Chủ Nhật, 10/06/2012, 07:45 (GMT+7)
.

Thế giới tuần qua

* Đánh bom ở Pakistan, hơn 60 người thương vong

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Ngày 8-6, một vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe khách chở các nhân viên chính phủ ở thành phố Peshawar, Tây Bắc nước này làm ít nhất 21 người chết và hơn 40 người bị thương.

Theo cảnh sát địa phương, quả bom được kích nổ nhờ một thiết bị hẹn giờ nhắm chiếc xe chở hơn 40 viên chức thuộc Văn phòng Dân sự đang trên đường từ văn phòng về nhà.

Trước đó cùng ngày, tại thành phố Quetta, thủ phủ tỉnh Baluchistan, Tây Nam Pakistan, cũng đã xảy ra một vụ đánh bom bên ngoài một trường dòng Hồi giáo, làm ít nhất 19 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Giới chức trách Pakistan hiện đang truy tìm thủ phạm và nguyên nhân của các vụ đánh bom nói trên.

* Bộ tam Mỹ, Anh và Pháp soạn thảo nghị quyết trừng phạt Syria

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Ngày 8-6, các quan chức ngoại giao tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã xác nhận quá trình chuẩn bị đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Syria liên quan đến cuộc xung đột ngày một tồi tệ hơn ở nước này.

Liên quan đến tuyên bố này, Anh, Pháp và Mỹ là ba ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an, muốn phát động một chiến dịch mới về các biện pháp trừng phạt Syria.

Cùng ngày, phát ngôn viên của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC), nói với báo giới rằng: Hiện tình hình ở Syria vô cùng căng thẳng, không chỉ tại Houla và Hama mà tại rất nhiều địa điểm khác trên toàn quốc.

Ngày 9-6, tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Hội đồng dân tộc Syria (SNC) đối lập với chính quyền Damascus đã bắt đầu tiến hành bầu chọn một thủ lĩnh mới thay thế ông Burhan Ghalioun, người đã phải từ chức hồi tháng 5 do vấp phải nhiều chỉ trích từ các thành viên của lực lượng này.

* Đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran thất bại

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Ngày 8-6, cuộc đàm phán diễn ra tại Vienna (Áo) giữa Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và Iran đã không đạt được thỏa thuận nào cho phép tiếp cận nhiều hơn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Trưởng nhóm thanh sát của IAEA Herman Nackaerts cho biết hai bên đã không đạt được tiến bộ nào và điều này thật đáng thất vọng. Hiện nay, thời điểm tiến hành một cuộc gặp tiếp theo vẫn chưa được ấn định.

Trong khi đó, phái viên của Iran khẳng định Tehran sẵn sàng giải tỏa các mối quan ngại về chương trình hạt nhân của mình.

Ông Herman Nackaerts khẳng định Iran sẵn sàng chứng tỏ với thế giới rằng các hoạt động của Tehran chỉ phục vụ những mục đích hòa bình và không có cáo buộc nào (cho rằng Iran tìm cách chế tạo bom) là đúng sự thật.

* Tổng thống Chavez sẽ tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 3

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Ngày 6-6, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Đảng Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV) Jorge Rodriguez thông báo, Tổng thống Hugo Chavez sẽ chính thức đăng ký tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp vào ngày 11-6 tới.

Theo ông Rodriguez, một buổi míttinh lớn với sự tham gia của những người ủng hộ Tổng thống Chavez sẽ được tổ chức ngay trước khi nhà lãnh đạo Venezuela tới Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) làm các thủ tục cần thiết đúng theo luật định.

Ông Chavez sẽ có vài ngày để vạch ra chương trình của chính phủ theo đề nghị của CNE đối với tất cả các ứng cử viên tổng thống.

Các cuộc thăm dò dư luận trong thời gian qua cho thấy, mặc dù đang phải chống chọi với bệnh ung thư, Tổng thống Chavez, 57 tuổi, vẫn đang có lợi thế với khoảng cách từ 15 đến 20 điểm phần trăm so với đối thủ chính là cựu Thống đốc bang Miranđa Henrique Capriles, 39 tuổi.

* "Áo vàng" biểu tình phản đối dự luật ân xá Thaksin

Ảnh: Rueters
Ảnh: Reuters

Hơn 3.500 người đã tập trung tại khu vực Royal Plaza ở trung tâm thủ đô Bangkok trước khi tuần hành vào cuối buổi chiều đến trụ sở quốc hội nơi dự luật trên có thể được thảo luận trong tuần này.

Báo The BangkokPost đưa tin, những người biểu tình phản đối dự luật hòa giải dân tộc vì cho rằng đây là biện pháp để cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có thể trở về nước sau một thời gian sống lưu vong.

Trước đó, các quan chức chính phủ Thái Lan đã nhất trí đề xuất quốc hội nước này xem xét dự luật trên, coi đây là nội dung ưu tiên thảo luận hàng đầu nhằm cho phép Hạ viện Thái Lan có thể bắt đầu tranh luận vào ngày 31-5 vừa qua.

Dự luật hòa giải dân tộc dự kiến sẽ ân xá cho tất cả các tội phạm chính trị, trong đó có cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

P.LONG

(Theo The BangkokPost, TTXVN)

.
.
.