Thứ Sáu, 09/11/2018, 20:53 (GMT+7)
.

Xã Tân Thuận Bình với niềm vui nông thôn mới

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thuận Bình (huyện Chợ Gạo) vừa mừng đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đó là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã.

Tân Thuận Bình quyết tâm giữ vững xã NTM.
Tân Thuận Bình quyết tâm giữ vững xã NTM.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thổi luồng gió mới, mang lại niềm phấn khởi cho người dân khi đời sống được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần, bộ mặt nông thôn của xã ngày càng sáng đẹp hơn.

Ông Nguyễn Văn Năm, ấp Tân Bình 2A chia sẻ: “Trước đây, việc đi lại từ xã đến các xã khác còn nhiều khó khăn; nhà văn hóa các ấp chật hẹp, có ấp chưa có nhà văn hóa; hệ thống điện không đảm bảo an toàn khi sử dụng; ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường còn hạn chế; sản xuất nông nghiệp manh mún… Thế nhưng, giờ đây Tân Thuận Bình đã thay đổi rõ nét, thể hiện ngay trong chính cuộc sống thường ngày của chúng tôi, từ đi lại, sản xuất đến hưởng thụ đời sống tinh thần…”.

Thật vậy, bộ mặt nông thôn xã Tân Thuận Bình hôm nay đã thực sự đổi mới, từ những điều dễ nhìn thấy nhất và những thay đổi định lượng được bằng con số: Đường dẫn vào trung tâm xã được nhựa hóa, rộng rãi; đường liên ấp đều được bê tông hóa; 10/10 ấp có nhà văn hóa, có Internet, có điện lưới quốc gia; tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động đạt 80% trở lên; trên 80% hộ dân có nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 2 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 47 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,6%...

Các tuyến kinh thủy lợi đã được nạo vét bằng cơ giới đảm bảo phục vụ cho sản xuất và dân sinh. Xã có 1 trung tâm văn hóa thể thao được xây dựng đạt chuẩn. Các ấp đều có hội trường văn hóa và trụ sở làm việc; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên.

Chủ tịch UBND xã Phan Hoàng Định cho biết, có được sự thay đổi này là nhờ vào xây dựng NTM. Ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thuận Bình đã thể hiện rõ sự quyết tâm và có những biện pháp, việc làm cụ thể.

Cũng ngay từ đầu, Đảng bộ, chính quyền xã xác định công tác tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai tới người dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của người dân cùng với Đảng bộ, chính quyền chung tay xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định đến việc tổ chức, thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Do đó, ngay sau khi quy hoạch, đề án được phê duyệt, xã đã tập trung công tác tuyên truyền sâu, rộng thông qua các đoàn thể, các ấp, xóm để vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí NTM.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nhiều biện pháp phát triển kinh tế trên địa bàn cũng được xã tích cực thực hiện. Xã có 1 hợp tác xã và mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản hoạt động khá tốt.

Những năm qua, xã còn phối hợp với các trung tâm đào tạo nghề, phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, mở các lớp tập huấn trao đổi kinh nghiệm cho các nhóm hộ trồng trọt, chăn nuôi; phổ biến chính sách phát triển kinh tế cho nhân dân.

Từ đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề trên địa bàn xã tăng từ 48,5% lên 91,5% và đa số lao động qua đào tạo có thu nhập ổn định từ 3,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Kết quả đạt được trong xây dựng NTM đánh dấu chặng đường phát triển mới của xã. Trên cơ sở kết quả đạt được, Đảng ủy, chính quyền và người dân xã Tân Thuận Bình sẽ tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, giữ vững danh hiệu NTM.

“Đảng bộ và nhân dân xã Tân Thuận Bình sẽ quyết tâm hơn nữa trong việc củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, hoàn thiện từng tiêu chí lên mức cao hơn để đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng tốt hơn, nông thôn Tân Thuận Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn” - Chủ tịch UBND xã Phan Hoàng Định nhấn mạnh.

P. MAI

.
.
.