Thứ Tư, 25/03/2020, 09:36 (GMT+7)
.
BÁC SĨ CHUYÊN KHOA II LÊ ĐĂNG NGẠN, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH:

Sẽ xử lý nghiêm trường hợp không tuân thủ cách ly

Thời gian gần đây, người dân đặc biệt quan tâm và thậm chí bày tỏ sự lo lắng khi trong cộng đồng dân cư có người cách ly tại nhà để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Về vấn đề này, bác sĩ CKII Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ.

* PV: Xin bác sĩ cho biết đối tượng nào sẽ được cách ly tại nhà và yêu cầu cách ly ra sao?

* Bác sĩ Lê Đăng Ngạn: Theo Quyết định 879 ngày 12-3-2020 do Bộ Y tế ban hành về Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú: Nhà riêng; căn hộ chung cư; nhà ở tập thể; phòng ký túc xá trường học, khu công nghiệp, xí nghiệp; phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các phòng lưu trú của các cơ quan, đơn vị với các đối tượng cách ly là: Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định. Về điều kiện cách ly, tốt nhất là ở phòng riêng, nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình hoặc trong cùng nơi ở, nơi lưu trú ít nhất 2 m và xa khu sinh hoạt chung.

Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng. Nếu có điều kiện nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại. Có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch. Có thùng rác có nắp đậy.

UBND xã, phường, thị trấn nơi có người được cách ly: Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly. Chỉ đạo, tổ chức, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly. Hỗ trợ nguồn lực để đảm bảo việc thực hiện cách ly theo quy định. Tổ chức tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ người được cách ly để họ yên tâm thực hiện việc cách ly. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng của địa phương để người được cách ly liên hệ khi cần thiết.

Với người được cách ly, phải chấp hành việc tự cách ly tại nơi ở, nơi lưu trú đúng thời gian quy định và có cam kết với chính quyền địa phương. Tự đo thân nhiệt và tự theo dõi sức khỏe hằng ngày. Ghi lại kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày. Thông báo hằng ngày cho nhân viên y tế cấp xã về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân.

Thông báo ngay cho nhân viên y tế cấp xã được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: Sốt, ho, đau họng, khó thở. Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly.

Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân: Bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt…

Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định. Không ăn chung, không ngủ chung với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú. Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.

Thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi lưu trú hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi cần tiếp xúc. Lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở nơi ở, nơi lưu trú hằng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch khử trùng; cung cấp xuất ăn riêng cho người được cách ly… Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly. Thời gian cách ly là 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

 


* PV: Tại Tiền Giang, công tác tổ chức cách ly y tế tại nhà như thế nào và việc tuân thủ quy định của người được cách ly ra sao, thưa bác sĩ?

* Bác sĩ Lê Đăng Ngạn: Về cách tổ chức, sau khi tiếp nhận thông tin từ Kiểm dịch y tế có người đi, đến, về từ các nước, vùng có dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) sẽ chuyển thông tin về cho địa phương, trung tâm y tế các huyện, thị, thành cùng trạm y tế đến hộ gia đình nơi lưu trú kiểm tra tình trạng sức khỏe, tư vấn, điều kiện cách ly, hương dẫn việc cách ly tại nhà cho người được cách ly và những người trong gia đình các biện pháp phòng lây nhiễm để cùng thực hiện. Cùng với chính quyền, Công an theo dõi việc tuân thủ cách ly đúng quy định nhằm hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng.

Tại Tiền Giang, đã có 125 trường hợp đang được cách ly tại nhà và nơi lưu trú, có 88 trường hợp cách ly đã qua 14 ngày. Tình trạng sức khỏe đều bình thường. Đa số những trường hợp cách ly đều tuân thủ đúng quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít chưa thực hiện đúng các quy định việc cách ly như: Không khai báo trung thực, không đầy đủ lịch trình di chuyển, số người có tiếp xúc gần trong suốt hành trình. Trong thời gian cách ly không ở trong phòng cách ly, không đeo khẩu trang, tự do đi lại giữa các địa phương, sinh hoạt, tiếp xúc bình thường với người khác…

Sau khi được phát hiện, chính quyền, Công an và các ban, ngành, đoàn thể đã tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, đề nghị viết cam kết. Ngành Y tế tiếp tục điều tra và lập danh sách những người có tiếp xúc gần với người được cách ly để quản lý và theo dõi tình trạng sức khỏe mất nhiều thời gian và công sức trong khi nguồn lực hạn chế.

Bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp, nhằm kiểm soát hiệu quả nguồn lây, không để bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh cần sự tự giác, tuân thủ của cá nhân, gia đình trong việc cách ly đúng quy định, sự chung tay, góp sức của cộng đồng trong các hoạt động phòng, chống, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân tỉnh nhà.

* PV: Trường hợp người được cách ly không tuân thủ quy định cách ly y tế sẽ bị xử lý như thế nào, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Lê Đăng Ngạn: Trường hợp vi phạm các quy định cách ly sẽ bị xử lý theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Nghị định 176 của Thủ tướng Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế ban hành năm 2013. Nghị định này quy định các trường hợp né tránh cách ly, làm lây lan bệnh dịch gây bức xúc cho xã hội, ảnh hưởng đến người dân phải bị xử lý phạt tiền 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng và cưỡng chế cách ly theo quy định.

Sẽ xử lý hình sự nếu gây hậu quả lây nhiễm. Đây là kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống vào ngày 11-3.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất tất cả các trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả người Việt Nam và người nước ngoài) đều phải khai báo y tế bắt buộc. Nếu khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, ngay cả trường hợp người nước ngoài nếu gây hậu quả lây nhiễm trong cộng đồng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

* PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.