Thứ Tư, 02/05/2012, 10:03 (GMT+7)
.

Công bố toàn cảnh vụ tiêu diệt Osama bin Laden

* Ngày 2-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Afghanistan nhân một năm tiêu diệt trùm khủng bố Obama bin Laden.

Ngày 1-5, Cố vấn tổng thống phụ trách an ninh và chống khủng bố John Brennan hé lộ một số thông tin liên quan đến chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Obama bin Laden.

Toàn cảnh
Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Joe Biden, cùng với các thành viên của nhóm an ninh quốc gia, theo dõi thông tin cập nhật về nhiệm vụ chống Osama bin Laden trong Phòng Tình hình của Nhà Trắng, ngày 1-5- 2011.
Ảnh: REUTERS/White House/Pete Souza

Cuộc đột kích được tiến hành vào ngày 2-5-2011 và Bin Laden bị tiêu diệt, chấm dứt cuộc săn lùng kéo dài gần một thập kỷ nhằm trả thù cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 trên đất Mỹ.

Chính quyền Mỹ dự kiến công bố một phần của hơn 6.000 tài liệu tịch thu được từ nơi ẩn náu ở thành phố Abbottabad (Pakistan),  gồm cả nội dung iên lạc giữa Bin Laden và các phụ tá và cuốn sổ nhật ký viết tay của trùm khủng bố.

* Những tiết lộ mới nhất về Bin Laden:

Trùm khủng bố Osama bin Laden đã dùng thuốc nhuộm "Just for Men" để ngăn tóc bạc trong suốt những năm tháng trốn chạy sau sự kiện 11-9

Không thể ra ngoài do sợ bị phát hiện, Bin Laden dành hầu hết thời gian ở trong nhà, trên phòng tầng 3 của nơi ẩn náu Abbottabad. Người vợ trẻ nhất của Bin Laden là Amal, 29 tuổi, người phụ nữ Yemen mà hắn kết hôn năm 2000, cùng 5 đứa con chung của hai người cùng sống trên tầng 3.

Trong khi sống ẩn dật, Bin Laden từng mơ sẽ tổ chức một cuộc tấn công khủng bố mới nhằm vào Mỹ và dự kiến tiến hành và dịp 10 năm sự kiện 11-9.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Những tài liệu sẽ được Trung tâm chống khủng bố của Học viện quân sự Mỹ công bố trên website của Trung tâm này.

Ngày 2-5,Tổng thống Barack Obama bất ngờ đã đến Afghanistan để kết luận một số thỏa thuận về quan hệ trong tương lai của hai nước.

Đây là chuyến đi ngắn ngủi không báo trước của ông Obama nhân một năm tiêu diệt thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden.

Tổng thống
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trao đổi tài liệu sau khi ký kết Hiệp định đối tác chiến lược tại Dinh Tổng hống ở Kabul, ngày 2-5-2012. Ảnh: REUTERS/Kevin Lamarque
PHÙNG LONG
(Theo CNN, REUTERS)

 

.
.
.