Thứ Hai, 28/12/2015, 15:53 (GMT+7)
.

Hiệu quả của mô hình CLB "Phụ nữ với ATGT" ở Gò Công Đông

Là thành viên trong Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Gò Công Đông nên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện tập trung thực hiện nhiều chương trình, hoạt động đảm bảo trật tự ATGT, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ (HVPN) thực hiện “Tự quản an toàn giao thông từ trong gia đình” gắn với phong trào thi đua của Hội qua mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với ATGT”, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chị em khi tham gia giao thông.

Thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với ATGT xã Bình Ân tuyên truyền lồng ghép nội dung ATGT.
Thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với ATGT xã Bình Ân tuyên truyền lồng ghép nội dung ATGT.

Qua thời gian tuyên truyền, vận động, xây dựng và ra mắt, đến nay huyện Gò Công Đông có 13 CLB “Phụ nữ với ATGT”, với 193 thành viên. Các chị đều là những hạt nhân nòng cốt trong các chi hội phụ nữ có tâm huyết, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành ATGT, góp phần không nhỏ trong trang bị kiến thức pháp luật của chị em khi tham gia giao thông.

Tham gia một buổi sinh hoạt định kỳ hàng quý ở CLB “Phụ nữ với ATGT” của xã Bình Ân, chúng tôi được biết Ban Chủ nhiệm CLB thường mời Cảnh sát giao thông huyện đến tuyên truyền các nội dung pháp luật về ATGT.

Ngoài những điều cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, Cảnh sát giao thông còn nhấn mạnh những lỗi thường gặp khi tham gia giao thông, tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, giúp hội viện phụ nữ dễ tiếp thu.

Nhiều hội viện phụ nữ vì thế đã ý thức được trách nhiệm của mình, luôn gương mẫu chấp hành pháp luật và thuyết phục người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật về giao thông, thực hiện ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Chị Bùi Thị Mỹ Phượng, Chi hội Phụ nữ ấp Gò Me, xã Bình Ân cho biết: “Từ khi tham gia sinh hoạt trong CLB Phụ nữ với ATGT, chị cập nhật cho bản thân rất nhiều kiến thức cơ bản trong Luật Giao thông và luôn tự nhủ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành tốt luật quy định. Trong đó luôn chú ý đến cách ứng xử văn hóa giao thông, khi lỡ xảy ra va quẹt hay tai nạn giao thông thì phải bình tĩnh cùng nhau giải quyết ổn thỏa.

Ngoài bản thân chấp hành, cũng khuyên bảo người thân, nhất là con em trong độ tuổi vị thành niên không lái xe phân khối lớn khi chưa đúng tuổi, lên xe là phải đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định… Làm như thế vừa bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân mình, cũng như bảo vệ tính mạng cho người khác”.       

Ban Chủ nhiệm CLB cũng lồng ghép tuyên truyền việc xây dựng văn hóa giao thông vào nội dung phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” qua hình ảnh, kiến thức trắc nghiệm tại chỗ và tọa đàm “ATGT thực trạng và giải pháp từ gia đình”… giúp hội viên phụ nữ dễ tiếp thu, nhất là các hội viên mới tham gia sinh hoạt lần đầu.

Chị Nguyễn Thị Huệ, ấp Gò Me, xã Bình Ân bộc bạch: “Trước đây khi chưa sinh hoạt CLB Phụ nữ với ATGT, chị không quan  tâm đội mũ bảo hiểm cho đứa cháu nội khi đưa đến trường học bằng mô tô 2 bánh. Do nhà chị cách trường học chưa đầy 1 km, đứa cháu nội lại mới học lớp 1 nên chị nghĩ không ai phạt làm gì, cần thiết chi phải đội mũ bảo hiểm cho cháu. Nhưng khi nghe cán bộ tuyên truyền “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là việc làm cần thiết”, bây giờ hễ lên xe là chị đội mũ bảo hiểm cho cháu ngay”.

Chị Bùi Kim Hồng, hội viện phụ nữ ấp Kênh Trên, xã Bình Ân chia sẻ: “Sinh hoạt CLB Phụ nữ với ATGT hàng quý rất bổ ích và vui; vừa biết về Luật Giao thông đường bộ, đường thủy, các quy định, mức xử phạt khi vi phạm; vừa gặp gỡ chị em tâm tình, trao đổi kinh nghiệm trong nuôi dạy con, trong phòng, chống bạo lực gia đình và tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ… nên chị vui lắm”.

Có thể nói trong thời gian qua, mô hình CLB Phụ nữ với ATGT ở xã Bình Ân nói riêng, huyện Gò Công Đông nói chung hội viên phụ nữ với nhiều hoạt động phong phú, sinh hoạt sôi nổi đã thu hút không ít HVPN tham gia. Qua đây vừa giúp trang bị kiến thức về ATGT, kiến thức phòng, chống tệ nạn ma túy, phòng, chống bạo lực gia đình, còn giúp chị em gặp gỡ trao đổi, tâm tình, giao lưu văn nghệ sau những giờ lao động vất vả. Qua mô hình này đã góp phần làm giảm đáng kể tình hình vi phạm ATGT xảy ra trên địa bàn huyện.

THU THẢO

.
.
.