Thứ Tư, 22/04/2020, 10:23 (GMT+7)
.

Tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế sớm tiếp cận Nghị định 41

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng. Điều này tác động lớn đến kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 của tỉnh. Trao đổi về công tác thu NSNN trong năm 2020, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cao Văn Tạo cho biết:

Ngành Thuế sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để DN, người nộp thuế sớm tiếp cận chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.
Ngành Thuế sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để DN, người nộp thuế sớm tiếp cận chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

Ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2020. Mặt khác, nhờ sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các ngành, các cấp và sự nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp (DN), người nộp thuế, nên kết quả thu NSNN quý I của tỉnh đạt khá. Cụ thể, về thu nội địa do ngành Thuế quản lý là 2.994,5 tỷ đồng, đạt 27,8% so với dự toán thu năm 2020, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2019. Về thu trên từng lĩnh vực, có 10/15 lĩnh vực đạt tiến độ thu quý I, đạt trên 26% so với dự toán năm 2020.

Tuy nhiên, vẫn còn 5 lĩnh vực đạt dưới 26%, có những lĩnh vực số thu lớn nhưng tiến độ còn thấp như: Đầu tư nước ngoài, thuế bảo vệ môi trường, thuế trước bạ… Dù tình hình khó khăn, nhưng kết quả thu quý I đạt như vậy là khá tích cực. Tuy nhiên, so với tiến độ thu NSNN quý I-2019, tiến độ thu quý I-2020 thấp hơn 4%. Các yếu tố để đạt được kết quả này là do quý I là thời điểm quyết toán thuế của các DN cũng như quyết toán thuế thu nhập cá nhân trong năm 2019.

Năm 2019, nhìn chung đa số DN, tổ chức kinh tế hoạt động có hiệu quả nên trong quyết toán thuế còn dư địa các khoản phải nộp của năm 2019 đã thực hiện trong quý I-2020. Bên cạnh đó, còn có các khoản thuế phải nộp trong năm mà thời điểm nộp là đầu năm như thu lệ phí môn bài. Song song đó, ngành Thuế cũng đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thuế đã góp phần cho kết quả thu quý I-2020 đạt mức độ khá.

Dịch bệnh Covid-19 sẽ bắt đầu ảnh hưởng đối với công tác thu NSNN từ tháng 4-2020. Do tháng 4 là đến kỳ kê khai nộp thuế của tháng 3 cũng như quý I-2020. Mặt khác, tháng 4-2020 cũng là tháng đầu tiên thực hiện chính sách theo Nghị định 41/2020 ngày 8-4-2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất (gọi tắt là Nghị định 41).

Đồng chí Cao Văn Tạo.
Đồng chí Cao Văn Tạo.

* Phóng viên: Cục Thuế tỉnh đã triển khai Nghị định 41 như thế nào để kịp thời hỗ trợ các DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh?

* Đồng chí Cao Văn Tạo: Để tổ chức triển khai kịp thời và hiệu quả Nghị định 41, ngày 10-4, UBND tỉnh ban hành Công văn 1574 về việc triển khai nghị định này. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đã có nhiều văn bản để triển khai, chỉ đạo thực hiện trong ngành. Căn cứ các nội dung văn bản chỉ đạo, Cục Thuế tỉnh đã có những biện pháp tích cực, kịp thời, cụ thể.

Cụ thể, ngày 16-3, Cục Thuế tỉnh ban hành Quyết định 229 về thành lập một tổ khảo sát đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó, ngày 13-4, Cục Thuế tỉnh ban hành Công văn 1064 về phân công, chỉ đạo trong nội bộ ngành để tổ chức triển khai thực hiện Nghị định 41. Ngày 16-4, Cục Thuế tỉnh tiếp tục ban hành Công văn 1099 về hướng dẫn các nội dung, trình tự, thủ tục về việc thực hiện Nghị định 41 gửi đến các DN, tổ chức kinh doanh trên địa bàn tỉnh và đăng trên website.

Theo đó, phạm vi điều chỉnh của Nghị định 41 là quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất. Đối tượng áp dụng là các DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn theo quy định cụ thể tại Điều 2 Nghị định 41. Hầu như đại bộ phận DN và người nộp thuế được hưởng chính sách gia hạn này. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, có khoảng 98% đối tượng sẽ được thụ hưởng, riêng trên địa bàn tỉnh là khoảng 95%.

Về thời hạn được gia hạn nộp thuế, đối với thuế giá trị gia tăng (trừ thuế giá trị gia tăng của hàng nhập khẩu), thuế giá trị gia tăng được gia hạn là thuế của kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5, 6 đối với đối tượng kê khai theo tháng và của quý I, II của đối tượng kê khai theo quý, thời gian gia hạn là 5 tháng.

Đối với thuế thu nhập DN, số thuế thu nhập DN được gia hạn là số thuế của quyết toán thuế còn phải nộp năm 2019 và số thuế tạm kê khai nộp trong quý I, II-2020, thời gian gia hạn cũng là 5 tháng. Đối với thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân của hộ gia đình, cá nhân, số thuế được gia hạn là số thuế phải nộp của năm 2020, thời gian nộp hạn chót đến ngày 31-12-2020. Đối với tiền thuê đất được gia hạn là số tiền thuê đất phải nộp của kỳ đầu năm, thời gian được gia hạn là 5 tháng.

Về trình tự thủ tục gia hạn, người nộp thuế phải thuộc đối tượng được gia hạn, phải lập đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo mẫu quy định. Mẫu này đã được ban hành kèm theo Nghị định 41 và gửi cho cơ quan Thuế quản lý trực tiếp. Người nộp thuế phải tự xác định thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế, thời gian gửi đề nghị gia hạn phải được thực hiện trước ngày 30-7-2020.

Các trường hợp gửi đề nghị gia hạn nộp thuế sau ngày 30-7-2020 sẽ không được gia hạn theo chính sách ưu đãi của Nghị định 41. Cơ quan Thuế sẽ không thực hiện các quyết định hay thông báo chấp nhận gia hạn nộp thuế mà khi nhận được đề nghị gia hạn thì DN coi như thuộc đối tượng đương nhiên được hưởng gia hạn nộp thuế. Thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để DN, người nộp thuế sớm tiếp cận, thực hiện được chính sách gia hạn nộp thuế, góp phần tháo gỡ khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

M. THÀNH (thực hiện)

.
.
.