Thứ Sáu, 06/07/2018, 06:52 (GMT+7)
.

Liệu bất ngờ có tiếp tục xảy ra ở Vòng tứ kết?

Vòng tứ kết World Cup 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày 6, 7 và 8-7. Tâm điểm của vòng đấu này là 2 cặp đấu Brazil - Bỉ, Pháp - Uruguay. Ở 2 trận đấu còn lại, Nga và Anh chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

* Thụy Điển - Anh (21 giờ , ngày 7-7): “Tam sư” cần cải thiện khả năng dứt điểm

Thụy Điển đang là “ngựa ô” của World Cup 2018, sau khi đánh bại Thụy Sĩ để giành quyền vào chơi ở Vòng tứ kết. Thụy Điển đã bất ngờ vượt qua vòng đấu bảng với ngôi đầu Bảng F, bảng đấu có sự góp mặt của đương kim vô địch Đức.

Ảnh: bongdaso.com.vn
Ảnh: bongdaso.com.vn

Thời “hậu Ibrahimovic”, khả năng tấn công của Thụy Điển là không mạnh, khi khả năng dứt điểm không thật sự tốt. Tuy nhiên, những lúc cần gây sức ép, Thụy Điển cũng rất biết cách làm cho đối thủ nghẹt thở như ở hiệp 1 của trận đấu với Thụy Sĩ vừa qua.

Nhưng điểm mạnh nhất của Đội tuyển Thụy Điển cho tới thời điểm này là khả năng phòng ngự. Không quá khi gọi Thụy Điển là “bức tường vàng” với những “hòn đá tảng” cực kỳ chắc chắn ở khu trung tuyến và hàng phòng ngự như: Lindelof, Granqvist, Augustinsson, Svensson…

Về phía Đội tuyển Anh, “Tam sư” đã có sự lột xác thực sự dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Southgate. Đội bóng “xứ sở sương mù” thi đấu trưởng thành hơn rất nhiều với chiến thuật tốt và tâm lý thi đấu ổn định.

Dù không còn ở thế hệ vàng, nhưng hiện tại Anh đang có đội hình khá đồng đều với nhiều nhân tố trẻ như: Rashford, Kane, Sterling, Tripper…

Dù có lối tấn công khá hay với nhiều bài bản, nhưng khả năng dứt điểm của các tiền đạo Đội tuyển Anh vẫn còn khá hạn chế.

Theo thống kê, các cầu thủ của Đội tuyển Anh đã sút tổng cộng 51 lần nhưng chỉ mới ghi được 9 bàn thắng, một con số rất đáng chú ý. Trong đó, có 6 bàn thắng thuộc về Kane cho thấy, Anh đang phụ thuộc rất lớn vào phong độ của tiền đạo này.

HLV Southgate cần sớm tìm ra giải pháp để chia sẻ gánh nặng cho Kane, nếu không Đội tuyển Anh sẽ khó có thể xuyên thủng được hàng phòng ngự đối thủ, vì Thụy Điển là đội bóng có khả năng phong tỏa ngòi nổ của đối phương rất tốt.

* Dự đoán: Thụy Điển 1-1 Anh

* Nga - Croatia (1 giờ, ngày 8-7):  Sẽ là màn đấu trí hấp dẫn của 2 HLV

Nga đã tạo nên bất ngờ lớn tại World Cup 2018, khi đánh bại ứng viên vô địch Tây Ban Nha. Về chiến thuật, Nga đang trình diễn lối chơi phòng ngự chủ động và cực kỳ kỷ luật.

“Những chú gấu” đã cho thấy bộ mặt hoàn toàn khác với những gì đã thể hiện ở vòng bảng. Các cầu thủ Nga đã chủ động chơi thấp và nhường thế trận lại cho đối thủ để chờ thời cơ tung ra đòn quyết định.

Đặc biệt, với các cầu thủ giàu kinh nghiệm trong đội hình như: Ignashevic, Kudriashov, Samedov, Zhirkov…, lối chơi này của Nga đã cho thấy sự hiệu quả trong trận đấu với Tây Ban Nha. Bên cạnh các cầu thủ đã luống tuổi, Nga còn có các cầu thủ đang ở độ chín sẵn sàng bứt phá để tạo đột biến như: Zobnin, Cheryshev, Golovin…

Trong trận đấu với Tây Ban Nha, với sơ đồ 5-3-2, Nga đã khiến cho đội bóng “xứ đấu bò” bế tắc hoàn toàn. Nhưng cũng nên nhớ rằng, trong trận đó, việc Tây Ban Nha thiếu một tiền đạo chạy chỗ linh hoạt để các tiền vệ có thể kiến tạo cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ bế tắc.

Nhưng cuộc chạm trán với Croatia  thì hoàn toàn khác, đội bóng Bắc Âu có một Mandzukic rất lợi hại ở hàng công.  Dù đã 32 tuổi nhưng cầu thủ cao 1m90 vẫn cho thấy sự nhạy bén trong vòng cấm và làm chủ không gian khá tốt.

Nga cần phải chú ý và tìm cách “cách ly” cầu thủ này với những chân chuyền của Croatia là Modric và Rakitic. Tuy nhiên, HLV Dalic cũng cần phải tìm ra cách để chia lửa cho Modric, cầu thủ đang giữ vai trò “nhạc trưởng” của Croatia trong những trận đấu vừa qua, nếu không muốn rơi vào hoàn cảnh của Tây Ban Nha.

Mặt khác, Croatia cũng là đội bóng có lối chơi cầm bóng nhiều và thiên về phòng ngự, nên HLV Cherchesov cũng cần phải thận trọng; bởi khi cần chơi tấn công, Croatia cũng tỏ ra rất lợi hại, điển hình như ở trận thắng 3-0 trước Argentina.

* Dự đoán: Nga 1-1 Croatia

PHAN THẮNG - QUỐC TUẤN

.
.
.