Thứ Sáu, 24/09/2021, 09:42 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TX. GÒ CÔNG GIẢN BÁ HUỲNH:

Tính toán các "kịch bản" an toàn để trở lại cuộc sống bình thường mới

Đến cuối tháng 8, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 và hiện đang thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đánh giá tổng thể về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã cũng như những “kịch bản” cho những ngày bình thường mới tới đây, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh cho biết:

Cao điểm dịch trên địa bàn TX. Gò Công diễn ra vào đầu tháng 8-2021, giai đoạn này mỗi ngày thị xã ghi nhận dao động từ 40 - 60 ca F0; riêng ngày 16-8, vào cao điểm đỉnh dịch, thị xã ghi nhận 167 ca F0. Tính từ đầu đợt dịch bùng phát đến ngày 22-9, trên địa bàn thị xã đã ghi nhận tổng cộng 1.241 ca F0 và 61 trường hợp tử vong do Covid-19.

Đồng chí Giản Bá Huỳnh (phải) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19.       Ảnh: M.  Thành
Đồng chí Giản Bá Huỳnh (phải) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: M. Thành

Xuất phát từ diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, TX. Gò Công có chủ trương chủ động phong tỏa, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, ai ở đâu thì ở đó; đồng thời, tổ chức test nhanh sàng lọc để kịp thời phát hiện F0 và chuẩn bị khu cách ly tập trung, chia ra nhiều tầng, bố trí từng khu riêng cho những người test nhanh dương tính, F1 test nhanh âm tính và người có nguy cơ nhiễm bệnh. Khi giai đoạn dịch diễn biến phức tạp, các bệnh viện dã chiến của tỉnh thu dung không kịp, thị xã đã chọn ra một khu vực để bố trí F0 trong thời gian chờ được đưa vào bệnh viện dã chiến.

Trong giai đoạn đỉnh dịch, số lượng ca tử vong trên địa bàn TX. Gò Công cũng khá lớn, đây là trăn trở nhất của lãnh đạo địa phương. Từ thực tế này, thị xã đã xin ý kiến Sở Y tế và chỉ đạo Trung tâm Y tế mở rộng khoa Nhiễm để thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 1, bởi trên địa bàn TX. Gò Công chỉ có Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công có thể điều trị 3 tầng bệnh nhân Covid-19, nhưng với công suất chỉ khoảng 20 giường nên không đáp ứng nhu cầu điều trị khi F0 được phát hiện qua test nhanh hoặc người có triệu chứng nặng chuyển đi không kịp.

Khi mở rộng được khoa Nhiễm của Trung tâm Y tế thị xã lên 40 giường, sau đó lên 80 giường đã giúp đảm bảo cho việc thu dung, điều trị kịp thời, góp phần giảm đến mức thấp nhất số lượng bệnh nhân tử vong. Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công mở rộng điều trị thêm tầng 2, tầng 3, nhờ đó số lượng ca tử vong trên địa bàn thị xã giảm đáng kể.

Với chiến lược chủ động xét nghiệm, TX. Gò Công đã xây dựng 4 kế hoạch lớn, trọng điểm là kế hoạch test nhanh 3 ngày một lần và đây là phương án đúng đắn, mang lại hiệu quả rất tích cực, kịp thời bóc tách nhanh những ca F0, đặc biệt là đối với những khu vực có nguy cơ rất cao. Theo đó, đối với những vùng được đánh giá nguy cơ rất cao sẽ tiến hành test nhanh toàn bộ người dân, trong đó phường 4 được phong tỏa cứng. Đối với phường 4, thị xã chỉ đạo mỗi đợt xét nghiệm phải được thực hiện dứt điểm trong vòng một ngày và liên tiếp 3 ngày một lần.

Riêng các xã, phường còn lại, TX. Gò Công thực hiện xét nghiệm toàn bộ đối với phường 1, 2, 3, nhưng do nguồn lực hạn chế, mỗi đợt được thực hiện cuốn chiếu trong 2 ngày; các xã, phường khác được thực hiện theo từng khu vực, chẳng hạn vùng phong tỏa xét nghiệm 100%, vùng nguy cơ cao lấy mẫu gộp 3 đại diện hộ gia đình, vùng nguy cơ lấy mẫu gộp 3 đại diện mỗi hộ một người, vùng bình thường mới lấy đại diện 5% hộ dân. Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, đến cuối tháng 8, TX. Gò Công đã cơ bản khống chế được dịch.

* Phóng viên (PV): TX. Gò Công đang triển khai giải pháp gì để bảo vệ “vùng xanh”, thưa đồng chí?

