Thứ Ba, 07/08/2018, 12:19 (GMT+7)
.

Tất cả đã sẵn sàng cho Hội nghị xúc tiến đầu tư Tiền Giang 2018

Ngày 9-8, Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Tiền Giang 2018. Đây được xem là sự kiện quan trọng, có tính “bản lề” mở rộng cánh cửa mời gọi đầu tư; tạo dấu ấn có tính đột phá trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội những năm còn lại của nhiệm kỳ.

Hội nghị đã được chuẩn bị khá chặt chẽ từ chủ trương đến kế hoạch triển khai với sự chỉ đạo, kiểm tra sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang, cùng nỗ lực phối hợp của các sở, ban ngành trong tỉnh; đến thời điểm này tất cả đã sẵn sàng.

a
Chuẩn bị cho triển lãm thành tựu phát triển doanh nghiệp Tiền Giang 2018 sẽ khai mạc vào tối 7/8. Ảnh: TL

Câu hỏi đặt ra là qua Hội nghị xúc tiến đầu tư của các tỉnh, thành trong khu vực; ta sẽ tổ chức Hội nghị theo kịch bản nào, để không trùng lắp và hiệu quả. Về vấn đề này, tại buổi họp báo ngày 27-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Đức đã nhấn mạnh: Điểm khác của Tiền Giang là ở cách làm; tỉnh đã lựa chọn rất kỹ và đưa vào danh mục các dự án đầu tư có tính khả thi cao và đi vào thực chất hơn, Tiền Giang luôn ưu đãi nhưng không ưu ái, mà tạo sự công bằng cho tất cả các nhà đầu tư.

Trên tinh thần đó, Hội nghị lần này, danh mục đầu tư chỉ có 31 dự án, trong đó đã có 22 dự án trao quyết định đầu tư và 9 dự án trao chủ trương nghiên cứu; chỉ có 19 dự án mời gọi đầu tư. Rõ ràng, với chủ trương và cách làm như thế, cùng công tác chuẩn bị khá bài bản, chúng ta kỳ vọng và tin tưởng về tính hiệu quả trong thu hút đầu tư cũng như thành công trong tổ chức của Hội nghị xúc tiến đầu tư Tiền Giang 2018.

Nếu mở rộng vấn đề, ta thấy sự kỳ vọng này là có cơ sở. Bởi thời gian qua, môi trường đầu tư của Tiền Giang được cải thiện đáng kể; nó thể hiện qua số doanh nghiệp đầu tư tăng nhanh theo từng năm. Cụ thể năm 1995, Tiền Giang chỉ có khoảng 165 doanh nghiệp, sau hơn 20 năm, đến cuối năm 2017 có 4.456 doanh nghiệp đang hoạt động và 58.400 hộ kinh doanh hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, năm 2015 có 494 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 1,6% so với năm 2014; năm 2016: 560 doanh nghiệp, tăng 13% so với năm 2015; năm 2017: 640 doanh nghiệp, tăng 14,3% so với năm 2016. Số liệu trên đã minh chứng cho sự hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh trong tỉnh.

Ngoài ra, kết quả của việc cải cách thủ tục hành chính ở Tiền Giang thời gian gần đây cũng là một yếu tố tạo "điểm cộng" cho môi trường đầu tư. Theo Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) 6 tháng đầu năm 2017 thời gian trung bình xử lý hồ sơ đăng ký thành lập mới trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia của phòng ĐKKD tỉnh Tiền Giang là 1,17 ngày (nhanh nhất cả nước - trung bình cả nước là 2,55 ngày), xử lý hồ sơ đăng ký thay đổi là 1,33 ngày (trung bình cả nước là 2,22 ngày). Trên cơ sở đó, Tiền Giang đã quyết định rút ngắn thời gian trả kết quả (có thông tin rộng rãi, công khai) đối với hồ sơ thành lập mới xuống còn 2 ngày (quy định tối đa 3 ngày) để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp thành lập mới.

Phân tích, cung cấp thêm những số liệu trên để thấy những nỗ lực của Tiền Giang trong việc “làm mới” hình ảnh, đó là thân thiện gần gũi hơn với người dân, doanh nghiệp. Tất cả hướng tới việc giới thiệu tiềm năng, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, trao cơ hội cho tất cả các nhà đầu tư trên cơ sở chia sẻ lợi ích, đôi bên cùng có lợi, đúng với tinh thần chủ đề của Hội nghị “Tiền Giang, cơ hội đầu tư - đồng hành phát triển”.

DUY SƠN

 

.
.
.