Thứ Ba, 06/10/2015, 14:35 (GMT+7)
.

Đội công tác xã hội tình nguyện: Hiệu quả&giải pháp nâng chất hoạt động

Toàn tỉnh có 62 đội Công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) cấp xã, phường, thị trấn (trước kia là Đội hoạt động xã hội tình nguyện) với 251 tình nguyện viên. Nhiệm vụ của Đội CTXHTN là tuyên truyền, vận động ngăn chặn, phòng ngừa tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, mua bán người và kiềm hãm sự gia tăng về các loại tệ nạn; giúp người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng…

Kết quả đáng được trân trọng

Đây là một công việc nhạy cảm, đòi hỏi người làm công tác này phải kiên trì, có đạo đức, uy tín và kiến thức… Tình nguyện viên gồm cán bộ, hội viên của các ban, ngành, đoàn thể, mỗi đội có từ 3 - 5 thành viên, có kế hoạch hoạt động và sinh hoạt lệ kỳ.

Do kinh phí hạn hẹp, đội CTXHTN thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tệ nạn ma túy, mại dâm và lây nhiễm HIV/AIDS, nạn nhân bị mua bán trên địa bàn (nếu có); tư vấn, giúp đỡ người nghiện ma túy, mại dâm, nạn nhân bị mua bán tiếp cận dịch vụ y tế, xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, tránh xa con đường dẫn đến lây nhiễm HIV/AIDS.

Trong năm qua, đã có 65 cuộc tuyên truyền, thu hút hơn 5.500 lượt người dân đến dự. Lãnh đạo đội mạnh dạn đề xuất, tham mưu với chính quyền địa phương phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức các cuộc sinh hoạt dưới cờ cho học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Sau 45 buổi sinh hoạt có trên 25.500 lượt học sinh được biết về tác hại của ma túy, mại dâm; đồng thời tổ chức cho học sinh, sinh viên đăng ký “nói không với ma túy và người nghiện ma túy trong học đường”.

Qua đó tăng cường đẩy mạnh việc phát hiện, tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy trong trường học, phòng ngừa ma túy xâm nhập học đường… Phối hợp với ngành Y tế, trong năm 2014 đã có 1.650 lượt người dân được trang bị kiến thức phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS; không phân biệt đối xử, kỳ thị, xa lánh người bị nhiễm HIV/AIDS; đồng thời Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã cấp phát cho các đội CTXHTN trên toàn tỉnh 31.432 tờ bướm, tờ rơi có nội dung phòng, chống ma túy, mại dâm  và các tạp chí, tập san phòng, chống tệ nạn xã hội để các đội nghiên cứu tuyên truyền, thông tin cho người dân.

Ông Phan Thanh Vân, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cho biết: “Ngoài việc tư vấn, giáo dục, cảm hóa, vận động, hỗ trợ người nghiện ma túy, người bán dâm, người nhiễm HIV/AIDS, nạn nhân bị mua bán hòa nhập tốt với cộng đồng, những tình nguyện viên còn tham gia thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm… giúp các đối tượng nêu trên có điều kiện tốt để hoàn lương, hòa nhập cộng đồng và không trở lại con đường cũ. Từ những hoạt động nêu trên, Đội CTXHTN đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định an ninh, trật tự xã hội”.

Giải pháp để TĂng thêm “sức mạnh”

Theo báo cáo của ông Trần Văn Đầy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, vừa qua chi cục đã tổ chức giám sát tình hình hoạt động của Đội CTXHTN cấp xã 6 tháng đầu năm. Qua giám sát ngẫu nhiên 24/62 đội cho thấy có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của địa phương; hoạt động của đội có tác động tích cực đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn và tình nguyện viên là cầu nối giữa cơ quan, đoàn thể đến đối tượng làm thay đổi phần nào nhận thức và sự kỳ thị, phân biệt đối xử của nhân dân đối với các đối tượng.

Mô hình Đội CTXHTN được xem là một giải pháp hiệu quả trong công tác tiếp cận, tuyên truyền, tư vấn cảm hóa người nghiện ma túy, người bán dâm tại cộng đồng. Qua nắm bắt thực tế khó khăn khách quan về con người, kinh phí hoạt động, kinh nghiệm công việc…, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội sẽ có kế hoạch và giải pháp cụ thể để nâng chất hoạt động cho đội.

Trước mắt, đề xuất địa phương quan tâm sâu sát hơn, củng cố lại con người, chọn lựa những tình nguyện viên có uy tín, đạo đức, yêu công việc, có sức khỏe để bồi dưỡng kiến thức phục vụ lâu dài, hạn chế thay đổi thành viên; kịp thời biểu dương, khen thưởng mô hình hoạt động tốt, tình nguyện viên có nhiều thành tích xuất sắc; bố trí ngân sách hỗ trợ kinh phí hoạt động và trang phục cho đội; thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực cho lực lượng tình nguyện viên, tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm hoạt động, kỹ năng tiếp cận, kinh nghiệm trong công việc…

ÁI QUỲNH

.
.
.