Thứ Ba, 28/06/2016, 05:42 (GMT+7)
.

TX.Cai Lậy: Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đô thị

TX. Cai Lậy là đô thị mới thành lập chỉ hơn 2 năm theo Nghị quyết 130/NQ-CP ngày 26-12-2013 của Chính phủ, với diện tích 14.018 ha; dân số hơn 123 ngàn người; 16 đơn vị hành chính gồm 6 phường và 10 xã. TX. Cai Lậy được xác định là trung tâm kinh tế phía Tây của tỉnh và phát triển theo chính quyền đô thị. Do đó, công tác quản lý, xây dựng và phát triển đô thị luôn được thị xã chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ.

TX. Cai Lậy hôm nay.
TX. Cai Lậy hôm nay.

BƯỚC ĐẦU TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

Trong quản lý đô thị, TX. Cai Lậy xác định công tác quy hoạch phải được ưu tiên đầu tư đi trước một bước, là tiền đề để định hướng và đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình xây dựng phát triển cũng như cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Do đó, TX. Cai Lậy đã tổ chức thực hiện tốt việc quản lý, xây dựng và phát triển đô thị theo đúng các quy hoạch được duyệt gồm: Quy hoạch chung đô thị; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 bao trùm diện tích 6 phường nội thị với khu đô thị Bắc và Nam lộ Dây Thép và khu đô thị Tây Bắc và Tây Nam Quốc lộ 1. Bên cạnh rà soát lại các quy hoạch tại các khu vực chưa phù hợp trong phát triển đô thị...

Năm 2016, UBND TX. Cai Lậy đang triển khai thực hiện lập Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị theo Kế hoạch 197/KH-UBND ngày 28-10-2015 của UBND tỉnh về công tác lập quy hoạch, phát triển đô thị tại các huyện, thành phố, thị xã giai đoạn 2015 - 2020.

Ông Huỳnh Văn Ngọ, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TX. Cai Lậy cho rằng, Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị là một trong những tài liệu bắt buộc phải có trong quản lý đô thị và cấp phép xây dựng; đồng thời là một chỉ tiêu chấm điểm trong đánh giá phân loại đô thị.

Về công tác chỉnh trang và phát triển đô thị, sau khi thành lập, UBND TX. Cai Lậy cho tiến hành đặt tên mới các tuyến đường chưa được đặt tên do mở rộng địa bàn nội thị trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết đặt tên đường; đồng thời thực hiện đánh lại số nhà và gắn biển số nhà trên địa bàn các phường, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong các giao dịch dân sự, trong công tác quản lý hành chính, an ninh, trật tự, dân cư, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị phát triển văn minh, hiện đại và bền vững.

Lập kế hoạch chỉnh trang một số trục đường chính hiện hữu về quản lý vỉa hè, mái che, bảng hiệu để chỉnh trang đô thị theo tiêu chí phường văn minh đô thị. Từng bước xây dựng tuyến phố văn minh đô thị theo chỉ tiêu trong tiêu chí phân loại đô thị.

Đánh giá về công tác quản lý, xây dựng và phát triển đô thị ở TX. Cai Lậy, ông Hà Thanh Hữu, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy cho biết, nhờ có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, công tác tham mưu, phối hợp đồng bộ, hiệu quả của chính quyền với MTTQ và các đoàn thể từ thị xã đến cơ sở; sự đồng thuận và vào cuộc tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, trong thời gian qua, thị xã đã huy động được mọi nguồn lực xã hội để tham gia, thực hiện có kết quả chương trình xây dựng và phát triển đô thị, tạo những chuyển biến rõ rệt về kiến trúc.

Cảnh quan đô thị có nhiều thay đổi, bước đầu hình thành một số công trình công cộng của cấp đô thị hiện đại, tạo ra những điểm nhấn kiến trúc đô thị. Hệ thống giao thông, thoát nước, cây xanh tiếp tục được quan tâm đầu tư, đặc biệt đảm bảo chiếu sáng công cộng hơn 80% các đường phố chính và ngõ hẻm khu vực nội thị. Tình hình trật tự đô thị được cải thiện hơn và từng bước đi vào nền nếp. Nếp sống văn minh đô thị của người dân TX. Cai Lậy dần được nâng cao.

