Thứ Hai, 07/04/2014, 20:44 (GMT+7)
.

Anh Trần Văn Dân luôn đồng hành với Công đoàn ngành Y tế

Hơn 23 năm là cán bộ Công đoàn ngành Y tế, anh Trần Văn Dân luôn thể hiện tốt vai trò Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, là bạn đồng hành của công đoàn viên và người lao động của ngành Y tế Tiền Giang.
Nói đến anh Trần Văn Dân, mọi người đều nhớ hình ảnh người cán bộ có phong cách điềm đạm và “xốc vác” với đồng nghiệp mỗi khi bắt tay vào công việc. “Nói ít làm nhiều” là phương châm sống của anh kể từ khi tham gia cách mạng (năm 1974).

Trước khi chuyển về làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang (năm 1979), anh Dân từng công tác ở Thành đoàn Mỹ Tho và Liên đội Thanh niên xung phong Thủ Khoa Huân. Trong điều kiện sống và làm việc gặp nhiều khó khăn lúc bấy giờ, anh đăng ký đi học Trường Đại học Kinh tế lao động và Công đoàn ở Hà Nội với thời gian 4 năm.

Học xong, năm 1991 anh được cử làm cán bộ chuyên trách Công đoàn ngành Y tế Tiền Giang, đến năm 2004 được bầu làm Chủ tịch Công đoàn ngành. Đồng nghiệp và công đoàn viên thấy anh thường xuyên đi cơ sở để tìm hiểu hoàn cảnh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên. Điều anh quan tâm nhất là anh em công đoàn viên được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của ngành, của Luật Lao động và của Nhà nước quy định; đồng thời thường “để ý” đến những hoàn cảnh khó khăn để đề xuất lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tìm cách giúp đỡ.

Đối với những trường hợp khó khăn vượt quá sự hỗ trợ của ngành đã được anh tìm cách gỡ khó bằng cách kêu gọi cán bộ, công chức trong ngành và tranh thủ các mối quan hệ của bản thân để vận động các nhà hảo tâm cùng giúp đỡ. Bài viết này không thể liệt kê hết những hoàn cảnh được quan tâm, giúp đỡ của anh Dân cùng tập thể công đoàn viên ngành Y mà chỉ nêu một vài con số cụ thể tượng trưng.

Đó là xây dựng 19 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, mái ấm công đoàn cho công đoàn viên, người lao động ngành Y gặp khó khăn về nhà ở, trong đó anh vận động Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) và các nguồn khác được gần 220 triệu đồng.

Một câu chuyện cảm động được nhiều cán bộ ngành Y tế kể lại: Một cán bộ Trạm Y tế xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông được tặng “Mái ấm công đoàn” và nhận tiền đủ để phẫu thuật tim cho người chồng (trên 120 triệu đồng) từ sự hỗ trợ, vận động của anh Dân.

Nhiều năm liền công tác, anh Dân luôn trăn trở một điều là phải cố gắng góp phần làm giảm đến mức thấp nhất những trường hợp công đoàn viên, người lao động trong ngành còn gặp khó khăn. Để làm được điều này, đòi hỏi cán bộ công đoàn phải có cái tâm, sâu sát tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên và người lao động.

Anh chia sẻ: Ngành Y là một ngành đặc thù nên cán bộ, công chức, người lao động ngành Y phải đối mặt với nhiều áp lực của công việc và cuộc sống. Do vậy, nếu không quan tâm hỗ trợ kịp thời đối với những hoàn cảnh khó khăn thì họ khó mà yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những đóng góp cho Công đoàn ngành cũng như sự tin yêu, tín nhiệm của công đoàn viên và người lao động ngành Y, anh Trần Văn Dân đã được bầu vào BCH Công đoàn ngành Y tế Việt Nam và là Ủy viên BCH, Trưởng cụm 11 Công đoàn Y tế Việt Nam phụ trách các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp và Vĩnh Long trong các kỳ đại hội Công đoàn ngành từ năm 1988 đến nay. Năm 2010, anh được bầu làm Phó Bí thư Đảng ủy Đảng bộ Sở Y tế. Năm 2012, anh đã vinh dự nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và Huân chương Lao động hạng Ba…

HOÀNG AN

.
.
.