* Đồng chí Giản Bá Huỳnh: TX. Gò Công hiện đang thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Cái khó hiện nay của thị xã là làm sao cho người dân đi lại nhưng trong tầm kiểm soát. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, thị xã đã thành lập chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào địa bàn, giao cho Công an thị xã chủ trì, kiểm tra 24/24 giờ.

Trên các trục đường chính bên trong các xã, phường sẽ thành lập các chốt mềm để kiểm tra nhằm hạn chế lưu lượng người ra đường. Để hạn chế người dân ra đường, thị xã cho chủ trương cấp thẻ ra ngoài, theo hình thức xen kẽ ngày chẵn lẻ, một nhà chỉ có một người được ra đường.

Thị xã cũng khuyến cáo người dân đi chợ ngay địa phương mình sinh sống. Gần đây, thị xã cũng cho chủ trương hoạt động lại các chợ, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại nhưng chỉ bán hàng mang về. Đối với các điểm mua bán lớn như: Chợ Gò Công, siêu thị Co.opmart Gò Công chỉ được hoạt động với tối đa 40 người; các cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng hạn chế số lượng, mỗi lần vào khoảng 10 người, các cửa hàng kinh doanh khác cũng phải đảm bảo giãn cách tùy theo mức độ… và 3 ngày được test sàng lọc một lần.

Một trong những khó khăn bảo vệ “vùng xanh” là hiện nay tình hình giao thương giữa các huyện, thị cũng như TP. Hồ Chí Minh, nhất là đối với hoạt động xe “luồng xanh”, nên nguy cơ người nhiễm khi qua lại các vùng có dịch là rất cao, cho dù được xét nghiệm theo định kỳ.

Thực tế, trong thời gian qua thỉnh thoảng trên địa bàn TX. Gò Công vẫn phát hiện ca dương tính đối với các trường hợp này nhưng nhờ xét nghiệm định kỳ nên đã hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Khi địa phương đã mở vùng phong tỏa, thị xã thông báo cho người dân khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở… phải liên hệ với đường dây nóng hoặc cơ quan y tế địa phương, trạm y tế lưu động để được thăm khám kịp thời.

Hiện nay, TX. Gò Công đã thành lập 1 trạm y tế lưu động tại trung tâm thị xã và 12 trạm y tế lưu động ở 12 xã, phường. Dù chức năng, nhiệm vụ, cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng các trạm y tế lưu động cũng đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân trong việc tiếp cận y tế ban đầu.

Đối với người ngoài địa bàn muốn vào thị xã, ngoại trừ người dân trong khu vực “vùng đỏ” đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, phải có kết quả test nhanh âm tính còn thời gian quy định, nhưng cũng giới hạn cho một số đối tượng làm nhiệm vụ, làm việc cho các công trình và người dân có nhu cầu thật sự cần thiết.

Đối với những công nhân làm việc được phép qua lại trên địa bàn thị xã cũng được thực hiện test gộp 3 mỗi tuần một lần và đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến”.

* PV: Kế hoạch cho những ngày bình thường mới trên địa bàn TX. Gò Công tới đây được tính toán như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Giản Bá Huỳnh: Hiện nay, lãnh đạo TX. Gò Công đã chỉ đạo tổ công tác và các xã, phường thống kê lại những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân để kịp thời tháo gỡ hoặc kiến nghị hỗ trợ; nhất là đối với các lĩnh vực xây dựng các công trình đầu tư công, nông thôn mới, cũng như các hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi… Thị xã cũng có kế hoạch, chỉ đạo cho các ngành, địa phương tính toán để trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán phù hợp.

Đối với các hộ kinh doanh cá thể, các mặt hàng thiết yếu, cửa hàng bách hóa, tạp hóa, ăn uống, giải khát trên địa bàn thị xã hiện đã được mở cửa trở lại nhưng chỉ bán mang về. Thị xã cũng tập trung tuyên truyền cho người dân chủ trương trở lại trạng thái bình thường mới nhưng không phải bình thường như trước đây, do phải sống chung với môi trường có dịch bệnh, nên người dân phải tuân thủ nguyên tắc 5K và việc xây dựng thói quen trong giao tiếp đảm bảo phòng, chống dịch là rất quan trọng. TX. Gò Công đang tiếp tục vận động, tranh thủ hỗ trợ nguồn vắc xin và triển khai tiêm ngay cho người dân trên địa bàn thị xã.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

THẾ ANH (thực hiện)

.
.
.