Tuy nhiên, UBND TX. Cai Lậy cũng chỉ rõ những khó khăn trong xây dựng và phát triển đô thị của TX. Cai Lậy như: TX. Cai Lậy là một đô thị mới bắt đầu xây dựng, điểm xuất phát về kinh tế còn thấp; tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã chưa bền vững và chưa tương xứng với tiềm năng; tổng giá trị sản xuất và thu nhập bình quân đầu người thấp; chuyển đổi cơ cấu kinh tế chậm; nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn; tỷ lệ lao động trong nông nghiệp còn cao; nguồn thu ngân sách chưa bềm vững.

Công tác xây dựng, kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ.

Mật độ đường trong đô thị còn thấp; các tuyến đường quy hoạch mới để thúc đẩy quá trình đô thị hóa chưa được đầu tư. Hệ thống cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt; hệ thống thoát nước sinh hoạt khu vực nội thị chưa được dầu tư mở rộng.

Công tác quy hoạch, kế hoạch trong xây dựng, phát triển đô thị chưa đầy đủ, ảnh hưởng tới việc xây dựng và quản lý đô thị. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trong cộng đồng dân cư đô thị chưa được triển khai đồng bộ; nếp sống văn minh đô thị còn nhiều hạn chế, chưa theo kịp sự phát triển của đô thị và xã hội theo yêu cầu đặt ra...

Do đó, so sánh các tiêu chuẩn của đô thị loại III, TX. Cai Lậy chỉ đạt 2/6 tiêu chuẩn, 4 tiêu chuẩn chưa đạt như: Quy mô dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; hệ thống công trình hạ tầng đô thị và kiến trúc cảnh quan đô thị.

NỖ LỰC XÂY DỰNG TRỞ THÀNH ĐÔ THỊ LOẠI III

Ông Hà Thanh Hữu, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy cho biết, thị xã đang nỗ lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, lấy phường Nhị Mỹ làm điểm đạt chuẩn văn minh đô thị và phường 1 xây dựng và phát triển thành phường trung tâm, nhằm định hướng, tập trung các nguồn lực để xây dựng TX. Cai Lậy trở thành đô thị loại III vào năm 2020 theo lộ trình phát triển đô thị của tỉnh.

Với mục tiêu đó và từng bước thực hiện hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại III, ngay từ khi chia tách, thị xã đã tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, giao thông, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư phát triển công - thương nghiệp. Bên cạnh đó, Thị ủy Cai Lậy đã ban hành Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 30-11-2015 về xây dựng và phát triển TX. Cai Lậy đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2020 để lãnh đạo quản lý phát triển đô thị trong thời gian tới.

Theo đó, mục tiêu xây dựng và phát triển TX. Cai Lậy theo hướng bền vững trên cơ sở phát huy các điều kiện về vị trí, tự nhiên. Chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, tăng giá trị phù hợp với tính chất đô thị; có cơ sở kinh tế bền vững, cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ và chất lượng môi trường sống tốt.

Phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh và giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; đảm bảo an sinh xã hội; nếp sống văn minh đô thị.

Tổ chức thực hiện các quy hoạch, quản lý xây dựng theo đúng quy hoạch, đảm bảo khoa học, phát triển theo hướng bền vững, văn minh và hiện đại; đồng thời coi trọng giữ gìn trật tự, kỷ cương, tăng cường công tác kiểm soát sự phát triển của đô thị theo quy hoạch và quy định của pháp luật.

Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại; khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý, bảo vệ môi trường và chủ động các giải pháp ứng phó với tác động biến đổi khí hậu.

Để TX. Cai Lậy phát triển, đạt tiêu chuẩn đô thị loại III vào năm 2020, TX. Cai Lậy cũng đang triển khai và phấn đấu thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; huy động có hiệu quả các nguồn vốn tập trung đầu tư phát triển đô thị; quản lý quy hoạch và phát triển không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị...

HỮU NGHỊ

.
.
.