Thứ Hai, 08/09/2014, 14:14 (GMT+7)
.

Ấm áp nghĩa tình những đêm trăng tháng 8

10 năm đã qua kể từ ngày Báo Ấp Bắc khởi xướng Chương trình tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, 10 mùa thu ấy biết bao nghĩa tình, biết bao kỷ niệm trên những chặng đường qua. Cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, những phần quà nhỏ nhưng đong đầy tình nghĩa đã đến với nhiều trẻ em trên khắp huyện, thị trong tỉnh.

 “Xe vua”…  và những kỷ niệm 

10 năm qua, thường xuyên đồng hành cùng Báo Ấp Bắc trong những chuyến phát quà là xe tác chiến của các phòng thuộc Công an Tiền Giang, vì thế chúng tôi gọi đùa là những chuyến “xe vua”. Những chuyến “xe vua” này chở niềm vui, san sẻ yêu thương cho trẻ em khó khăn vùng sâu, vùng xa.

Đoàn phát quà chụp ảnh lưu niệm với các em Trường Tiểu học Bình Đông.
Đoàn phát quà chụp ảnh lưu niệm với các em Trường Tiểu học Bình Đông.

Chúng tôi không sao quên được cái nắng nóng bụi mù trên những chặng đường của những chuyến đi qua, đó là chiếc xe phủ bạt màu xanh chở quà nóng hầm hập vẫn rộn rã tiếng cười. Nhiều chuyến đi, đường gồ ghề, giằng xốc, có phóng viên say xe không chịu nổi, bò lê dưới sàn xe.

Vất vả là thế, nhưng trước sự náo nức đợi mong, trước những ánh mắt trong veo, hồn nhiên đầy háo hức của các em hướng về những chiếc lồng đèn, bánh trung thu, bao mệt mỏi của chúng tôi như tan biến, tất cả cùng khẩn trương bắt tay vô bao, sắp xếp để nhanh chóng chuyển quà đến cho các em.

Trong một ngày phải chuyển quà qua 5 xã là chuyện bình thường, chúng tôi nhớ cái nóng hầm hập giữa trưa của Hội trường xã Phú Tân - huyện Tân Phú Đông năm nào, nơi các em phải đợi hàng giờ để chờ xe chúng tôi đến, có em phải đạp xe gần chục cây số, nhịn cả cơm trưa để chờ nhận quà. Làm sao quên được lời phát biểu đầy mộc mạc, chân tình của em Trần Hằng Phượng, lớp 5 Trường Tiểu học Tân Phú - huyện Tân Phú Đông rằng đã lâu rồi em chưa có được một đêm Trung thu trọn vẹn.

Hay hình ảnh 2 em học sinh quần áo lấm lem bùn đất, chở nhau với 2 phần quà trên tay, hớn hở chạy băng băng trên cánh đồng xa của xã Tân Hòa Đông - huyện Tân Phước. Và hình ảnh cô bé Phương Vy năm nào đứng tần ngần nơi cửa Hội trường UBND xã Phú Tân thèm thuồng nhìn các bạn nói với tôi rằng: “Cháu không có giấy mời”.

Tất cả những điều đó làm cho bao vất vả, mỏi mệt của chúng tôi dường như tan biến đi. Và đây cũng chính là động lực cho chúng tôi mỗi năm lại tiếp tục gõ cửa các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay san sẻ để có thêm nhiều, nhiều hơn nữa những chuyến xe hàng chan chứa niềm vui. Bởi chúng tôi tin rằng rồi đây trong ký ức tuổi thơ của các em sẽ có những kỷ niệm khó phai về những chiếc lồng đèn, chiếc bánh đầy ắp yêu thương của những mùa trung thu.

Ấn tượng mùa Trung thu thứ 10

Sáng 6-9, đoàn chúng tôi tiếp tục chuyến thứ 10 trong hành trình san sẻ yêu thương. Đồng hành với chúng tôi lần này là 4 đoàn viên của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an Tiền Giang. 1.050 phần quà, với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng được chuyển đến cho các em có hoàn cảnh khó khăn của 5 xã phía Đông.

Đó là Gia Thuận, cái nôi khởi nghĩa của Bình Tây Đại Nguyên soái Trương Định; là Bình Xuân, xã anh hùng giàu truyền thống cách mạng nhưng cũng lắm khó khăn của vùng đất Gò Công. Nói như ông Huỳnh Hồng Huệ, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Xuân thì trước đây xã có đến 1.000 hộ nghèo, nên rất trân trọng những tấm lòng san sẻ đến với các em. Hay xã Tân Thạnh, nơi cách trở nhất tỉnh với 2 chuyến phà mới đến được xã.

Là Phú Đông, địa danh gợi nhớ về cầu Cả Thu, nông trường Phú Đông qua lời bài hát của nhạc sĩ Hoàng Phương năm nào và cũng là vùng đất khó của huyện nghèo Tân Phú Đông. Một ngày phải vận chuyển quà qua 5 xã với 6 điểm phát, quả là sít sao về thời gian. Nhưng nghĩ đến niềm vui, sự ngóng trông của các em mà mọi khó khăn trên đường đi như tan biến.

Niềm vui của trẻ em khi được nhận quà. Ảnh: Tuấn Lâm
Niềm vui của trẻ em khi được nhận quà. Ảnh: Tuấn Lâm

Thật thế, buổi chiều, khi đoàn đến xã Tân Thạnh thì trời cũng đã vần vũ mây đen. Mưa tầm tả, nhưng trong hội trường như ấm hơn bởi những nụ cười trong trẻo của các em với bài hát “... Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng...”; là hình ảnh tươi rói, mân mê chiếc lồng đèn của em Nguyễn Châu Pha, lớp 21 mà chúng tôi đã “chộp” được; là tấm lòng của thầy Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thạnh khi chia sẻ tình cảm với đoàn đã không ngại đường sá khó khăn đến với các em vùng sâu của tỉnh. Thầy nói, đó chính là nguồn động viên cho thầy trò trường cố gắng làm tốt hơn nữa trong việc dạy và học.

Còn ở trường tiểu học Phú Đông, điểm dừng chân cuối trong chuyến đi, mưa ướt sân lễ, khi chúng tôi đến vẫn còn lất phất, nên phải tổ chức phát quà dã chiến trong nhà để xe, âm thanh là loa cầm tay. Điều đó không là gì, bởi trong những chuyến đi này, mọi nghi thức lễ tân như là thứ yếu, niềm vui được chuyển quà đến tận tay các em mới là điều quan trọng. Nhìn các em ướt mem đầu tóc, quần áo lấm lem đang chờ đợi nhận quà, mới thấy hết ý nghĩa của những cố gắng và những vất vả của mình cũng đã tan biến.

10 năm, với sự san sẻ yêu thương, cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, gần 10.000 phần quà đã được chuyển đến các xã vùng sâu, vùng xa, để các em có những ký ức tuổi thơ đẹp về đêm Trung thu, tạo dấu ấn cho các em trong hành trang vào đời.

Tết Trung thu không của riêng ai. Đem niềm vui đến cho những trẻ em, đặc biệt là những trẻ còn nhiều thiếu thốn đó chính là hạnh phúc của mỗi chúng ta. Vì lẽ đó, chúng tôi hy vọng rằng những mùa Trung thu sau sẽ có thêm nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng đồng hành với Báo Ấp Bắc để có thêm những chuyến xe hàng chở nặng yêu thương.

SƠN PHẠM

.
.
.