Chủ Nhật, 28/06/2020, 20:34 (GMT+7)
.

Ba Lan tổ chức bầu cử tổng thống sau thời gian bị hoãn do COVID-19

Sáng 28-6 (giờ địa phương), cử tri Ba Lan bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vốn bị trì hoãn một tháng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, cuộc bầu cử lần này áp dụng hai hình thức bỏ phiếu, qua bưu điện và trực tiếp.

Người dân Ba Lan tham gia bầu cử tổng thống. Ảnh: AP
Người dân Ba Lan tham gia bầu cử tổng thống. Ảnh: AP

Cuộc bầu cử sẽ quyết định tương lai của chính phủ cánh hữu ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Andrzej Duda. Ông Duda sẽ tham gia tranh cử cùng với 10 ứng cử viên khác. Các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử cho thấy khó có ứng cử viên nào có thể giành được trên 50% số phiếu bầu để chiến thắng ngay tại vòng một.

Nhiều khả năng Thị trưởng Vacsava Rafal Trzaskowski, một nhân vật theo đường lối tự do thuộc đảng đối lập Cương lĩnh Công dân (PO), sẽ bước vào vòng hai để cạnh tranh cùng Tổng thống sắp mãn nhiệm Duda trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 12-7 tới.

Nếu ông Trzaskowski giành chiến thắng cuối cùng, đây sẽ là một "đòn giáng" lên chính phủ của đảng Luật pháp và Công lý (PiS), vốn dựa vào đồng minh là Tổng thống Duda để được thông qua các dự luật mang tính cực hữu, trong đó gây tranh cãi nhất là luật cải cách tư pháp. Trong khi đó, PiS nhấn mạnh rằng các thay đổi là cần thiết để quét sạch nạn tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ba-lan-to-chuc-bau-cu-tong-thong-sau-thoi-gian-bi-hoan-do-covid19/648688.vnp)

.
.
.