Thứ Sáu, 10/08/2012, 07:20 (GMT+7)
.

Khai mạc hội nghị quốc tế về Syria do Iran chủ trì

Ngày 9-8, hội nghị quốc tế do Iran chủ trì bàn về cuộc xung đột tại Syria đã khai mạc tại thủ đô Tehran với sự tham dự của đại biểu đến từ gần 30 nước, trong đó có Nga, Pakistan, Afghanistan và Iraq.
 
Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi đã kêu gọi tiến hành các cuộc đối thoại "nghiêm túc với sự tham gia của tất cả các bên liên quan" giữa Chính phủ Syria và các nhóm đối lập, đồng thời khuyến cáo rằng đối thoại dân tộc là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang phủ bóng đen lên quốc gia Trung Đông này.
 
Ông Salehi nhấn mạnh: "Tehran bác bỏ mọi sự can thiệp của nước ngoài hay hành động quân sự nào đối với Syria và ủng hộ các nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng này."

Phiến quân Syria ở ngoại ô Damascus. Ảnh: AP
Phiến quân Syria ở ngoại ô Damascus. Ảnh: AP

Theo giới quan sát, Tehran từng tuyên bố sẽ không để chính quyền của Tổng thống Bashar al- Assad sụp đổ, song trong những ngày qua, Ngoại trưởng Salehi đã "mở ra cánh cửa" để Iran làm trung gian hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Syria khi mời phe đối lập Syria tham gia đối thoại với chính quyền Damascus.
 
Cùng ngày 9-8, một chỉ huy của lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) cho biết FSA đã rút hoàn toàn khỏi quận Salaheddin đang có chiến sự ở thành phố miền bắc Aleppo.
 
 "Chúng tôi đã thực hiện việc rút lui chiến thuật khỏi Salaheddin," chỉ huy Hossam Abu Mohammed nói với hãng tin AFP qua điện thoại. "Tại quận này không còn tay súng nổi dậy nào. Quân chính phủ đang tiến vào Salaheddin".

Ngày 9-8, hãng tin nhà nước Syria SANA đưa tin Tổng thống Bashar al-Assad đã bổ nhiệm ông Wael al-Halqi làm tân Thủ tướng của nước này.

Ông Wael al-Halqi sinh năm 1964, trước đó là bộ trưởng y tế trong nội các.

Trước đó, chiều 6-8, Phó Thủ tướng Omar Ghalawanji đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu mới của Chính phủ Syria

Một chỉ huy khác của FSA đã xác nhận điều này, đồng thời cho biết chiến thuật rút quân là để mở một mặt trận mới tại khu vực Saif al-Dawla và Mashhad.
 
Trong khi đó, giới chức Lebanon cho biết cơ quan an ninh nước này đã bắt giữ cựu bộ trưởng thông tin đồng thời là nghị sĩ Quốc hội Lebanon Michel Samaha, song không cho biết thêm các chi tiết về vụ bắt giữ.
 
Nguồn tin an ninh sở tại cho biết cơ quan chức năng đã phong tỏa và khám xét nhà riêng của ông Samaha ở Ashrafieh ở Beirut và Khanshara, Metn, vì lý do an ninh nhạy cảm. Hiện các cơ quan tư pháp đang thẩm vấn ông này. Vụ bắt giữ nêu trên là điều bất ngờ đối với chính giới tại Beirut. Ông Samaha có quan hệ gần gũi với Tổng thống Syria Assad và các cố vấn thân cận của ông này.
 
Trong một diễn biến khác, cảnh sát Italia cho biết vừa bắt giữ một tàu cá chở 157 người, trong đó có 124 công dân Syria đang chạy trốn khỏi tình trạng bạo lực leo thang trong nước. Những người này đã bị chặn lại gần bờ biển phía Nam Italy và được đưa tới cảng Crotone, Italy, tối 8-8.

PHÙNG LONG

(Theo AFP, TTXVN)

.
.
.