Thứ Bảy, 01/02/2020, 08:32 (GMT+7)
.

Đề nghị truy tố 6 bị can tại Cảng vụ Hàng hải Mỹ Tho

(ABO) Ngày 30-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Tiền Giang đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 6 bị can về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

 

Những người bị đề nghị truy tố gồm: Võ Tá Thiện (sinh năm 1965, nguyên Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Mỹ Tho); Nguyễn Tấn Phát (sinh năm 1970, nguyên Trưởng phòng Tài vụ kiêm Kế toán trưởng); Lê Quang Huy (sinh năm 1971, nguyên Trưởng phòng An toàn Thanh tra hàng hải); Bùi Thị Đoan Khánh (sinh năm 1985, kế toán); Trần Hải Triều Thanh (sinh năm 1982, nguyên thủ quỹ); Phạm Thanh Tân (sinh năm 1980, nguyên nhân viên lái canô).

Theo kết quả điều tra, năm 2015, Võ Tá Thiện được Cục Hàng hải Việt Nam bổ nhiệm làm Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Mỹ Tho.

Từ tháng 1-2015 đến tháng 12-2016, ông Thiện đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ thanh, quyết toán khống tiền nhiên liệu cấp cho canô 210CV, chiếm đoạt tiền ngân sách. Tổng số tiền các bị can quyết toán khống gần 1,5 tỷ đồng.

Số tiền này Thiện chỉ đạo chi tiếp khách và các khoản chi khác không thuộc danh mục quyết toán hơn 430 triệu đồng; chi thanh toán tiền mua hóa đơn khống hơn 81 triệu đồng; chi chuyển cho người thân, mua vé máy bay sử dụng cá nhân và đưa tiền mặt cho Thiện với lý do bồi dưỡng cấp trên hơn 970 triệu đồng.

Theo lời khai của các bị can, được chỉ đạo của Thiện, Phát và Huy cùng cấp dưới đã lập các hồ sơ quyết toán khống nhiên liệu, sau đó mua hóa đơn khống để hợp thức hóa. Các bị can thừa nhận dù biết việc làm này là trái pháp luật, nhưng vì sợ Thiện đuổi việc nên thực hiện theo chỉ đạo. 

Trong quá trình điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo. Riêng Thiện không thành khẩn, chưa hợp tác tốt và gây nhiều khó khăn cho quá trình điều tra. Thiện cho rằng do cấp dưới cấu kết với nhau thực hiện, bản thân không hay biết gì và không nhận trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành hoạt động của cảng vụ khi xảy ra việc quyết toán khống số tiền nêu trên.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra đối với bị can Nguyễn Thiên Trúc, nguyên Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính đã bỏ trốn ra nước ngoài, khi bắt giữ được sẽ phục hồi điều tra và truy cứu trách nhiệm sau.

Ý PHƯƠNG

.
.
.