Thứ Sáu, 07/04/2017, 09:43 (GMT+7)
.

Đô thị loại I phải có sự khác biệt

Nhiều người đang kỳ vọng TP. Mỹ Tho không chỉ là đầu tàu về kinh tế của tỉnh mà phải là nơi đáng sống, nơi thể hiện được mỹ quan đô thị, ứng xử văn minh và đặc biệt là tạo ra sự khác biệt.

Sông Bảo Định được xem là “vốn quý” của TP. Mỹ Tho. Ảnh: Trần Liêm
Sông Bảo Định được xem là “vốn quý” của TP. Mỹ Tho. Ảnh: Trần Liêm

1. Đó cũng là điều mà lãnh đạo tỉnh mong mỏi đối với TP. Mỹ Tho. Điều này một lần nữa được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần thứ I năm 2017 vào ngày 30-3. Chủ tịch UBND tỉnh đề cập đến đô thị loại I cần có sự khác biệt xuất phát từ nhu cầu và thực tiễn thu hút đầu tư vào TP. Mỹ Tho. Điều cụ thể và rõ ràng nhất có lẽ bắt đầu từ dự án chợ đêm kết hợp phố đi bộ gắn với du lịch của một nhà đầu tư ở TP. Hồ Chí Minh muốn đầu tư vào TP. Mỹ Tho. Ban đầu chủ đầu tư dự án đề xuất địa điểm triển khai thực hiện tại bờ kè sông Tiền nhưng không được chấp nhận và sau đó dự định chuyển về đường Nguyễn Văn Nguyễn (phường 8). Theo chủ đầu tư dự án, chợ đêm kết hợp phố đi bộ gắn với du lịch sẽ tổ chức buôn bán sản phẩm đặc sản của địa phương và các nước, kể cả quà lưu niệm. Bên cạnh đó, nơi đây còn diễn ra các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí của những tài tử Nam bộ; hát xẩm, ca trù của Bắc bộ và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác; chưa kể các hoạt động văn hóa mang tính hiện đại nhằm tạo điểm nhấn, không khí vui chơi cho người dân trên địa bàn. Tất nhiên, dự án này đang trong giai đoạn được TP. Mỹ Tho và các sở, ngành có liên quan thẩm định. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, UBND tỉnh và các địa phương đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư vào Tiền Giang.

Ở đây, chúng tôi không đề cập đến tính hiệu quả, tính hiện thực của dự án đang được bàn luận, bởi nó liên quan đến nhiều vấn đề trong việc thẩm định đầu tư mà chỉ quan tâm đến các “tiêu chí” để được đầu tư vào đô thị loại I mà Chủ tịch UBND tỉnh đề cập. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, TP. Mỹ Tho là đô thị loại I, nên không thể giải quyết vấn đề gì mà không được quy hoạch. Với vị thế hiện hữu, TP. Mỹ Tho là địa phương thu hút nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, khi Dự án Đường và Kè sông Tiền vừa được đầu tư cơ bản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP. Mỹ Tho phải lập quy hoạch nhằm khai thác con đường này để triển khai đồng loạt cùng với Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền. Bởi đây là tài sản chung của nhân dân Tiền Giang, ai cũng có quyền hưởng thụ. Do vậy, khi một nhà đầu tư vào khu vực bờ kè sông Tiền phải làm tăng thêm vẻ đẹp chứ làm xấu đi hình ảnh của thành phố chắc chắn sẽ không được chấp nhận. Tỉnh rất mong muốn thu hút đầu tư, đặc biệt là trên địa bàn TP. Mỹ Tho, nhưng dự án đầu tư vào khu vực bờ kè sông Tiền hơi “khó tính”, bởi phải phù hợp với quy hoạch nhằm tạo sự cộng hưởng, cùng với các dự án khác tạo thêm điểm nhấn cho đô thị loại I. “Tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Mỹ Tho phải đảm bảo tôn tạo cho TP. Mỹ Tho ngày càng tốt hơn chứ không thể đầu tư cái này lại phá vỡ cái kia”- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh.

2. Khi đề cập đến dự án cụ thể mà nhà đầu tư ở TP. Hồ Chí Minh đề xuất tại đường Nguyễn Văn Nguyễn, ông Lê Văn Hưởng chia sẻ rằng, việc phát triển chợ, phố đi bộ liên quan đến mỹ quan của đô thị TP. Mỹ Tho. Khi có quy hoạch chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho được thông qua, 7 ngày sau sẽ xem xét dự án chợ đêm kết hợp phố đi bộ gắn với du lịch của nhà đầu tư. Để thực hiện được điều này, UBND tỉnh giao cho UBND TP. Mỹ Tho lập quy hoạch chợ trên địa bàn thành phố đảm bảo các yếu tố cơ bản: Mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, an ninh trật tự và đến ngày 30-6 phải thông qua quy hoạch. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nói với các nhà đầu tư, một khi đã đầu tư vào Tiền Giang cố gắng hoạt động ổn định còn việc sang nhượng dự án chỉ trong trường hợp bất khả kháng. Đã vào Tiền Giang thì “chung sống” với Tiền Giang lâu dài để giúp Tiền Giang có định hướng phát triển bền vững, bởi bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh còn có “cái nghĩa, cái tình”.

Ai cũng biết rằng, TP. Mỹ Tho không chỉ xem xét giải quyết cho từng dự án đầu tư cụ thể mà phải đưa ra được các “tiêu chí” cần thiết phù hợp cho một đô thị loại I trong việc thu hút đầu tư. TP. Mỹ Tho cần có nét riêng, tất nhiên không chỉ trong thu hút đầu tư. Đây là điều mà nhiều người mong đợi, bởi TP. Mỹ Tho có bề dày lịch sử hình thành và phát triển lâu dài cùng với vị thế nằm ở cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng câu hỏi đang được đặt ra: Đâu là nét riêng, là điểm nhấn của TP. Mỹ Tho? Vị trí địa lý, du lịch, hạ tầng giao thông, kiến trúc văn hóa...? Cách đây vài năm, khi làm việc với TP. Mỹ Tho, một lãnh đạo tỉnh đã nhắc đi nhắc lại đại ý là sông Bảo Định là “vốn quý” của TP. Mỹ Tho nên cần được đầu tư, khai thác một cách hiệu quả. Nhưng tiếc rằng, đến nay vẫn chưa có một dự án nào được đầu tư khai thác một cách bài bản xoay quanh “vốn quý” này. Chưa kể, TP. Mỹ Tho rất có tiềm năng để phát triển du lịch nhưng chất lượng du lịch hiện như thế nào cũng là câu hỏi đang được đặt ra, chẳng hạn như: Đâu là quán ăn ngon nhất của TP. Mỹ Tho, trên địa bàn thành phố có khách sạn tương đương tiêu chuẩn 4 sao nhưng cung cách phục vụ có đến 4 sao hay chưa, dịch vụ vui chơi giải trí nào có thể giữ chân được du khách...? Những câu hỏi như thế không dễ tìm được câu trả lời.

Nhiều câu hỏi đã và đang được đặt ra đối với TP. Mỹ Tho, bởi đây được xem là đô thị hạt nhân của Vùng Kinh tế - Đô thị trung tâm, là vùng kinh tế phát triển động lực hỗ trợ tăng trưởng và thúc đẩy phát triển các vùng khác trong tỉnh. TP. Mỹ Tho đang được nhiều người kỳ vọng cũng chính vì những lẽ đó.

PHƯƠNG ANH

.
.
.