Thứ Năm, 13/12/2012, 07:24 (GMT+7)
.

HĐBA Liên hợp quốc lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trên truyền hình tại nhà ga ở Seoul. Ảnh: AFP
Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trên truyền hình tại nhà ga ở Seoul. Ảnh: AFP

Ngày 12-12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã họp khẩn cấp về vụ phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh của CHDCND Triều Tiên, hành động mà Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã chỉ trích là "khiêu khích" và vi phạm các nghị quyết cấm Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo.
 
Sau cuộc họp kín, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vì cho rằng vụ phóng này vi phạm rõ ràng các nghị quyết số 1718 và 1874 của HĐBA LHQ.
 
Tuyên bố cũng nhấn mạnh, HĐBA sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn về phản ứng đối với hành động của Triều Tiên và sẽ kiên quyết hành động nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành các vụ phóng mới.
 
Năm 2006 và 2009, HĐBA LHQ đã thông qua các nghị quyết cấm CHDCND Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
 
Theo các nguồn tin ngoại giao phương Tây, Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc muốn HĐBA LHQ lần này thông qua một nghị quyết mới lên án Triều Tiên và mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, việc thông qua một nghị quyết như vậy phụ thuộc rất nhiều vào hai nước ủy viên thường trực có quyền phủ quyết là Trung Quốc và Nga. Trung Quốc ngày 12-12 đã bày tỏ quan ngại về vụ phóng tên lửa và kêu gọi tất cả các bên tránh "đổ thêm dầu vào lửa."
 
Ralph Cossa, Chủ tịch Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Hawaii, nói hành động của Bình Nhưỡng thực sự là thách thức lớn đối với Chủ tịch tương lai của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình. Cossa nói: "Hầu hết người dân Trung Quốc cho rằng ông Tập sẽ lên tiếng phản ứng về vụ này vì đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên về cách thức ông xử lý một cuộc khủng hoảng quốc tế".
 
Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tiếp tục phát triển chương trình nghiên cứu không gian, khẳng định đây là quyền hợp pháp của Triều Tiên phù hợp với luật pháp quốc tế.
 
Triều Tiên khẳng định việc phóng vệ tinh lên quỹ đạo hoàn toàn phù hợp với kế hoạch phát triển khoa học - công nghệ của Triều Tiên, đồng thời giúp nước này từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế và cải thiện cuộc sống người dân. Bình Nhưỡng cũng lên án mọi chỉ trích nhằm vào vụ phóng là hành động thù địch chống Triều Tiên.

Ở một động thái liên quan, ngay sau khi CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ phóng vệ tinh sáng 12-12, Tổng thống Hàn Quốc - Lee Myung Bak đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban an ninh quốc gia nhằm bàn phương án đối phó. Tham dự cuộc họp có Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và thương mại, Bộ trưởng Quốc phòng, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia và Bộ trưởng Bộ An ninh quốc gia Hàn Quốc.
 
Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik khẳng định, việc CH DCND Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa là vi phạm Nghị quyết 1874 và 1718 của HĐBA LHQ, đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Kim Hwang-sik đe dọa, Triều Tiên phải “hoàn toàn chịu mọi hậu quả về vụ việc”, đồng thời cho biết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước liên quan, áp dụng những “biện pháp đáp trả thích đáng” đối với CHDCND Triều Tiên.

HOÀNG LONG

(Theo Yonhap, TTXVN)

.
.
.