Thứ Tư, 28/05/2014, 11:02 (GMT+7)
.
ANH NGÔ HUỲNH QUANG THÁI, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG ĐỘI TỈNH:

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Đội

Nhân Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Tiền Giang lần thứ X - năm 2014 (diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-5), anh Ngô Huỳnh Quang Thái, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh (gọi tắt là Hội đồng Đội tỉnh) đánh giá kết quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi Tiền Giang giai đoạn 2010 - 2014:

Trong thời gian qua, thông qua Cuộc vận động “Thiếu nhi Tiền Giang thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” đã thu hút 100% đội viên và nhi đồng tham gia. Công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống và ý thức chấp hành pháp luật trong thiếu nhi tiếp tục có bước phát triển mới. Các phong trào “Hành trình về nguồn”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Những địa chỉ nghĩa tình”, “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác “Trần Quốc Toản”… được các em thiếu nhi tích cực hưởng ứng.

Anh Ngô Huỳnh Quang Thái trao quà cho các em thiếu niên, nhi đồng trong Ngày hội Liên hoan Tuổi thơ.
Anh Ngô Huỳnh Quang Thái trao quà cho các em thiếu niên, nhi đồng trong Ngày hội Liên hoan Tuổi thơ.

Thông qua công tác giáo dục tình yêu biển, đảo quê hương, các em đã đóng góp trên 600 triệu đồng gửi tặng các anh chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa. Phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các em sôi nổi tham gia. Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và sự ủng hộ nhiệt tình của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

Vận động trao học bổng, phương tiện đi học, đồ dùng học tập cho trên 10 ngàn lượt thiếu nhi, với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Thiếu nhi toàn tỉnh tích cực tham gia phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”, qua đó đã tiết kiệm trên 1,3 tỷ đồng để xây dựng quỹ Đội, tặng học bổng cho thiếu nhi khó khăn và mỗi năm các cấp bộ Đội vận động xây tặng 14 ngôi nhà Khăn quàng đỏ.

Ngoài ra, các tổ chức phi Chính phủ hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh hợp chuẩn, truyền thông về nước sạch, môi trường và một số bệnh có liên quan tới nguồn nước, cùng các hoạt động hỗ trợ quà tặng khác với kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các liên đội, hàng năm Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ phương pháp Đội cho đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội và Liên đội trưởng các trường học. Phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện và cấp tỉnh...

* PV: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời gian qua hoạt động Đội gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì?

* Anh Ngô Huỳnh Quang Thái: Nội dung hoạt động Đội ở một số nơi chưa theo kịp sự biến đổi nhận thức, tâm sinh lý của thiếu nhi, chưa đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ đổi mới đất nước. Tiếp cận của tổ chức Đội với thiếu nhi thông qua các kênh thông tin hiện đại như blog, website, các forum, các mạng xã hội chậm và chưa bắt kịp với sự phát triển của công nghệ thông tin.

Việc đổi mới nội dung hoạt động Đội chưa được quan tâm đầu tư, chưa có chiều sâu và tính chiến lược. Mặt khác, số lượng đội viên học sinh trong các trường học khá đông, nhưng khuôn viên trường học chưa đáp ứng được công tác tổ chức cho đông đảo các em tham gia. Thời gian học theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo tương đối dày đặc, không có thời gian bố trí cho sinh hoạt Đội, sao nhi đồng.

Phụ huynh học sinh chưa nhận thức sâu sắc những mặt tích cực khi cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa vì sợ ảnh hưởng đến học tập của các em. Phương thức tổ chức hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở nhiều nơi còn xơ cứng, hành chính, kém linh hoạt, sinh động.

Ngoài ra, hệ thống Hội đồng Đội cấp xã chưa được thành lập và chưa tập hợp được đội ngũ phụ trách thiếu nhi ở địa bàn dân cư, dẫn đến tình trạng hoạt động Đội trên địa bàn dân cư còn hạn chế. Việc lựa chọn bố trí giáo viên làm Tổng phụ trách Đội và công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa, thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi chưa được quan tâm đầu tư đúng mức nên chất lượng Tổng phụ trách Đội ở một số nơi chưa cao.

* PV: Nhằm tăng cường hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà trong nhiệm kỳ tới, anh có thể cho biết một số giải pháp thực hiện?

* Anh Ngô Huỳnh Quang Thái: Trước nhu cầu phát triển của thiếu nhi hiện nay đòi hỏi công tác Đội và phong trào thiếu nhi phải được đổi mới về nội dung lẫn hình thức.

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các lực lượng xã hội và các cấp bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, thanh niên về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi; giúp cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên xác định trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng Đội vững mạnh.

Tập trung xây dựng Hội đồng Đội các cấp đủ mạnh về số lượng và chất lượng. Chú trọng công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi có đủ năng lực, nhiệt tình, tâm huyết, yêu trẻ.

Đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi theo hướng phát huy tinh thần sáng tạo của thiếu nhi gắn sinh hoạt, hoạt động của Đội và phong trào thiếu nhi với việc giải quyết những vấn đề bức xúc của thiếu nhi trong nhà trường và ở địa bàn dân cư.

Từng bước hiện đại hóa các nội dung, hình thức hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua các kênh thông tin như website, các blogs, forum, các diễn đàn trao đổi thông tin; khuyến khích thiếu nhi sử dụng Internet phục vụ cho học tập và đáp ứng nhu cầu tinh thần lành mạnh.

Mở rộng các mô hình sinh hoạt tập thể để thiếu nhi được tham gia sinh hoạt, rèn luyện tính năng động, sáng tạo, kỹ năng thực hành xã hội. Tổ chức lồng ghép các hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật; tổ chức các buổi gặp gỡ nhân chứng lịch sử, các hoạt động hướng về cội nguồn dân tộc và tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, diễn đàn, tọa đàm, hội thi… cho thiếu niên, nhi đồng.

Phối hợp các cấp, ngành liên quan quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho thiếu nhi nông thôn, vùng sâu, vùng xa; thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ; hỗ trợ, định hướng cho các em khi các em rơi vào hoàn cảnh khó khăn hoặc có dấu hiệu sa ngã, chậm tiến.

Tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh về tăng cường vai trò Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em giai đoạn 2013 - 2020 nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới gắn với thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2013 - 2020 của UBND tỉnh.

* PV: Xin cảm ơn anh!

P. MAI (thực hiện)

.
.
.