Thứ Bảy, 26/05/2012, 06:43 (GMT+7)
.

Tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên kết nối với Trạm vũ trụ quốc tế

Tàu vũ trụ Dragon sở hữu bởi công ty tư nhân SpaceX của tỷ phú internet Elon Musk đã được tên lửa đẩy Falcon 9 phóng lên không gian từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ) vào lúc 3 giờ 44 phút sáng ngày 22-5 (giờ địa phương, tức 14 giờ 44 phút theo giờ Việt Nam).

Cho đến thời điểm này, tàu vũ trụ con thoi Dragon là tàu vận chuyển hàng hóa duy nhất trên thế giới có khả năng quay trở về Trái đất; tất cả các tàu vận tải vũ trụ khác đều được thiết kế sẽ tự bốc cháy khi đi vào tầng khí quyển.

Tàu vũ trụ Dragon có khả năng chuyển lên ISS 544 kg hàng hóa bao gồm: quần áo, lương thực, các chất dinh dưỡng và vật liệu cho các cuộc thí nghiệm; đồng thời chở về trái đất khối lượng hàng hóa gần 660 kg.

Ngày 24-5, tàu Dragon đã hoàn thành chuyến bay thử quanh trạm ISS, các phi hành gia trên ISS đã kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống định vị và liên lạc trong thời gian chuyến bay.

Theo thông tin từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), mọi hệ thống trên tàu Dragon đều hoạt động bình thường và các cuộc thử nghiệm đều diễn ra thành công.

Theo dự kiến, tàu vũ trụ Dragon sẽ rời ISS ngày 31-5 và sẽ rời quỹ đạo và hạ cánh xuống Thái Bình Dương tại bãi đáp gần bờ biển bang California.

Việc kết nối với ISS của tàu vũ trụ Dragon lần này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong lịch sử các chuyến bay vũ trụ vì Dragon trở thành tàu vũ trụ thương mại đầu tiên kết nối với ISS.

Được biết, công ty thiết kế đã thực hiện thành công việc phóng tàu lên quỹ đạo vào tháng 12-2010 nhưng không kết nối với ISS.

Nga hiện nay là nước đang giữ độc quyền trong việc đưa người lên không gian bằng tàu Soyuz vào ngày 15-5 vừa qua.

Tên lửa Soyuz FG mang theo tàu vũ trụ Soyuz TMA-04M  của Nga đã rời bệ phóng tại Baikonur để bắt đầu hành trình đến ISS vào lúc 10 giờ 1 phút (giờ Việt Nam), để bắt đầu hành trình kéo dài 2 ngày đến trạm.

Tàu Soyuz TMA-04M của Nga
Tàu Soyuz TMA-04M của Nga

Tàu Soyuz TMA-04M  đã kết nối với ISS vào lúc 11 giờ 39 phút ngày 17-5 (giờ Việt Nam) và  dự kiến sẽ trở về nhà vào ngày 17-9 tới.

P.LONG

(Theo Ria)

.
.
.