Thứ Tư, 28/07/2021, 14:37 (GMT+7)
.

Tập trung quyết liệt phát hiện, khoanh vùng, điều tra, truy vết, dập dịch

Tính đến chiều ngày 27-7, Tiền Giang đã có 2.186 ca mắc Covid-19. Điều đáng lo ngại ở đây là số ca phát hiện trong cộng đồng còn khá cao. Đơn cử, số ca F0 mắc mới trong ngày 27-7 là 134 ca, trong đó có 59 ca phát hiện trong công đồng qua test nhanh.

Ca bệnh đã xuất hiện tại tất cả các địa phương trong toàn tỉnh và đã có 35 trường hợp tử vong. Điều đó cho thấy tình hình diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh hết sức phức tạp dù thời gian qua tỉnh đã tập trung quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có công tác phát hiện, điều tra, truy vết, dịch dập dịch.

Đối với công tác này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang đã yêu cầu, các cấp ủy, tổ chức đảng huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp cách ly, khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm người nghi nhiễm; kịp thời ngăn chặn hiệu quả nguồn lây nhiễm tại các ổ dịch, không để lây lan diện rộng; chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở để làm khu cách ly trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục bùng phát; có kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho các bệnh viện, cho công nhân tại các cơ sở sản xuất, các khu, cụm công nghiệp.

Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã và đang chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung mọi nguồn lực thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác phát hiện, khoanh vùng, điều tra, truy vết; dập cho bằng được các ổ dịch đang phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là ổ dịch có nguy cơ lan rộng theo phương châm 4 tại chỗ; thực hiện tầm soát nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm đúng trọng tâm, trọng điểm tùy tình hình thực tế.

Đối với vùng, địa phương hiện chưa có nguy cơ hoặc đang an toàn thì phải tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không để phát sinh ca nhiễm mới.

Cả hệ thống chính trị, nhất là các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch hiện đang thực hiện quyết liệt các giải pháp để dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng; hạn chế tối đa, tiến đến không còn ổ dịch mới phát sinh. Các địa phương đang đẩy nhanh tốc độ tầm soát diện rộng mầm bệnh trong cộng đồng ở các khu vực nguy cơ cao và nguy cơ rất cao với phương pháp xét nghiệm PCR mẫu gộp, kiên quyết giữ sạch vùng chưa có dịch, dồn lực kiểm soát dịch trong vùng nguy cơ để nhanh chóng dập dịch.

Bên cạnh việc siết chặt giãn cách xã hội thì công tác phát hiện, khoanh vùng, điều tra, truy vết, dập dịch cũng có ý nghĩa quyết định để đạt mục tiêu đạt được trong thời gian tới là dập tắt các ổ dịch, tách F0 ra khỏi cộng đồng; hạn chế tối đa, tiến đến không còn ổ dịch mới phát sinh.

Muốn vậy, mọi người dân phải nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành về giãn cách xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng phòng chống dịch, nhất là ngành Y tế tập trung quyết liệt cho công tác phát hiện, khoanh vùng, điều tra, truy vết, dập dịch đạt kết quả cao nhất. Trước mắt, kéo giảm ca F0 mắc mới, kéo giảm ca mắc mới trong cộng đồng và không còn để phát sinh thêm ổ dịch mới. 

M.T

.
.
.