Thứ Sáu, 24/04/2020, 10:33 (GMT+7)
.
GIÁM ĐỐC SỞ GTVT, PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC BAN ATGT TỈNH TRẦN VĂN BON:

Phấn đấu giảm tối thiểu 5% tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

Năm 2020, để phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu giảm từ 5% - 10% cả 3 tiêu chí, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Trần Văn Bon cho biết:

Quý I-2020, nhìn chung, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh ổn định, ùn tắc giao thông tiếp tục được kéo giảm, không xảy ra ùn tắc kéo dài. Đặc biệt là, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng loạt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương và các lực lượng chức năng phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, ùn tắc giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm soát phương tiện thủy (ảnh chụp đầu năm 2020).
Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm soát phương tiện thủy (ảnh chụp đầu năm 2020).

Các sở, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ, thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT; chủ động xây dựng kế hoạch mở cao điểm, xác định cụ thể các tuyến, địa bàn, đề ra và thực hiện có hiệu quả các giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo trật tự ATGT ở tuyến, địa bàn phụ trách.

Hoạt động vận tải khách trên địa bàn tỉnh được đảm bảo nền nếp, ổn định. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT được các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh, góp phần cảnh báo và nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Ban ATGT tỉnh đã tổ chức in ấn, phát hành 6.000 quyển Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; 6.000 quyển Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; 18.000 quyển Cẩm nang “Phòng, chống TNGT do uống rượu, bia và sử dụng chất kích thích”… và các tài liệu tuyên truyền về trật tự ATGT đến các sở, ngành, địa phương.

Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đã được tăng cường, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông, các lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Công an xã, phường tham gia tuần tra và giải tỏa lòng đường, vỉa hè, chống ùn tắc giao thông. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt là, triển khai cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy đối với người điều khiển ô tô.

Trong quý I, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xuất quân 8.330 ca, có 24.639 lượt cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ, đã phát hiện và xử lý 20.837 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tạm giữ giấy tờ 8.079 vụ, tạm giữ phương tiện 3.351 vụ, tước quyền sử dụng 721 giấy phép lái xe (GPLX), cảnh cáo 152 trường hợp, phạt tiền 18.112 vụ, thành tiền trên 11,15 tỷ đồng.

* Phóng viên: Trong những tháng còn lại, dự báo tình hình trật tự ATGT tiếp tục diễn biến phức tạp, Ban ATGT tỉnh sẽ có những biện pháp gì để kéo giảm tối thiểu 5% TNGT cả 3 tiêu chí trong năm 2020?

*  Đồng chí Trần Văn Bon: Để công tác đảm bảo trật tự ATGT đạt hiệu quả, các sở, ngành thành viên của Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021; Kế hoạch 40 ngày 18-2-2020 của Ban ATGT tỉnh về Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”…, nhằm kéo giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5% - 10%; không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là trong các ngày lễ lớn.

Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tăng cường kiểm tra cơ sở để chỉ đạo khắc phục kịp thời những bất cập về trật tự ATGT, nhằm phòng ngừa TNGT; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Nơi nào, địa phương nào không quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự ATGT để xảy ra tình trạng phức tạp về trật tự ATGT thì xem xét trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy nơi đó.

Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 40 ngày 18-2-2020 của Ban ATGT tỉnh về Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”.

Tiếp tục đánh giá, sơ kết, tổng kết và ký kết chương trình phối hợp bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2019 - 2023 với các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định mới của Nghị định 100 ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nhất là quy định xử phạt vi phạm về nồng độ cồn và các quy định liên quan đến ATGT trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tiếp tục đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch 107 ngày 26-4-2018 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị 04 ngày 19-1-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; chú trọng tuyên truyền, vận động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, học sinh và mũ bảo hiểm đạt chuẩn có độ an toàn cao (mũ đội kín đầu, che hàm).

Tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp, TNGT tăng. Chấn chỉnh lại việc dừng, đỗ xe ô tô theo quy định, đặc biệt tại các vị trí cấm dừng, cấm đỗ trong nội thành, nội thị. Tổ chức khảo sát, thay thế các nội dung pano tuyên truyền ATGT trên địa bàn tỉnh theo các quy định mới hiện hành.

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX (hoàn thành quy trình giám sát, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, camera giám sát quá trình đào tạo về sát hạch cấp GPLX). Rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT được phát hiện trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo, đôn đốc, nâng cao vai trò, trách nhiệm phụ trách địa phương của các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các địa phương triển khai thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT trong quý II và những tháng còn lại trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TT ATGT. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự ATGT; bảo đảm tình hình trật tự ATGT thông suốt, không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài; tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao dẫn đến TNGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về  trật tự  ATGT.

* Phóng viên: Cảm ơn đồng chí!

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.