Thứ Tư, 18/03/2020, 15:58 (GMT+7)
.

Thu ngân sách qua hệ thống ngân hàng tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với một số tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thu ngân sách nhà nước qua hệ thống ngân hàng. Qua triển khai, việc này đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế, trong đó Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang (Vietcombank Tiền Giang) là đơn vị tiên phong trong hoạt động này ở tỉnh. Nói rõ hơn về hoạt động này, Phó Giám đốc Vietcombank Tiền Giang Chử Văn Nam cho biết:

Vietcombank đã tiên phong trong việc triển khai thu ngân sách  nhà nước qua hệ thống ngân hàng.
Vietcombank đã tiên phong trong việc triển khai thu ngân sách nhà nước qua hệ thống ngân hàng.

Việc triển khai thu thuế điện tử tại Vietcombank Tiền Giang được thực hiện từ tháng 11-2015. Giai đoạn đầu, công tác này chưa thật sự hiệu quả. Song với quyết tâm của Ban Giám đốc, xem việc triển khai thu thuế điện tử là nhiệm vụ trọng tâm, Vietcombank Tiền Giang đã quyết tâm trở thành đơn vị tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước về hạn chế giao dịch tiền mặt.

* Phóng viên (PV): Ông có thể nói cụ thể hơn việc phối hợp triển khai thu ngân sách nhà nước qua hệ thống ngân hàng giữa Vietcombank Tiền Giang với Cục Thuế tỉnh?

* Ông Chử Văn Nam: Đến tháng 6-2017, Vietcombank Tiền Giang tổ chức ký kết phối hợp thu ngân sách nhà nước với Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Cảng Mỹ Tho, Kho bạc Nhà nước tỉnh. Sau lễ ký kết, các bên đã cử nhân sự xúc tiến, tìm giải pháp thúc đẩy người dân nộp thuế qua hệ thống ngân hàng nhiều hơn.

Trên cơ sở đó, năm 2018, tổng nộp thuế của các doanh nghiệp qua hệ thống Vietcombank Tiền Giang đạt gần 1.500 tỷ đồng, chiếm gần 17% tổng thu thuế của các tổ chức tín dụng tại tỉnh. Đến năm 2019, con số này rất ấn tượng với 3.940 tỷ đồng, đạt trên 35% tổng số thu thuế của các tổ chức tín dụng tại tỉnh. 2 tháng đầu năm 2020, kết quả thu ngân sách qua hệ thống ngân hàng cũng đạt rất khả quan (trên 700 tỷ đồng).

* PV: Trong quá trình triển khai thực hiện, Vietcombank Tiền Giang có gặp khó khăn gì và nỗ lực vượt qua như thế nào?

* Ông Chử Văn Nam: Tất nhiên, khi triển khai một vấn đề gì mới thì sẽ gặp sự phản ứng của người dân, cụ thể là doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp phải tham gia đào tạo, cụ thể là sử dụng phần mềm của hệ thống ngân hàng, thay đổi hình thức truyền thống. Phía ngân hàng đã triển khai hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều.

Theo đó, Vietcombank Tiền Giang đã tư vấn cho từng cán bộ kế toán của doanh nghiệp, in, điền sẵn các mẫu biểu cho doanh nghiệp để họ chỉ việc ký và đóng dấu để đăng ký kê khai thuế điện tử. Bên cạnh đó, Vietcombank Tiền Giang còn hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với ngành Thuế để xúc tiến giao dịch diện tử.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp đóng thuế qua hệ thống ngân hàng điện tử, Vietcombank Tiền Giang hoàn toàn miễn phí liên quan đến các giao dịch chuyển tiền, thu thuế. Để đạt được kết quả như hiện tại, đơn vị đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ rất lớn từ Cục Thuế tỉnh.

Cụ thể, ngành Thuế đã tuyên truyền thường xuyên đến các doanh nghiệp và tổ chức các hội thảo để bộ phận kế toán của doanh nghiệp tập huấn và hiểu lợi ích của việc nộp thuế điện tử; từ đó tham mưu cho Ban Giám đốc của các công ty đăng ký thực hiện. Đến thời điểm này xem như việc thu thuế điện tử qua hệ thống ngân hàng tương đối thành công.

* PV: Thời gian tới, để khuyến khích doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử qua hệ thống ngân hàng, Vietcombank Tiền Giang có chính sách, hỗ trợ gì cho doanh nghiệp?

* Ông Chử Văn Nam: Để thu hút doanh nghiệp tham gia, ngân hàng sẽ hỗ trợ miễn phí tất cả các thủ tục, giao dịch chuyển tiền thu thuế. Bên cạnh đó, Vietcombank Tiền Giang cũng có những chính sách, ưu đãi riêng. Tại tỉnh, Vietcombank Tiền Giang đã triển khai đồng bộ tất cả các khoản thu không dùng tiền mặt như: Bảo hiểm xã hội, thuế, điện, nước, học phí, viện phí.

Đồng thời, đơn vị cũng đang nghiên cứu phối hợp với Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, Bệnh viện Phụ sản, VNPT để xây dựng phần mềm, thu viện phí không dùng tiền mặt. Tất nhiên, giai đoạn đầu sẽ cực kỳ khó khăn, bởi 2 bên phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu nghiệp vụ của nhau. Khó khăn là vậy, nhưng lợi ích đạt được cũng rất đáng để thực hiện.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang xảy ra, chúng ta mới thấy lợi ích nhất định của việc hạn chế dùng tiền mặt. Bởi vì, đồng tiền khi chuyển từ người này qua người khác sẽ là môi trường, cơ sở để virus lây lan. Do đó, đây cũng là động lực để hệ thống ngân hàng cố gắng hướng đến tương lai không dùng tiền mặt.

Hiện hệ thống Vietcombank Tiền Giang có trên 90% các giao dịch của doanh nghiệp, cá nhân là điện tử. Tới đây, ngân hàng sẽ phối hợp với cơ quan Thuế tiếp tục xây dựng các giải pháp, triển khai các phần mềm để giúp cho các bộ phận thu thuế còn lại như: Cá nhân, hộ gia đình, thuế khoán. Người dân có thể thanh toán qua hệ thống ngân hàng điện tử, không cần đến ngân hàng, cơ quan Thuế, từ đó giảm rất nhiều thời gian cho người dân, hộ kinh doanh.

* PV: Xin cảm ơn ông!

M. THÀNH (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.