Thứ Tư, 29/04/2020, 10:30 (GMT+7)
.

Công đoàn chia sẻ khó khăn cùng công nhân, lao động

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp (DN), công nhân, lao động (CNLĐ). Trước tình hình này, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh ngoài việc chủ động phòng, chống dịch bệnh, còn có các hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn với công đoàn viên (CĐV), CNLĐ.

CĐ Các khu công nghiệp tỉnh trao tặng quà cho CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
CĐ Các khu công nghiệp tỉnh trao tặng quà cho CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang Hoàng Khắc Tinh cho biết, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh thống kê số người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, để đề nghị hưởng chế độ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ ngày 9-4-2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng thời, các cấp CĐ còn phối hợp với các ngành chức năng nắm tình hình và giám sát chặt chẽ việc các DN do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động hoặc cho CNLĐ tạm nghỉ việc.

DOANH NGHIỆP, CNLĐ GẶP KHÓ

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh về công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong CNLĐ từ ngày 20 đến 23-4, CĐ ngành Y tế có Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco (Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc kinh doanh, phân phối thuốc giảm, xuất nhập khẩu ngưng hoạt động. Vì vậy, một số bộ phận của công ty phải sắp xếp cho nhân viên nghỉ luân phiên. Số người nghỉ hằng ngày tùy thuộc vào công việc của mỗi bộ phận.

Theo đó, bộ phận xuất nhập khẩu nghỉ 100%, bộ phận kinh doanh nghỉ 50%, các bộ phận khác nghỉ từ 10% - 30%; riêng xưởng sản xuất còn duy trì hoạt động đến hết tháng 5. Doanh số công ty tháng 4 giảm hơn 50% so với tháng 3 và cùng kỳ năm 2019. Những nhân viên nghỉ đều được công ty hỗ trợ 70% tiền lương.

Tại Khu công nghiệp Tân Hương (huyện Châu Thành) có Công ty TNHH Túi xách Simone Tiền Giang do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đã cắt giảm đơn hàng từ các đối tác nước ngoài, buộc công ty phải thu hẹp sản xuất. Theo đó, có 3.320 CNLĐ bị ảnh hưởng. Trong đó, số công nhân chấm dứt hợp đồng lao động do tự xin nghỉ việc 208 người; tạm hoãn hợp đồng lao động 3.112 người (thời gian tạm hoãn 5 tháng). Tuy nhiên, công ty vẫn chi trả lương, thưởng đầy đủ cho 3.320 CNLĐ đến hết tháng 4-2020.

Theo báo cáo của LĐLĐ TP. Mỹ Tho, đến thời điểm này, có 23 DN có Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với 4.716 CNLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, phải tạm ngưng hoạt động. Ngoài ra, có 583 nhân viên hợp đồng (tạp vụ, bảo mẫu, bảo vệ…) của các trường học trên địa bàn TP. Mỹ Tho gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nên không có thu nhập, không đóng bảo hiểm xã hội.

TÍCH CỰC HỖ TRỢ CNLĐ

Trên địa bàn tỉnh hiện đang có các DN bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, các cấp CĐ đã chủ động thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN, CĐCS, chăm lo cho CĐV, công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, từ ngày 20 đến 23-4, các cấp CĐ đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: Vận động các CĐCS trực thuộc đóng góp trên 462 triệu đồng; thực hiện 2.476 tin nhắn ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19; vận động DN, nhà tài trợ hỗ trợ 232 phần quà, trị giá 164 triệu đồng; tổ chức trao tặng trên 430 phần quà (trị giá trên 220 triệu đồng) cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19…

Đồng chí Hoàng Khắc Tinh cho biết, thời gian qua, các cấp CĐ với DN thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì sản xuất, kinh doanh, đảm bảo sức khỏe, đời sống cho CNLĐ như: Thông tin, tuyên truyền đến CNLĐ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc; vận động CNLĐ chia sẻ khó khăn với DN; nắm bắt tình hình việc làm báo cáo hằng ngày để có hướng giải quyết hoặc kiến nghị ngành chức năng giải quyết…

Trong đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả, thiết thực như tặng khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn, hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh; nhiều sáng kiến công cụ phòng, chống dịch Covid-19 tiết kiệm chi phí, thân thiện môi trường; vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê trọ cho CNLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh…Bên cạnh đó, các DN thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Theo đồng chí Hoàng Khắc Tinh, thời gian tới, CĐCS trong các DN cần tiếp tục phối hợp với người sử dụng lao động yêu cầu 100% CNLĐ và khách hàng phải mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào công ty. Bên cạnh đó, CĐ cấp trên cơ sở cần tư vấn cho CĐCS DN lập danh sách CNLĐ thuộc diện được hỗ trợ kinh phí do ảnh hưởng dịch Covid-19, để kịp thời hỗ trợ, giúp CNLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

LÝ OANH

.
.
.