Thứ Sáu, 11/05/2012, 08:12 (GMT+7)
.

Việc thành lập chính phủ liên minh ở Hy Lạp thất bại

Theo AFP, các cuộc đàm phán về việc thành lập chính phủ liên minh ở Hy Lạp không có kết quả. Đảng Dân chủ mới (ND) và Liên minh các lực lượng cực tả (Syriza) là hai chính đảng về nhất và nhì trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vừa qua đã thất bại trong nỗ lực tìm đối tác liên minh để thành lập chính phủ.

Người dân Hy Lạp đi bầu cử vào ngày 6-5 vừa qua. Ảnh: AFP
Người dân Hy Lạp đi bầu cử vào ngày 6-5 vừa qua. Ảnh: AFP

Nếu ông Venizelos cũng thất bại thì quốc gia ở Địa Trung Hải này sẽ phải bầu cử lại trong 3-4 tuần nữa nhằm phá vỡ bế tắc chính trị.

Khủng hoảng chính trị ở Hy Lạp bắt nguồn từ việc cử tri Hy Lạp phản đối những điều kiện hà khắc trong gói cứu trợ 130 tỷ euro của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và EU.

Điều này dẫn đến hệ lụy là trong cuộc bầu cử ngày 6-5 vừa qua, cử tri Hy Lạp đã bỏ phiếu chống lại các chính đảng ủng hộ thỏa thuận cứu trợ này, dẫn tới việc không đảng nào đủ số ghế trong Quốc hội để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Tối ngày 9-5, EU đã thông báo hoãn dành cho Hy Lạp khoản cứu trợ 1 tỷ euro trong gói cứu trợ 5,2 tỷ euro mà EU trước đó cam kết dành cho Hy Lạp do những bất ổn chính trị hiện nay ở nước này.

Thông báo của EU cho biết sẽ xem xét lại khoản cứu trợ này tại cuộc họp các bộ trưởng Tài chính EU ở Brussels (Bỉ) vào đầu tuần tới.

P.LONG

(Theo AP)

.
.
.