân xã nhà.

Ra quân tuyến đường hoa kiểu mẫu xã Long Vĩnh
Ra quân trồng hoa tuyến đường hoa kiểu mẫu xã Long Vĩnh.

Nhìn chung, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Vĩnh đã và đang quyết tâm phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường củng cố xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc với nhiều việc làm thiết thực phù hợp khả năng của địa phương. Tin tưởng rằng con đường xây dựng và ra mắt xã Long Vĩnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu không còn xa.

KIM LAN - QUẾ ANH

                                                                     

.
.
.