Thứ Hai, 05/10/2015, 14:36 (GMT+7)
.

Giám sát công tác quản lý Nhà nước về môi trường ở các doanh nghiệp

Trong 2 ngày (1 và 2-10), Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh (Đoàn Giám sát) do ông Trần Kim Trát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường tại 5 doanh nghiệp (DN) trong tỉnh.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát về môi trường tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Phúc Nguyên Phát.
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát về môi trường tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Phúc Nguyên Phát.

Các nội dung giám sát mà Đoàn tiến hành làm việc tại 5 DN bao gồm vai trò quản lý Nhà nước trong bảo vệ môi trường ở các DN; việc tuân thủ các nội dung đã cam kết trong hồ sơ môi trường của các DN; công tác quản lý, xử lý các loại chất thải như: Nước thải, khí thải, chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại... Trong đó, tập trung giám sát việc quản lý, xử lý các loại chất thải, nhất là mùi hôi mà các DN gây ra trong quá trình sản xuất được cử tri phản ánh.

Qua giám sát cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường ở các DN ngày càng hoàn thiện và đi vào nền nếp. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số DN, vẫn chưa có sự hỗ trợ hướng dẫn, phối hợp thường xuyên của các cơ quan chức năng với các DN trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc liên quan đến môi trường.

Hầu hết các DN đều có đầu tư, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải, mùi hôi; có 3/5 DN đã lập hồ sơ môi trường và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận; còn lại 2 DN đã lập hồ sơ môi trường nhưng chưa được phê duyệt, xác nhận.

Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các DN vẫn còn nhiều hạn chế. Một số DN chưa có ý thức trong việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường, chưa có giải pháp hữu hiệu trong việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm mùi hôi vẫn còn kéo dài, xử lý chưa triệt để...

Kết quả giám sát tại 5 DN sẽ được Đoàn giám sát báo cáo tại kỳ họp cuối năm 2015 của HĐND tỉnh.

HỮU NGHỊ

.
.
.