Thứ Hai, 27/06/2016, 12:53 (GMT+7)
.

Phường 1, TX. Cai Lậy: Nỗ lực lập lại trật tự an toàn giao thông

Phường 1 là phường trung tâm của TX. Cai Lậy có cư dân tập trung khá đông, trong đó nhiều hộ tham gia buôn bán, kinh doanh, dịch vụ… Đặc điểm này đã có những tác động không nhỏ tới diện mạo đô thị của phường.

Trước đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để kinh doanh diễn biến khá phức tạp, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện, gây ùn tắc giao thông và làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Nhất là tại khu vực Công viên Trần Hữu Tám và các tuyến đường Thanh Tâm, Hồ Hải Nghĩa, Thái Thị Kiểu... tập trung rất nhiều hộ kinh doanh, mua bán và các hộ buôn bán lẻ.

Đường phố phường 1 thông thoáng hơn.
Đường phố phường 1 thông thoáng hơn.

Trước thực trạng đó và nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị trên địa bàn phường; đồng thời thực hiện Chỉ thị 02/CT/TU ngày 29-8-2014 của Ban Thường vụ Thị ủy Cai Lậy về việc tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn TX. Cai Lậy, UBND phường 1 đã xây dựng Kế hoạch 17/KH - UBND ngày 29-1-2016 về việc xây dựng phường 1 đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2016; xây dựng Kế hoạch 38/KH-UBND ngày 19-4-2016 về việc ổn định trật tự vỉa hè, mái che thí điểm đường 30-4
thuộc phường 1, TX. Cai Lậy.

Theo kế hoạch, phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: In và gửi 600 bản thông báo, 1.200 tờ cam kết gửi cho các cá nhân, hộ kinh doanh, mua bán trên tuyến đường Thanh Tâm, Hồ Hải Nghĩa, Công viên Trần Hữu Tám, đường 30-4, đường tỉnh 868… tuyên truyền trên loa truyền thanh và lưu động tại khu vực chợ tự phát, bố trí lực lượng trực chốt hàng ngày và phối hợp với các cơ quan chức năng của thị xã kiên quyết không để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán gây ách tắc giao thông và mất vẻ mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó,  Ban An toàn giao thông phường phối hợp với cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, Công an TX. Cai Lậy và các ban, ngành, đoàn thể phường, các khu phố tổ chức ra quân trên các tuyến đường Thanh Tâm, Hồ Hải Nghĩa, Thái Thị Kiểu và Công viên Trần Hữu Tám… 30 cuộc, với 920 lượt đồng chí tham gia.

Nhìn chung, từ ngày tổ chức ra quân đến nay, tình trạng chiếm dụng lòng đường để mua bán gây cản trở giao thông ở khu vực này đã giảm hẳn, trả lại lòng đường thông thoáng. Tuy nhiên, một ít nơi trên vỉa hè vẫn còn một số hộ trưng bày hàng hóa chưa chịu di dời vào chợ Cai Lậy. Những trường hợp vi phạm, tổ công tác đều lập biên bản và xử lý hành chính theo đúng pháp luật.

Ngoài “điểm nóng” trên, ở những khu vực khác, các chi bộ, ban, ngành, đoàn thể phường và khu phố tổ chức quán triệt trong đảng viên, cán bộ, công chức, hội viên và nhân dân về các kế hoạch có liên quan của UBND phường 1, để tự giác chấp hành đúng quy định của pháp luật, không lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán gây ách tắc giao thông; đồng thời nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc làm đẹp đô thị, bảo vệ cảnh quan môi trường, tiến tới xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Ban An toàn giao thông phường đã tổ chức ra quân giải tỏa 300 cuộc, với 3.528 lượt đồng chí tham gia, lập 19 biên bản xử phạt vi phạm hành chính, nhắc nhở 770 trường hợp vi phạm.

Anh Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Chi bộ khu phố 2, phường 1 cho biết: “Với việc lập lại trật tự hành lang giao thông trên địa bàn phường của lực lượng liên ngành, gần đây tôi thấy ý thức chấp hành của những hộ buôn bán đã được nâng lên rõ rệt. Hàng hóa, vật dụng được xếp gọn gàng, tạo thông thoáng cho các tuyến đường”.

Nhìn chung, qua thời gian thực hiện các chủ trương của thị xã và phường về đảm bảo ATGT, tuy chưa đạt yêu cầu toàn diện theo nội dung kế hoạch đề ra nhưng phần nào đã tác động mạnh mẽ đến nhân dân. Đa số nhân dân đã tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, từ đó công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn phường đạt hiệu quả tốt.

Trong thời gian tới, UBND phường 1 sẽ tiếp tục thực hiện giải tỏa các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định về trật tự xây dựng, chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đường bộ; quản lý chặt chẽ, kịp thời xử lý kiên quyết các điểm tái lấn chiếm để việc giải tỏa hành lang ATGT, góp phần tạo cảnh quan đô thị sạch, đẹp và lập lại trật tự ATGT trên toàn địa bàn phường.

P. NGHI - Q.HUY

.
.
.