Thứ Hai, 04/12/2017, 19:02 (GMT+7)
.

Họp báo liên quan các kiến nghị của Công ty Thuận Phong

Chiều 4-12, đồng chí Trần Kim Trát - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang chủ trì họp báo xung quanh kiến nghị cấp đất xây nhà ở công nhân của Công ty TNHH Sản xuất Chế biến nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (Công ty Thuận Phong). Tham gia chủ trì họp báo có đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, đồng chí Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang. 15 cơ quan báo chí trên địa bàn trong và ngoài tỉnh Tiền Giang đã đến tham dự.

a
Quang cảnh buổi họp báo.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn trình bày những dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; cùng những thiện chí của tỉnh Tiền Giang trong việc giải quyết kiến nghị của Công ty Thuận Phong. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh:

UBND tỉnh Tiền Giang trân trọng, ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có Công ty Thuận Phong về việc tham gia cùng chính quyền đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân, người lao động. UBND tỉnh tiếp tục kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, và toàn xã hội cùng tham gia xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của công nhân và các đối tượng khó khăn khác.

a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn trả lời các thắc mắc của báo chí.

Nhìn chung, các cơ quan báo chí thống nhất với thông cáo báo chí của UBND tỉnh Tiền Giang và cho rằng mọi vấn đề đã khá rõ ràng, nên chỉ có 4 ý kiến nêu ra với ban tổ chức họp báo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Hữu Quyền, Văn phòng Liên đoàn Lao động Tiền Giang đã lần lượt giải đáp những thắc mắc của các báo.

Cụ thể: Về thắc mắc việc Tiền Giang “ưu tiên” dành đất khu dân cư Trung An cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong khi Công ty Thuận Phong có ý “xin” trước, đồng chí Phạm Anh Tuấn cho rằng đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, và đây là chủ trương lớn của Chính phủ. Dự án xây dựng các thiết chế công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với nhiều hạng mục phục vụ cho nhu cầu giải trí, sinh hoạt của công nhân KCN Mỹ Tho và trên địa bàn thành phố, trong đó có cả Công ty Thuận Phong, chứ không phải chỉ là dự án về nhà ở.

Về ý kiến muốn biết nội dung chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề Công ty Thuận Phong trong công văn của hai Phó Thủ tướng gửi cho Tiền Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Chính phủ chỉ đạo tỉnh Tiền Giang xem xét giải quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật; và UBND tỉnh Tiền Giang đã thực hiện nghiêm chỉ đạo này của Chính phủ; đó là xem xét và giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Chỉ có Công ty Thuận Phong chưa thực hiện các bước theo quy định, nên tỉnh không có cơ sở xem xét giải quyết. Tiền Giang không phớt lờ chỉ đạo của Chính phủ như một số thông tin báo chí đã đưa.

a
Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang Huỳnh Hữu Quyền trả lời tại buổi họp báo.

Về ý kiến một số doanh nghiệp cho rằng Tiền Giang ưu ái cho Công ty Thuận Phong trong việc giải quyết kiến nghị về nhà ở công nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn cho rằng: Thực hiện theo tinh thần Nghị định 35 của Chính phủ, Tiền Giang đã có nhiều nghị quyết, chủ trương hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hai năm qua Tiền Giang làm rất tốt công tác hỗ trợ này, không riêng gì Công ty Thuận Phong; Tiền Giang hoan nghênh Công ty Thuận Phong về việc xây nhà ở cho công nhân của mình, mục đích rất rốt; cũng vì thế mà UBND tỉnh đã kiên trì, thiện chí để giải quyết, nên sự việc mới kéo dài như thời gian qua.

Về thắc mắc nếu chỉ có một mình Công ty Thuận Phong trình dự án về nhà ở công nhân, thì tỉnh có giao dự án, Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang Huỳnh Hữu Quyền cho rằng: Theo điểm a khoản 2 Điều 57 Luật Nhà ở 2014 thì đối với nhà ở xã hội được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách thì cơ quan quản lý cấp tỉnh (Sở Xây dựng) báo cáo UBND cấp tỉnh lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu nếu có từ hai nhà đầu tư trở lên đăng ký, hoặc chỉ định thầu nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký làm chủ đầu tư.

Kết luận buổi họp báo, đồng chí Trần Kim Trát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang khẳng định: Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang rất quan tâm đến các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Riêng về vấn đề Công ty Thuận Phong, thời gian qua có nhiều thông tin trái chiều, phản ánh chưa đúng về cách giải quyết, về chủ trương của tỉnh Tiền Giang trong vấn đề này. Mong rằng qua buổi họp báo, các báo, đài ủng hộ chủ trương của Tiền Giang, và thông tin khách quan, chính xác, góp phần định hướng dư luận, nhìn nhận đúng vấn đề về chủ trương xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn Tiền Giang.

DUY SƠN

 

.
.
.