Chủ Nhật, 06/05/2012, 12:02 (GMT+7)
.

Hai nhà báo Mexico bị sát hại

Các nhân viên pháp y vớt các mảnh thi thể của hai nhà báo
Các nhân viên pháp y vớt các mảnh thi thể của hai nhà báo

Theo lời phát ngôn của chính quyền bang Veracruz, các phần thi thể của Guillermo Luna và Gabriel Huge được phát hiện bị bỏ trong túi rác dưới một con kênh trong thành phố Boca del Rio.

Hai xác chết khác cũng được tìm thấy dưới con kênh này, nhưng vẫn chưa xác định được danh tính của người xấu số.

Nhà báo Huge làm cho tờ báo Notiver còn Luna làm việc cho hãng thông tấn Veracruznews. Các đồng nghiệp của Huge cho biết, thời gian gần đây do liên tục bị đe dọa nên anh này đang tìm cách để rời khỏi Mexico.

Trước đó 5 ngày, cảnh sát cũng đã phát hiện xác của nhà báo Regina Martinez (làm việc cho tạp chí Proceso), bị đánh đập và chết ngạt trong nhà của cô ở thị trấn Xalapa. Proceso là tờ tạp chí có lượng phát hành lớn nhất ở Mexico.

Martinez thường viết về buôn bán ma túy, gần đây cô này đã viết một bài báo về một nhóm cảnh sát có dấu hiệu “bảo kê” cho hoạt động buôn bán ma túy ở địa phương. Cái chết của cô đã buộc Văn phòng về nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Geneva phải lên tiếng.

Tháng 7-2011, những kẻ tấn công cũng đã giết chết phóng viên kỳ cựu Yolanda Ordaz, người đã làm việc với Huge ở tờ Notiver.

Ngày 3-5, hàng chục nhà báo đã tuần hành để phản đối vụ giết người tại thành phố Veracruz. Tổ chức Phóng viên Không biên giới có trụ sở tại Paris tuyên bố: "Chúng tôi đòi hỏi công lý cho Martinez và tất cả các nhà báo khác đã bị giết. Bọn tội phạm phải bị trừng phạt".

Chính quyền bang cũng cho biết các vụ giết người có dấu hiệu của tội phạm có tổ chức, liên quan đến các băng nhóm ma túy của Mexico, đồng thời kêu gọi các nhà điều tra liên bang vào cuộc.

Bạo lực có liên quan đến sự tranh giành giữa 2 nhóm Zeta và Cartel nhằm kiểm soát tuyến đường vận chuyển ma túy có giá trị hàng tỷ USD vào khu vực bờ biển Mỹ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon ngày 3-5 đã bày tỏ sự phẫn nộ khi hai nhà báo nhiếp ảnh Mexico bị sát hại đúng vào Ngày tự do báo chí thế giới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở trụ sở Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki Moon cho rằng các nhà báo đối mặt với “những đe dọa chết người” và cho biết hơn 60 người đã thiệt mạng trong năm 2011.

                                                                                                                                                                   P.LONG

(Theo REUTERS)

.
.
.