Thứ Tư, 06/05/2020, 13:53 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH TRƯƠNG VĂN HIỀN:

THÁNG HÀNH ĐỘNG ATVSLĐ-PCCN NĂM 2020: Tổ chức theo hướng đẩy mạnh về cơ sở

 (ABO) Vào thời điểm này hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh sẽ phát động tổ chức Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN). Tuy nhiên,năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn tỉnh sẽ có một số thay đổi so với mọi năm. Xoay quanh vấn đề này, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trương Văn Hiền cho biết: 

Thực hiện theo nội dung kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng và kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia về ATVSLĐ, tháng 5 hằng năm, Ban Chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ tỉnh cũng như LĐLĐ tỉnh đều có kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân và Tháng hành động ATVSLĐ-PCCN.

Đồng chí Trương Văn Hiền Chủ tịch LĐLĐ Tiền Giang trao đổi về nội dung hoạt động Tháng công nhân, Tháng ATVSLĐ-PCCN 2020
Đồng chí Trương Văn Hiền trao đổi về hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động ATVSLĐ-PCCN năm 2020.

Theo kế hoạch, năm nay, dự kiến Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động ATVSLĐ-PCCN sẽ tổ chức phát động cấp tỉnh tại Quảng trường Trung tâm tỉnh. Điểm nhấn của Tháng Công nhân gắn với Tháng ATVSLĐ-PCCN năm nay là Hội thi ATVSLĐ-PCCN đã được triển khai, với trên 100 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, do thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ cũng như của tỉnh, trong đó có quy định không tập trung đông người nên tỉnh sẽ không tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân gắn với Tháng ATVSLĐ-PCCN năm 2020. Thay vào đó, LĐLĐ tỉnh đã biên soạn các nội dung để chỉ đạo các cấp Công đoàn (CĐ) tham gia với chuyên môn cùng cấp tổ chức Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động ATVSLĐ-PCCN năm 2020 ở tại cơ sở, chủ yếu ở các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

* Phóng viên (PV): Như vậy để hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ-PCCN năm 2020, tỉnh sẽ có những hoạt động trọng tâm nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Trương Văn Hiền: Năm nay, Tháng Công nhân có chủ đề: “Năng suất cao, an toàn lao động và thu nhập tốt” và chủ đề Tháng hành động ATVSLĐ-PCCN là “Tăng cường cải thiện điều kiện lao động, kiểm soát nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. Mặc dù, Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ-PCCN năm nay chỉ tổ chức hưởng ứng ở cơ sở nhưng với những nội dung, hoạt động đã được hướng dẫn thì chúng tôi tin rằng sẽ đem đến những kết quả nhất định.

Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn cho công đoàn viên giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ TP. Mỹ Tho vừa tổ chức trao quà cho 14 công đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà 1 triệu đồng tiền mặt, kinh phí do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ. Bên cạnh đó, LĐLĐ TP. Mỹ Tho đã trao tặng 73 phần quà cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà 500,000 đồng. LĐLĐ TP. Mỹ Tho còn vận động DN tặng 14 phần quà gồm gạo, mì tôm và trứng cho công đoàn viên gặp khó khăn.

Dịp này, LĐLĐ TP. Mỹ Tho tuyên truyền công đoàn viên chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn… để chung tay đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các nội dung, hoạt động trọng tâm bao gồm: Thứ nhất, các cấp CĐ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó nội dung chủ yếu là truyền thống đấu tranh vẻ vang của giai cấp công nhân, các chế độ chính sách mới do Nhà nước ban hành gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ hai, tùy theo điều kiện tình hình thực tế, các nơi tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” trong phạm vi địa phương, cơ sở của mình. Thứ ba, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, hỗ trợ công đoàn viên, công nhân, lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trước tác động của dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn cho DN cũng như người lao động, chúng tôi mong muốn thông qua các hoạt động tuyên truyền, phong trào thi đua, hoạt động xã hội sẽ tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong DN.

Theo đó, người lao động sẽ có sự cảm thông, chia sẻ nhiều hơn với người sử dụng lao động để vượt qua khó khăn, giúp DN sớm khôi phục sản xuất; còn người sử dụng lao động bằng sự nỗ lực, khả năng của mình có thể hỗ trợ người lao động nhiều hơn về vật chất, tinh thần, để người lao động an tâm, gắn bó với DN trong điều kiện dịch bệnh khó khăn hiện nay.

Đồng chí Trương Văn Hiền trao quà cho công đoàn viên gặp khó khăn của TP. Mỹ Tho
Đồng chí Trương Văn Hiền trao quà cho công đoàn viên gặp khó khăn của TP. Mỹ Tho

* PV: Còn Hội thi ATVSLĐ-PCCN năm nay thì thế nào, có tổ chức không?

* Đồng chí Trương Văn Hiền: Các nội dung Hội thi ATVSLĐ-PCCN năm nay đã chuẩn bị đầy đủ và chúng tôi sẽ họp lại với các ngành chức năng bàn bạc, xem xét tổ chức hội thi vào thời điểm thích hợp nhất. Dự kiến, hội thi sẽ được tổ chức vào tháng 7 hoặc tháng 10-2020 nhân kỷ niệm Ngày Phòng cháy chữa cháy, với mong muốn góp phần nâng cao ý thức của người sử dụng lao động cũng như người lao động trong việc thực hiện ATVSLĐ-PCCN.

* PV: Không đợi đến Tháng Công nhân mà trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN cũng như cuộc sống, thu nhập của người lao động, các cấp CĐ tỉnh đã có các hoạt động hỗ trợ nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Trương Văn Hiền: Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã có nhiều tác động đến hoạt động của DN, trong đó có các DN sản xuất mặt hàng xuất khẩu như may mặc, thủy sản, da giày… Nhiều DN hiện nay phải sản xuất cầm chừng hay ngừng sản xuất; từ đó tác động đến việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động.

Để góp phần cùng với DN và công nhân, lao động vượt qua khó khăn, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) ở các DN gặp khó khăn cân đối lại kinh phí để có chính sách hỗ trợ công đoàn viên, người lao động gặp khó khăn; còn những trường hợp đặc biệt khó khăn thì xét về LĐLĐ tỉnh hỗ trợ.

Từ chỉ đạo này, ngoài sự hỗ trợ, chia sẻ của CĐCS thì hiện nay, LĐLĐ các huyện, thị, thành; CĐ các ngành đã xét, hỗ trợ cho hàng ngàn lượt công đoàn viên, công nhân, lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã xét tặng 100 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn cùng DN hỗ trợ công nhân, lao động vượt khó khăn do dịch bệnh, ổn định cuộc sống, an tâm lao động.

LÝ OANH (thực hiện)

.
.
.