Thứ Ba, 23/04/2019, 15:33 (GMT+7)
.

Trưởng thành hơn khi là chiến sĩ

(ABO) Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn Bộ binh 924 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang (xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) vào những ngày cuối tháng 3. Sau hơn 1 tháng kể từ ngày nhập ngũ, 75 chiến sĩ mới được biên chế đóng quân huấn luyện ở đây đã sớm hòa nhập môi trường quân đội. Các chiến sĩ mới dần trưởng thành, chững chạc nhờ quá trình rèn luyện nghiêm ngặt và môi trường quân đội kỷ luật cao.
 
NHỮNG NGÀY ĐẦU TRONG QUÂN NGŨ
 
Những ngày cuối tháng 3, trời nắng như “đổ lửa”, vậy mà ngoài thao trường, các chiến sĩ mới vẫn hăng say luyện tập. Chúng tôi dễ dàng bắt gặp những chiến sĩ với tuổi đời còn khá trẻ, nhưng trên các gương mặt ấy đã bắt đầu bộc lộ sự dày dạn sương gió, rắn rỏi và trưởng thành. 
 
Chiến sĩ mới luyện tập trên thao trường.
Chiến sĩ mới luyện tập trên thao trường.
Tranh thủ thời gian nghỉ giải lao, tôi được gặp và trò chuyện với tân binh Lâm Phúc Khang (Tiểu đội 2, Trung đội 1). Năm nay Khang 19 tuổi, là con út trong gia đình có 2 chị em, nên được bố mẹ cưng chiều, nhìn vẻ bề ngoài khá “thư sinh”.
 
Khang kể về thời gian trước khi nhập ngũ, em chưa biết giặt quần áo hay gấp chăn màn. Những ngày đầu trong đơn vị, em gặp khó khăn trong sinh hoạt như cách xưng hô với cấp trên, chế độ ăn, ngủ, nghỉ hay thức dậy phải đúng giờ, tư trang gọn gàng… Giờ đây, Khang đã dần tạo cho mình được thói quen và tập sống hòa đồng trong môi trường tập thể. 
 
Khang chia sẻ: Trước đây khi còn ở ngoài, em thích gì làm nấy, không giới hạn giờ giấc và quen sử dụng điện thoại liên tục. Nhưng từ khi vào đơn vị, em phải thực hiện theo đúng quy định giờ giấc của Quân đội. Điều ấy không làm em thấy khó khăn, vì em nghĩ rằng đây chính là môi trường và cơ hội để em rèn luyện, trưởng thành.
 
Vào đơn vị thăm con, cô Mai Kim Cương (xã Tân Hội, TX. Cai Lậy) là phụ huynh của tân binh Lâm Phúc Khang, chia sẻ: “Khi còn ở nhà, Khang không biết ăn rau với thịt mỡ, mọi công việc nhà đều một tay tôi làm. Sau một tháng gặp lại, tôi cảm thấy tự hào khi con đã dần thay đổi và trưởng thành lên rất nhiều. Tôi luôn động viên con cố gắng học tập, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
 
Cán bộ cùng chiến sĩ bắt cá để cải thiện bữa ăn.
Cán bộ cùng chiến sĩ bắt cá để cải thiện bữa ăn.

Buổi chiều thứ Bảy, một tốp hơn 10 chiến sĩ xách nước tưới và thu hoạch rau, một tốp khác thì chuẩn bị lưới để bắt cá, số lượng cá và rau này sẽ được nhập vào bếp, số tiền bán rau và cá sẽ được xung vào quỹ của trung đội. Số tiền này sẽ được sử dụng vào việc tái sản xuất hay vào những dịp đặc biệt, cả trung đội sẽ mua đậu, đường… để nấu chè liên hoan.

Tân binh Nguyễn Hoàng Huy (Tiểu đội 7, Trung đội 3), quê ở TP. Mỹ Tho tỏ ra lúng túng khi lần đầu tiên lội xuống ao để bắt cá. Sau khi bắt và nhập bếp hơn 100 kg cá basa, Huy chia sẻ: Vào môi trường quân đội, ngoài thời gian huấn luyện trên thao trường và trên lớp, em cùng đồng đội tham gia tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn cho cán bộ và chiến sĩ trong đơn vị. Đây là thời gian trải nghiệm thú vị, giúp em học hỏi được nhiều điều và tình cảm giữa các đồng đội được gắn bó hơn.

 
Tiểu đội trưởng hướng dẫn cụ thể đến từng chiến sĩ, chỗ nào sai sẽ sửa trực tiếp để chiến sĩ quen dần và đi vào nề nếp, tác phong quân đội.
Tiểu đội trưởng hướng dẫn cụ thể đến từng chiến sĩ, chỗ nào sai sẽ sửa trực tiếp để chiến sĩ quen dần và đi vào nề nếp, tác phong quân đội.

