Thứ Bảy, 31/07/2021, 12:09 (GMT+7)
.

Việt Nam ta sẽ….

(ABO) Đây cũng là lúc những người trẻ, thế hệ sinh ra, hay trưởng thành sau ngày đất nước thống nhất thể hiện lòng yêu nước của mình. Chung sức, chia sẻ cảm thông cùng chính quyền, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, để cùng lực lượng tuyến đầu sớm khống chế, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

1- Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh những ngày giãn cách im lìm vắng vẻ, hình ảnh “rất lạ” các tuyến đường chính của Sài Gòn về đêm trong chương trình thời sự trên HTV đã làm người xem chạnh lòng nhớ về một thành phố sôi động, sầm uất ngày nào đang phải oằn mình vì dịch bệnh.

a
Đường phố đêm Sài Gòn những ngày giãn cách. Ảnh: Vn.Express

Trong bối cảnh ấy, gần đây bài hát Sài Gòn tôi sẽ của thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương đã gây cảm xúc cho cộng đồng mạng, Clip ca khúc là hình ảnh những con đường, góc phố, các địa điểm thân quen của Sài Gòn vắng lặng những ngày này khiến người xem cảm thấy bồi hồi. Ca từ mộc mạc, lối hát chân phương da diết của chính tác giả trên nền điệu valse khá vui tươi với khung hình là không gian vắng vẻ của Sài Gòn giãn cách đã chạm đến trái tim của người nghe, những người từng sống và yêu Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh.

a
Khu vực Hồ con rùa những ngày giãn cách. Ảnh: dantri.vn

Tiết tấu của bài hát cho người nghe cảm giác bình yên, mọi thứ thật nhẹ nhàng, dù lúc này Sài Gòn đang  trải qua khoảng thời gian khó khăn khi thực hiện giãn cách xã hội.
“Sài Gòn tôi đã ngủ im rồi
Ngã ba, ngã tư, ngã năm, không người…
Sài Gòn tôi nhớ xôn xao sớm chiều
Nếp sống vui tươi nối chân nhau đến nơi này”

Tuy nhiên, dưới cái nhìn của một người trẻ, một công dân đã gắn bó nhiều năm với thành phố mang tên Bác, thì bài hát không là một gam màu ảm đạm; Sài Gòn tôi sẽ vẫn tình cảm và dịu dàng bởi trong cái vắng vẻ im lìm của những ngày giãn cách, ta vẫn thấy niềm tin về một ngày mai qua giai điệu của bài hát; cho người nghe sự lạc quan tin tưởng, ca từ của Sài Gòn tôi sẽ lan tỏa tinh thần tích cực hướng về một ngày mai dịch bệnh sẽ qua đi.

Sài Gòn tôi sẽ sớm mai sum vầy
Sẽ không có dây, phố thưa lại đầy
Sài Gòn tôi sẽ tái sinh rạng ngời
Sẽ như lúc xưa sẽ lại vui…"

2- Không riêng Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh đang gặp khó, các tỉnh, thành phía Nam cũng đang căng mình ứng phó với đại dịch COVID19; nhiều tỉnh, thành đã thực hiện giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16+ với những đêm vắng vẻ nhiều tâm trạng. Tuy nhiên, tất cả vẫn nỗ lực với quyết tâm sẽ đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại như xưa. Cả nước đang hướng về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với tất cả tình cảm cùng những nhân lực, vật lực.

a
Đường Trần Hưng Đạo - TP. Mỹ Tho - Tiền Giang vắng vẻ sau 18 giờ.

Đảng, Nhà nước đang tập trung lãnh, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực cho các tỉnh, thành phía Nam chống dịch. Chưa lúc nào tình thế đất nước khó khăn như lúc này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có lời kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đoàn kết, quyết tâm cao hơn nữa, tìm mọi cách để ngăn chặn, đẩy lùi bằng được dịch COVID 19. Đây có thể xem là lời hiệu triệu trước tình thế khó khăn đúng với tinh thần "chống dịch như chống giặc ".

a
Chủ tịch nước thăm hỏi người dân khu vực phong tỏa ở huyện Hóc Môn - TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV cũng đã ra Nghị quyết cho phép Chính phủ được áp dụng các biện pháp mạnh mẽ trong trường hợp đã ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh. Có thể nói, trong thời bình, đây là lần đầu tiên Quốc hội xử lý một tình huống như vậy vì đất nước đang ở trong một tình thế cấp bách. Đây là Nghị quyết mang tính lịch sử của Quốc hội, ban hành trong thời điểm lịch sử cho một giai đoạn cũng rất đặc biệt.

Và ngay sau khi kết thúc Kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã vào TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, hai điểm nóng về dịch bệnh cả nước, đi thực tế và chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch. Cùng ngày Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã họp thành viên Chính phủ với các tỉnh, thành bàn tiếp các giải pháp phòng, chống dịch trước diễn tiến thực tế. 

Đây cũng là một trong nhiều lần trong đợt dịch lần thứ 4 này Thủ tướng Chính phủ rồi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp cùng các tỉnh, thành bàn công tác chống dịch. Thủ tướng Phạm Mnh Chính chỉ đạo cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, triệt để, đồng bộ các giải pháp thì mới có thể kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả; kiên trì thực hiện mục tiêu kép, dứt khoát không để khủng hoảng y tế, không để khủng hoảng kinh tế - xã hội, không để khủng hoảng truyền thông, tất cả vì ấm no, hạnh phúc, an toàn cho người dân.

a
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo quận Bình Tân (TPHCM) trước một khu nhà trọ công nhân đang bị phong toả, chiều 25/7 - Ảnh: VGP/Đình Nam

Rõ ràng với đại dịch mang tính toàn cầu, đất nước đang đứng trước những khó khăn thử thách; đây thực sự là một cuộc chiến, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước và uy hiếp tính mạng của người dân. Và cũng như những giai đoạn lịch sử, khi đất nước đứng trước khó khăn, tinh thần yêu nước, sự chung sức chung lòng của người dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta luôn vượt qua những thời khắc cam go để giành chiến thắng cuối cùng.

Đây cũng là lúc những người trẻ, thế hệ sinh ra, hay trưởng thành sau ngày đất nước thống nhất thể hiện lòng yêu nước của mình, chung sức, chia sẻ cùng chính quyền vượt qua giai đoạn khó khăn này. Người dân hãy đồng lòng, cảm thông cùng chính quyền, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, để cùng lực lượng tuyến đầu sớm khống chế, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Tin rằng với sự đồng lòng của mọi người dân, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Đảng, Nhà nước cùng sự tậm tâm của lực lượng tuyến đầu; chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch để Việt Nam ta.... sẽ thắm tươi hoa cờ, sẽ vang tiếng ca muôn lời thơ...

LÊ THỊ TRƯỜNG AN 


 

.
.
.