Thứ Năm, 24/05/2012, 08:17 (GMT+7)
.

Người dân Ai Cập bỏ phiếu bầu tổng thống

Theo Ủy ban bầu cử Tổng thống Ai Cập, toàn quốc có hơn 13.000 điểm bỏ phiếu trên khắp 27 tỉnh. Cử tri được yêu cầu phải có thẻ căn cước và điểm chỉ bằng một loại mực đặc biệt để tránh gian lận.

Ứng cử viên nào sẽ được cử tri Ai Cập chọn làm Tổng thống?
Ứng cử viên nào sẽ được cử tri Ai Cập chọn làm tổng thống? Ảnh: The Telegraph.

Trước đó, gần 800.000 người Ai Cập ở nước ngoài đã bầu cử tổng thống từ ngày 11 đến 17-5.

Các lực lượng quân đội và cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh cùng với sự có mặt của hơn 14.000 thẩm phán để giám sát quá trình bỏ phiếu.

Theo Tổng thư ký Ủy ban bầu cử Tổng thống Ai Cập Hatem Bagato, có các tổ chức từ 40 nước cũng như phóng viên của nhiều hãng tin quốc tế được mời sang giám sát và đưa tin về cuộc bầu cử.

Kết quả kiểm phiếu sẽ bắt đầu từ ngày 26 và sẽ được công bố vào 3 ngày sau. Nếu không có ứng cử viên nào dành được hơn 50% số phiếu cần thiết trong vòng 1 thì vòng bỏ phiếu trực tiếp sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17-6.

Chức vụ tổng thống sẽ chính thức được thông báo ngày 21-6 và Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang sẽ chuyển giao quyền lực cho tổng thống mới vào ngày 30-6 theo quy định.

Theo nhiều người dân Ai Cập, cuộc bầu cử lần này được xem là cuộc bầu cử dân chủ thực sự đầu tiên diễn ra ở Ai Cập kể từ năm 1952 trở lại đây.

Ứng cử viên nào sẽ được cử tri Ai Cập chọn làm Tổng thống?
Cử tri bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống. Ảnh: AP.

Các ứng cử viên “nặng ký” gồm cựu Thủ tướng dưới chế độ cũ Ahmed Shafiq, cựu Tổng thư ký Liên đoàn A-rập Amr Moussa, Chủ tịch đảng Tự do và Công lý (FJP) Mohamed Mursi thuộc Tổ chức “Anh em Hồi giáo" và cựu thành viên tổ chức “Anh em Hồi giáo” Abdel Moneim Abul Fotouh.

Thống tướng Mohamed Hussein Tantawwi (thành viên Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập) nói rằng, quân đội sẽ tiếp tục vai trò đảm bảo an ninh quốc gia sau khi chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự.

PHÙNG LONG

(Theo Tân Hoa Xã, RIA)

.
.
.