Thứ Hai, 10/02/2014, 13:10 (GMT+7)
.

Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Đức Tây:Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Mỹ Đức Tây hiện có 216 hội viên (HV), sinh hoạt tại 5 chi Hội. Hội luôn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là giúp HV phát triển kinh tế, giảm nghèo từ phong trào góp vốn xoay vòng và Quỹ Đồng đội để HV có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội CCB xã Mỹ Đức Tây khuyến khích HV phát huy nội lực, khai thác những tiềm năng, thế mạnh của xã; đồng thời tranh thủ các nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hàng năm, Hội chỉ đạo các chi Hội chủ động vận động HV phát triển kinh tế gia đình và giao chỉ tiêu giảm nghèo để các chi Hội triển khai thực hiện và coi đây là tiêu chí để bình xét thi đua.

Hội đã phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các cuộc tập huấn HV về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất; tổ chức cho HV tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả để từ đó ứng dụng vào điều kiện thực tế của mỗi gia đình.

Hội  còn vận động cán bộ, HV tích cực tham gia xây dựng phong trào Quỹ Đồng đội, góp vốn xoay vòng. Trong 5 năm qua, Hội xây dựng nguồn quỹ được 2 tỷ đồng, xét cho 200 hội viên mượn (không tính lãi) để đầu tư sản xuất.

Chi Hội CCB ấp Mỹ An là chi hội đi đầu trong phong trào góp vốn xoay vòng. Bình quân, mỗi HV đóng góp 400 ngàn đồng/ tháng. Sau khi bàn bạc thống nhất giữa các HV, đại diện chi Hội đã ưu tiên cho HV có hoàn cảnh khó khăn mượn trước.

Với cách làm này đã góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều HV. Điển hình như ông Phạm Văn Kiệt, được chi Hội cho mượn 18 triệu đồng (không tính lãi) để mua cây, con giống phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại ông đang canh tác 5 công chanh, mít và chăn nuôi heo; mỗi năm sau khi trừ chi phí sản xuất, ông còn lãi 100 triệu đồng.

Không riêng chi hội ấp Mỹ An, các chi hội còn lại trong xã cũng đều phát triển phong trào Quỹ Đồng đội, góp vốn quay vòng để giúp HV phát triển sản xuất.

Điển hình như anh Ngô Văn Thạnh, ở ấp Mỹ Tường mượn 10 triệu đồng từ Quỹ Hội CCB xã để mua giống mận An Phước trồng trên 1,5 công đất vườn. Anh vừa bán mận được giá 19 ngàn đồng/kg, thu lãi 30 triệu đồng. Hiện tại, vườn mận của anh ước khoảng 4 tấn trái, đang chuẩn bị thu hoạch, ước thu được hơn 50 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn này mà gia đình anh đã mua thêm được 1 công đất vườn.

Chính từ các phong trào trên, năm 2013 đã giảm 20 hộ nghèo trong HV trên địa bàn xã. Hiện nay, tỷ lệ hộ HV khá, giàu đạt trên 90%.

Hội CCB xã Mỹ Đức Tây còn gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới như hiến đất, vận động các hộ dân góp xi măng, ngày công lao động... để làm đường giao thông, các công trình công cộng.

“Trong những năm qua, phong trào góp vốn xoay vòng và Quỹ Đồng đội của xã phát triển rộng khắp trong các chi hội. Nhờ 2 phong trào này, đời sống của HV tăng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này để giúp đỡ các hội viên giảm bớt khó khăn” - ông Phạm Trần Tâm , Chủ tịch Hội CCB xã Mỹ Đức Tây cho biết.

HÙNG CƯỜNG

.
.
.