Thứ Sáu, 15/12/2017, 17:08 (GMT+7)
.

Niềm vui cuối năm của xã Bình Phan

Vào những ngày cuối năm này, chính quyền và nhân dân xã Bình Phan (huyện Chợ Gạo) vui mừng đón nhận danh hiệu Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đây là tiền đề quan trọng để xã hướng đến xây dựng thành công Xã nông thôn mới.

Hoa màu là một trong những thế mạnh kinh tế của xã Bình Phan.                                                                                      Ảnh: NGÔ TÔNG
Hoa màu là một trong những thế mạnh kinh tế của xã Bình Phan. Ảnh: NGÔ TÔNG

Sau hơn 2 năm đăng ký thực hiện danh hiệu Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã Bình Phan đã tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu theo quy định. Chủ tịch UBND xã Lê Quốc Việt cho biết, xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, chính quyền và nhân dân xã đã tích cực khai thác các tiềm năng, thế mạnh, phát huy tốt các nguồn lực; tăng cường liên kết, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từng bước cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Qua điều tra, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 48 triệu đồng/năm; số hộ nghèo theo tiêu chí nông thôn mới còn 60 hộ, chiếm 2,79% (thoát nghèo trong năm 2017 là 10 hộ).

Nhờ kinh tế hộ gia đình phát triển, đời sống được cải thiện nên người dân trong xã đồng tình, ủng hộ chủ trương xã hội hóa trong việc xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội ở cộng đồng dân cư. Từ đó, diện mạo của xã Bình Phan ngày càng thay đổi, khang trang hơn với các tuyến đường giao thông được bê tông hóa, làm đèn chiếu sáng trên các tuyến đường… Ông Nguyễn Văn Hai (ấp Bình Thọ Thượng) phấn khởi: “Chúng tôi rất vui khi xã nhà được công nhận Xã văn hóa nông thôn mới. Đây là nỗ lực của cả chính quyền và nhân dân trong xã thời gian qua. Đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã ngày càng phát triển toàn diện; tình hình an ninh trật tự được giữ vững; các tiêu chí như “điện, đường, trường, trạm” được bảo đảm...”

Xác định công tác củng cố, nâng chất các tiêu chuẩn Ấp văn hóa để xây dựng Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã tập trung chỉ đạo nâng chất từng tiêu chí, tiêu chuẩn văn hóa và phân công từng thành viên trong Ban Chỉ đạo phụ trách từng ấp để nâng chất các tiêu chuẩn mà ấp còn yếu. Qua công tác triển khai vận động xây dựng gia đình văn hoá, hầu hết các gia đình trên địa bàn xã đều đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đúng quy trình và qua bình xét có 98,71% hộ đạt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa, trong đó có 97,63% hộ được công nhận “Gia đình văn hóa” 3 năm liền. Bí thư Chi bộ ấp Bình Hưng Nguyễn Văn Nhỏ  chia sẻ: “Thông qua việc xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, mối quan hệ gia đình, cộng đồng xã hội ngày càng gắn bó mật thiết, từng bước thay đổi những hủ tục lạc hậu, không còn phù hợp, xây dựng “Nếp sống văn minh, gia đình văn hóa”, chống lại những loại văn hóa phẩm độc hại, mê tín dị đoan nhằm bảo vệ và phát huy tốt các giá trị truyền thống, văn hóa của dân tộc”.

Về xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao ở cơ sở, toàn xã có 6/6 ấp có trụ sở ấp văn hóa. Xã đã thành lập 1 c âu lạc bộ đờn ca tài tử có 12 thành viên, mỗi ấp đều có nhóm văn nghệ làm nòng cốt thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ của xã tiếp tục phát triển. Phong trào thể dục - thể thao không ngừng phát triển, xuất hiện nhiều hình thức luyện tập thể thao. Hiện nay, xã có 1 đội bóng đá, 1 đội bóng chuyền, 1 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh với 60 thành viên. Về cơ sở vật chất phục vụ cho sự nghiệp thể thao, xã đã quy hoạch 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, 6/6 ấp có điểm luyện tập thể thao đáp ứng được nhu cầu luyện tập thể dục - thể thao cho người dân. Toàn xã hiện có 36,05% người tham gia luyện tập thể thao thường xuyên và 26,21% gia đình tham gia luyện tập thể dục - thể thao thường xuyên. Có 6/6 ấp và xã được công nhận là đơn vị có phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Bên cạnh đó, hằng năm xã còn tham gia thi đấu các giải thể thao do cấp huyện tổ chức.

Chủ tịch UBND xã Lê Quốc Việt khẳng định, được công nhận Xã văn hóa nông thôn mới chỉ là bước khởi đầu, Bình Phan sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí. Mục tiêu của xã là hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh trật tự được giữ vững. Bên cạnh đó, xã tiếp tục nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp với nhu cầu thực tế của xã. Thời gian tới, chính quyền và nhân dân xã tập trung phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, giải quyết việc làm cho lao động trong độ tuổi lao động. Xã cũng có kế hoạch đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động, tạo việc làm để nâng cao thu nhập của người dân, với phấn đấu nâng thu nhập bình đầu người của xã lên 49 triệu đồng (tăng 1 triệu đồng so với năm 2017). Xã tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa với mục tiêu có trên 98% gia đình được công nhận Gia đình văn hóa, có trên 97% gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” 3 năm trở lên; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn, với mục tiêu có 85% trở lên hộ gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo các quy định của Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch...

HOÀNG AN

.
.
.