Thứ Tư, 04/12/2019, 16:34 (GMT+7)
.

Thắng nhọc nhằn U22 Singapore: U22 Việt Nam rộng đường vào bán kết

Đội tuyển Bóng đá U22 (gọi tắt là U22) Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trước U22 Singapore ở lượt trận thứ 4, bảng B môn Bóng đá nam SEA Games 30 diễn ra tối 3-12, để tiếp tục đứng đầu bảng với 12 điểm. Trước mắt, U22 Việt Nam vẫn còn trận đấu quan trọng với U22 Thái Lan để hướng tới tấm vé vào vòng bán kết.

 Sau 4 trận thắng liên tiếp, U22 Việt Nam đang hướng tới tấm vé vào vòng bán kết.                                   Ảnh: Vietnamnet.vn
Sau 4 trận thắng liên tiếp, U22 Việt Nam đang hướng tới tấm vé vào vòng bán kết. Ảnh: Vietnamnet.vn

HÀNG CÔNG THIẾU “MŨI KHOAN”

Sau chiến thắng 1-0 trước U22 Singapore, U22 Việt Nam đang là đội duy nhất giữ được mạch 4 trận toàn thắng tại SEA Games 30. Dù liên tục dành chiến thắng, nhưng U22 Việt Nam cũng cho thấy những khó khăn. Ở hàng phòng ngự và tiền vệ, các cầu thủ U22 Việt Nam làm tương đối tốt nhiệm vụ của mình. Hàng thủ đang là một trong hai hàng phòng ngự tốt nhất SEA Games 30 (cùng với U22 Indonesia) khi chỉ mới để lọt lưới 2 bàn.

Khu vực trung tuyến với sự góp mặt của Hùng Dũng và Trọng Hoàng đã giúp cho U22 Việt Nam giữ chắc lối chơi. Bên cạnh 2 cầu thủ giàu kinh nghiệm, hàng tiền vệ còn có sự góp mặt của các cầu thủ trẻ chơi cơ động như: Hoàng Đức, Việt Hưng… Qua đó, U22 Việt Nam luôn làm chủ thế trận trước các đối thủ và điều tiết được nhịp độ trận đấu theo ý muốn.

Tuy nhiên, nỗi lo của U22 Việt Nam ở 2 trận đấu gần đây nằm ở hàng công. Hàng công đã ghi được tổng cộng 15 bàn thắng, nhưng trong đó có đến 13 bàn thắng được ghi vào lưới của U22 Brunei và U22 Lào. Cả U22 Lào và U22 Brunei đều không phải là những đội có hàng phòng ngự tốt và lối chơi đơn giản nên việc U22 Việt Nam thắng đậm là điều dễ hiểu.

Nhưng khi phải đối đầu với 2 đối thủ khó “nhằn” là U22 Indonesia và U22 Singapore, hàng công của U22 Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn. Ở cả 2 trận đấu trên, U22 Việt Nam chỉ giành được chiến thắng nhờ những bàn thắng ở những phút cuối cùng.

Lối chơi biến hóa của U22 Việt Nam vẫn được Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo duy trì rất tốt. Thế nhưng, U22 Việt Nam đang thiếu một tiền đạo có khả năng rê dắt bóng và gây đột biến để tạo sự khác biệt ở hàng công.

Hiện tại, hàng công của U22 Việt Nam đang thiếu tiền đạo có cách chơi kiểu như: Công Phượng, Văn Đức hay Văn Toàn - những người có khả năng rê dắt và bứt tốc tốt để tạo nên “mũi khoan” lợi hại xộc thẳng vào hàng phòng ngự của đối phương.

Trong đó, ngoài 2 cầu thủ đã quá tuổi, sự vắng mặt của Văn Đức là điểm thiệt thòi khá lớn trên hàng công của U22 Việt Nam khi cầu thủ người Nghệ An gặp phải chấn thương không thể tham dự SEA Games lần này.

