Thứ Hai, 15/05/2017, 11:17 (GMT+7)
.

14 năm và nồi cháo tình thương

Nhiều năm qua, người dân đến điều trị tại Trung tâm Y tế Châu Thành đã được ấm lòng với bát cháo và ly sữa đậu nành miễn phí vào buổi sáng. Những khẩu phần tuy giá trị không lớn nhưng đầy ý nghĩa này xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện của những hội viên Chi hội Chữ thập đỏ từ thiện Ngọc Hiệp.

Phát cháo và sữa đậu nành cho bệnh nhân vào mỗi sáng.
Phát cháo và sữa đậu nành cho bệnh nhân vào mỗi sáng.

14 năm nay, cứ 4 giờ sáng là bếp nhà ông Lê Tấn Đức (ấp Rẫy, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành) đỏ lửa, mỗi người một công việc, tất bật, để hơn 5 giờ là có cháo phát cho những bệnh nhân của Trung tâm Y tế Châu Thành (thường gọi là Bệnh viện Châu Thành).

Ông Lê Tấn Đức, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ từ thiện Ngọc Hiệp, nhớ lại: “Năm 2003, khi thấy bệnh viện ở nhiều nơi đều có tổ chức bếp ăn từ thiện giúp bệnh nhân nghèo, nên chúng tôi đến liên hệ với Ban Giám đốc Bệnh viện Châu Thành để trình bày nguyện vọng của mình và được Ban Giám đốc Bệnh viện đồng ý cho chúng tôi được vào bệnh viện phát cháo từ thiện giúp bệnh nhân nghèo nơi đây vào ngày thứ ba hằng tuần. Vậy là ngày 1-7-2003, nồi cháo đầu tiên với khoảng 80 phần được phát cho bệnh nhân. Với sự ủng hộ của đông đảo nhà hảo tâm, chỉ sau 2,5 tháng nồi cháo tình thương đã trở thành 1 phong trào lớn mạnh, chẳng những nấu liên tục hằng ngày, còn tăng số lượng cháo lên 100 phần ăn để đáp ứng nhu cầu của các bệnh nhân”.

Sau hơn 2 năm hoạt động tự phát, với mong muốn có một tổ chức từ thiện hợp pháp, ông Lê Tấn Đức làm đơn gửi đến cơ quan chức năng xin thành lập Chi hội Chữ thập đỏ từ thiện Ngọc Hiệp (gọi tắt Chi hội) và được chấp thuận. Kể từ đó, Chi hội chính thức được thành lập và ông Lê Tấn Đức được giao làm Chi hội trưởng chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của Chi hội đến nay.

Đến năm 2006, Chi hội tổ chức nấu thêm 1 nồi sữa đậu nành để phát cùng với nồi cháo vào lúc sáng sớm, nhằm giúp cho bệnh nhân có thêm nguồn dinh dưỡng để bồi dưỡng trong lúc ốm đau. Hiện nay, hầu hết bệnh nhân tại Bệnh viện Châu Thành đều rất ưa thích bát cháo và ly sữa từ thiện này. Tuy giá trị không lớn nhưng phần nào làm cho bệnh nhân giảm bớt khó khăn trong khi nằm viện.

Những năm qua, Chi hội đã phát huy được truyền thống quý báu của dân tộc, khơi dậy lòng nhân ái, tạo điều kiện cho mọi người cùng thể hiện tấm lòng hảo tâm, góp phần cùng Chi hội thực hiện công tác nhân đạo. Chỉ tính 5 năm trở lại đây (2012 - 2017), Chi hội đã nhận được sự ủng hộ của 1.524 nhà hảo tâm với 5.804 lượt đóng góp, tổng số tiền và hiện vật là 1,26 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ của các nhà hảo tâm đóng góp, Chi hội đã nấu 1.770 nồi cháo và 1.770 nồi sữa đậu nành để mỗi ngày vào lúc 5 giờ 30 phút sáng chở đến bệnh viện phát cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, vào ngày 28 và 29 âm lịch hằng tháng, Chi hội còn tổ chức nấu cơm phát cho bệnh nhân tại Bệnh viện Châu Thành, tổng cộng 5 năm qua Chi hội đã nấu 16.830 phần cơm phát cho bệnh nhân. Chi hội còn trích quỹ trợ cấp cho 1.007 lượt hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và phát 1.250 phần quà tết cho hộ nghèo và hộ cận nghèo tại địa phương. Tổng cộng 5 năm qua Chi hội đã chi cho công tác từ thiện hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2015, Chi hội còn vận động các nhà hảo tâm giúp cháu Trần Văn Sang, ngụ xã Tân Lý Tây mổ ráp hộp sọ và khớp háng tại Bệnh viện Chợ Rẫy với chi phí 72 triệu đồng. Năm 2016, Chi hội vận động các nhà hảo tâm cất cho cháu Lê Văn Chí, ngụ xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành ngôi nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng.

Một việc làm ý nghĩa duy trì đến 14 năm quả là điều không dễ. Ông Lê Tấn Đức chia sẻ: “Từ khi các nhà hảo tâm tham gia đóng góp để gia đình chúng tôi nấu cháo hằng ngày, công việc tuy có phần vất vả, nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui, vì niềm ước ao từ bấy lâu đã trở thành hiện thực. Vui hơn nữa là công tác từ thiện này luôn có sự đồng hành của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tân Hiệp, mỗi ngày Hội đều phân công 2 Ủy viên đến bệnh viện để phối hợp trong công tác phân phát cháo đến tay bệnh nhân".

Từ những việc làm lợi ích cho xã hội, thời gian qua gia đình ông Lê Tấn Đức đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của cấp huyện và cấp tỉnh; gia đình ông vinh dự được chọn đi dự Hội nghị biểu dương Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2007…

H.THU

.
.
.