Những khẩu hiệu “Thao trường đổ mồ hôi - chiến trường bớt đổ máu”, “Vượt nắng thắng mưa - say sưa luyện tập”, “Nắng mưa rèn chí kiên cường - thao trường rèn luyện tuổi trẻ” được viết lên bảng tên của từng trung đội, như nhắc nhở từng chiến sĩ phải ra sức rèn luyện, thực hiện tốt nghĩa vụ của người thanh niên đối với Tổ quốc.

Trong số 75 chiến sĩ mới được biên chế huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 924 năm 2019, tân binh Nguyễn Hải Phước (Tiểu đội 1, Trung đội 1) là đảng viên trẻ duy nhất khoác trên mình bộ quân phục Bộ đội Cụ Hồ, Phước chia sẻ: "Là một đảng viên trẻ, tôi luôn tự nhủ phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Do đó, tôi sẽ quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong quân ngũ. Đồng thời, tôi luôn cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm của một quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ".

NHIỀU HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA
 
Sau hơn một tháng trong đơn vị, các chiến sĩ mới đã bước vào huấn luyện với các nội dung như: Huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không; huấn luyện 4 bài thể dục buổi sáng, 8 thế đứng, 16 động tác võ thể dục; co tay xà đơn, chống đẩy xà kép, chạy 100 m, nâng tạ 25 kg; gấp xếp nội vụ, vệ sinh phòng ở; thực hiện 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần….
 
Ngoài ra, trong thời gian nhập ngũ, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú, tạo môi trường để chiến sĩ mới phát huy tốt phẩm chất, tài năng, tích cực học tập rèn luyện, chia sẻ, giúp nhau cùng tiến bộ.
 
Các chiến sĩ mới còn được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và được đơn vị tổ chức sinh nhật. Đây là dịp để mỗi cá nhân thể hiện các tài năng của mình thông qua ca hát, diễn kịch, thổi sáo, múa võ… 
 
Các chiến sĩ được tham gia các hoạt động trong Tháng thanh niên.
Các chiến sĩ được tham gia các hoạt động trong Tháng Thanh niên.
Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 924 cho biết: Ngoài chương trình huấn luyện, nhằm giúp các chiến sĩ mới làm quen với môi trường sông nước, đơn vị còn tổ chức huấn huyện thêm môn bơi vào các ngày thứ bảy, chủ nhật cho 27 chiến sĩ bơi yếu tại hồ bơi của đơn vị.
 

Tân binh Phạm Thành Nhân (Tiểu đội 7, Trung đội 3) quê ở TX. Gò Công, là một trong số 17 chiến sĩ được đơn vị tổ chức sinh nhật, chia sẻ: “Tôi rất vui và hạnh phúc khi được thủ trưởng các cấp quan tâm, tổ chức sinh nhật cho tôi và đồng đội.

Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ và đầy ý nghĩa với các chiến sĩ trong ngôi nhà chung thắm tình đồng chí, đồng đội. Điều này sẽ là động lực giúp tôi rèn luyện, xứng đáng là người chiến sĩ ưu tú trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. 

Những ngày đầu vào quân đội, các chiến sĩ mới còn nhiều bỡ ngỡ và ngại bày tỏ tâm tư. Để giúp chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập, mỗi cán bộ chỉ huy trưởng trung đội, tiểu đội đã phát huy vai trò đội ngũ cán bộ, gương mẫu, sâu sát, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ với chiến sĩ và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, từng hoàn cảnh gia đình và động viên, giúp các chiến sĩ hòa nhập với môi trường mới.
 
Đại úy Nguyễn Thanh Nhựt, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn Ấp Bắc, Trung đoàn Bộ binh 924 cho biết: “Thời gian đầu, các chiến sĩ mới rất lúng túng trong cách xưng hô, giao tiếp với cấp trên trong giờ hành chính. Do vậy, trong quá trình rèn luyện và sinh hoạt hằng ngày, chúng tôi theo dõi, nhắc nhở, hướng dẫn cụ thể đến từng chiến sĩ, chỗ nào sai sẽ sửa trực tiếp để chiến sĩ quen dần và đi vào nề nếp, tác phong quân đội. Ngoài giờ hành chính, để giúp những chiến sĩ mới làm quen với môi trường quân đội và rèn luyện bản thân, chúng tôi cùng nhau chơi thể thao, tạo sự gần gũi như anh em một nhà”.
 
VĂN THẢO
 

 

.
.
.