Hiện tại, hàng công của U22 Việt Nam là những trung phong thực thụ với phong cách chơi kiểu “sát thủ vòng cấm” hơn là tạo ra đột biến. Quang Hải dù là cầu thủ có thể tạo nên đột biến, nhưng việc chơi theo chiến thuật chung của toàn đội, anh đang phải lùi ra khá xa so với khung thành đối thủ để thu hút hậu vệ, tạo khoảng trống cho đồng đội.

Do đó, Quang Hải cũng ít có cơ hội để tạo nên sự khác biệt ở hàng công. Dù vậy, HLV Park Hang-seo cũng đã tài tình khi sắp Đức Chinh và Tiến Linh đá cặp với nhau ở 2 trận đấu vừa qua. Sự kết hợp này phần nào đã mang lại hiệu quả khi 2 trung phong cánh của U22 Việt Nam phối hợp với nhau khá ăn ý để quấy rối hàng thủ đối phương. Hy vọng rằng, sự kết hợp giữa Đức Chinh và Tiến Linh sẽ ngày càng hiệu quả và biến hóa hơn để tạo nên “mũi khoan đôi” trên hàng công của U22 Việt Nam.

CẦN GIỮ “CÁI ĐẦU LẠNH”

Việc bóng đá Việt Nam phải đối đầu với Thái Lan chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là ở trận đấu mang tính chất sống còn của “bầy voi chiến”. U22 Thái Lan đã có 9 điểm sau 4 vòng đấu, tạm xếp thứ 3 ở bảng B và đang bị bất lợi trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp trước U22 Indonesia do kém hơn về hiệu số bàn thắng. Mặt khác, sau lượt trận thứ 4, diễn biến của bảng B vẫn rất khó lường khi cả 3 đội dẫn đầu đều có cơ hội giành tấm vé đi tiếp.

Do đó, ở trận đấu cuối cùng, U22 Thái Lan cần phải giành chiến thắng với cách biệt 2 bàn trở lên để giành tấm vé đi tiếp từ chính “các chiến binh sao vàng”. U22 Indonesia có lẽ là đội bóng có lợi thế nhất khi chỉ đối đầu với U22 Lào ở lượt đấu cuối cùng của bảng B, do đó trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan không khác gì một trận chung kết.

U22 Việt Nam với 12 điểm có được sau 4 trận toàn thắng đang nắm thế chủ động trước 2 đối thủ còn lại. Nhưng bóng đá không thể nói trước được đều gì khi đoàn quân của HLV Park Hang-seo phải đối đầu với đối thủ đầy duyên nợ U22 Thái Lan. Ở SEA Games lần trước, U22 Việt Nam đã bị loại đầy cay đắng sau thất bại 0-3 trước U22 Thái Lan ở trận đấu mà chúng ta chỉ cần hòa là đi tiếp. Điều đó đã làm cho người hâm mộ “ám ảnh” với “cái dớp chỉ cần hòa”.

Ở thì hiện tại mọi việc đã khác, U22 Việt Nam không chỉ hòa, mà nếu không may để thua không quá 1 bàn vẫn có thể giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, U22 Việt Nam là những người đang nắm thế chủ động để tự quyết định tấm vé đi tiếp của mình. Điều cần phải làm của U22 Việt Nam ở trận đấu tới là phải tiếp tục giữ được “cái đầu lạnh” như những gì đã thể hiện ở 2 trận đấu vừa qua. Nếu tiếp tục duy trì điểm mạnh này, U22 Việt Nam chắc chắn sẽ giành tấm vé vào vòng bán kết.

Trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan diễn ra vào lúc 15 giờ ngày 5-12 tới cũng sẽ là cuộc đấu trí hứa hẹn nhiều hấp dẫn giữa HLV Park Hang-seo và HLV Nishino. Ở 2 lần gặp nhau trước đó, cả 2 HLV đều chưa phân thắng bại, nhưng ở lần chạm trán quan trọng này, HLV Park Hang-seo là người nắm trong tay thế chủ động.

CAO THẮNG

.
.
.