Thứ Tư, 01/08/2018, 19:47 (GMT+7)
.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Mỹ và Australia cùng thăm Malaysia

Tuần này, Malaysia đã trở thành đích đến của hàng loạt ngoại trưởng các nước lớn gồm Trung Quốc, Mỹ và Australia.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah. Nguồn: Bernama
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah. Nguồn: Bernama

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trong hai ngày 31-7 và 1-8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thăm Malaysia nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, đồng thời chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad.

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah, Ngoại trưởng Vương Nghị hội kiến Thủ tướng Mahathir trong ngày 1/8.

Theo Bộ Ngoại giao Malaysia, chuyến thăm này cho thấy cả Malaysia và Trung Quốc đều rất coi trọng mối quan hệ giữa hai nước.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Malaysia và thảo luận với các quan chức cấp cao Malaysia từ ngày 2 -3/8 nhằm tăng cường “quan hệ đối tác toàn diện” và thúc đẩy các lợi ích kinh tế và an ninh chung.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng sẽ thăm Malaysia vào ngày 2/8 nhằm xây dựng mối quan hệ với chính phủ mới của Malaysia, đồng thời thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược trên hàng loạt lĩnh vực như thương mại và đầu tư, giáo dục, du lịch, quốc phòng và quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Theo lịch trình, bà Bishop sẽ hội kiến Thủ tướng Malaysia Mahathir và có các cuộc tiếp xúc với nhiều quan chức cấp cao khác như Phó thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail, Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah và Bộ trưởng Quốc phòng Mohamad Sabu.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ngoai-truong-trung-quoc-my-va-australia-cung-tham-malaysia/516747.vnp)

.
.
.