Thứ Tư, 12/08/2020, 15:46 (GMT+7)
.
TỈNH ỦY VIÊN, BÍ THƯ HUYỆN ỦY CÁI BÈ TRẦN THANH NGUYÊN:

Kinh tế - xã hội của huyện có bước phát triển mạnh mẽ

Chia sẻ với Báo Ấp Bắc về phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cái Bè Trần Thanh Nguyên cho biết:

Trước đây, Cái Bè là huyện còn nhiều khó khăn, nhưng hiện nay, kinh tế - xã hội của huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng kinh tế gắn liền với sự phát triển bền vững, giải quyết tốt các vấn đề an sinh, phúc lợi xã hội.

Từ đó, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Nhiệm kỳ qua có nhiều thuận lợi và cũng có không ít khó khăn, thế nhưng bằng sự đồng lòng, nhất trí, tập trung dân chủ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cái Bè đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cái Bè lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nhiều kết quả rất khả quan.

* Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, đâu là những dấu ấn của huyện Cái Bè trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở nhiệm kỳ vừa qua?

* Đồng chí Trần Thanh Nguyên: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Cái Bè đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, chăm lo xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt kết quả tích cực, toàn diện.

Trong các chỉ tiêu chủ yếu, huyện đạt 14/17 chỉ tiêu, trong đó thực hiện vượt 8 chỉ tiêu. Huyện Cái Bè đã hình thành được các hướng đột phá trên cơ sở phát huy lợi thế của từng vùng, có sự liên kết, bổ trợ cho nhau giữa các vùng, các địa phương trong và ngoài huyện. Trong đó, chuyển biến rõ nhất là tập trung triển khai các công trình, dự án hạ tầng kinh tế - xã hội có tính chiến lược, tạo tiền đề, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã đạt kết quả phấn khởi, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Nếu như năm 2015, toàn huyện có 1 xã nông thôn mới, thì đến cuối năm 2020, toàn huyện sẽ có 18 xã nông thôn mới, tăng 17 xã so với đầu nhiệm kỳ, tăng gấp 3 lần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu kinh tế nông nghiệp đề ra cơ bản đạt yêu cầu. Tổng giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp đến năm 2020 ước đạt 9.897 tỷ đồng, đạt 102,77% so với mục tiêu, tăng 26,28% so với năm 2015. Diện tích vườn cây ăn trái tăng nhanh, diện tích trồng lúa dù giảm nhưng sản lượng lúa vẫn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Mô hình Cánh đồng lớn trong sản xuất lúa tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả, hình thành nên các ô bao khép kín.

Huyện từng bước hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, tăng hiệu quả trong sản xuất lúa do kiểm soát được chất lượng sản phẩm và ổn định đầu ra. Huyện đã hình thành mô hình sản xuất, xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ chất lượng cao. Ngành chăn nuôi phát triển tốt, tổng đàn được mở rộng, nghề chăn nuôi trở thành thu nhập chính của một bộ phận không nhỏ gia đình ở nông thôn.

Du lịch là một trong những thế mạnh của huyện Cái Bè. Tiềm năng, lợi thế về du lịch tiếp tục được tập trung khai thác tốt. Đề án Phát triển du lịch Cái Bè giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng 2025, Đề án Bảo tồn và phát huy chợ nổi Cái Bè triển khai có hiệu quả bước đầu. Cơ sở vật chất phục vụ du lịch được đầu tư khá mạnh; các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch đa dạng, phong phú hơn, đặc biệt là việc tổ chức thành công các kỳ Lễ hội Văn hóa - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp. Lượng khách du lịch đến huyện Cái Bè ngày càng tăng; đến năm 2019, đón trên 180 ngàn lượt khách du lịch, tăng 50% so với đầu nhiệm kỳ.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Các thiết chế văn hóa tiếp tục được đầu tư, xây dựng khang trang cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới.

Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng cao theo hướng toàn diện. Chương trình kiên cố hóa trường lớp được thực hiện khá tốt; trong nhiệm kỳ xây dựng mới 24 trường với kinh phí trên 500 tỷ đồng; đã công nhận mới 20 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 111,1% so với nghị quyết, nâng toàn huyện có 36/79 trường đạt chuẩn, đạt mục tiêu đề ra.

Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đạt yêu cầu đề ra, cơ sở vật chất y tế được quan tâm đầu tư, đến nay có 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Du lịch là một trong những thế mạnh của huyện Cái Bè.                                                                                                             Ảnh: Võ Nguyên Phú
Du lịch là một trong những thế mạnh của huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Võ Nguyên Phú

* PV: Công tác xây dựng Đảng được xác định là nhiệm vụ then chốt. Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác này trong nhiệm kỳ vừa qua?

* Đồng chí Trần Thanh Nguyên: Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cái Bè chú trọng thực hiện thường xuyên, liên tục và xác định đây là nhiệm vụ then chốt của Đảng bộ huyện thông qua việc tập trung thực hiện khâu đột phá đã được xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ
2015 - 2020.

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2015 - 2020

Tổng thu ngân sách cả nhiệm kỳ 5.616 tỷ đồng, vượt 65,42% nghị quyết. Trong đó, thu ngân sách từ kinh tế địa phương 797 tỷ đồng, vượt 20,21%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 27.650 tỷ đồng, vượt 4,33% nghị quyết, tăng 1,74 lần so với giai đoạn 2011 - 2015. Đến tháng 8-2020, toàn huyện có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới; dự kiến cuối năm 2020 có 18/24 xã đạt chuẩn nông thôn mới...

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Các tổ chức Đảng không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết nội bộ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; nhận diện rõ nét hơn những biểu hiện suy thoái, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; ý thức tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên, thể hiện tốt tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, đảm bảo vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng ở cơ sở.

* PV: Qua một nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng chí rút ra được bài học gì trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện?

* Đồng chí Trần Thanh Nguyên: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Cái Bè đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. 

Thứ nhất, đó là việc tổ chức quán triệt và cụ thể hóa chủ trương của Đảng bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu; chỉ đạo từng việc làm cụ thể, không chung chung, dàn trải.

Thứ hai là phải chú trọng khâu tổ chức thực hiện nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tiễn theo từng giai đoạn, có điều chỉnh, bổ sung kịp thời; kết hợp phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.

Thứ ba là phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thật sự lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân để huy động sức mạnh của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đ. PHI (thực hiện)

.
.
.